การพักและคลายเครียด : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่10 (23)


     รายงานกิจกรรมใน โปรแกรม  9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี ที่ผ่าน ๆ มาจะมีสองกิจกรรมหลักคือ กายบริหารหรือออกกำลังกาย กับด้านการให้ความรู้ความเข้าใจเรื่องของการรับประทานอาหารให้ครบหมู่และพอเพียงต่อความต้องการของผู้สูงอายุ  ท่านที่ติดตามอ่านรายงานกิจกรรมมาตลอดจนถึงสัปดาห์ที่ 7 แล้ว ยังเหลืออีกเพียงสัปดาห์ที่ 8 อีกสัปดาห์เดียว เพราะสัปดาห์ที่ 9 จะเป็น การประเมินสุขภาพ ร่วมฉลองความสำเร็จ อาจจะรู้สึกว่าโปรแกรมฝึกอบรมนี้ค่อนข้างเครียดเกินไปหรือไม่  ในบันทึกนี้จึงมาบอกว่า ที่จริงผู้เข้ารับการฝึกอบรมจะไม่รู้สึกเครียดกันเลยนะครับ เพราะโปรแกรมในแต่ละครั้งที่เราพบกันที่เริ่มตั้งแต่ประมาณ 8.30 น. จนถึง 12.00 นั้น จะมีการพัก (Break) ประมาณ 15 นาที ช่วง 10 น. เพื่อพักผ่อน รับประทานของว่างและพูดคุยกัน  ของว่างก็มีหลากหลายแบบเช่น นมแคลเซี่ยมสูงกับขนม (ไทยบ้าง สากลบ้าง)  หรือ น้ำสมุนไพร กับ ผลไม้ (หลากหลายชนิด) อย่างเช่นในรูป (สัปดาห์ที่ 7 ) นี้ ก็เป็น น้ำกระเจี๊ยบแดง กับผลไม้ แก้งมังกรทั้งสีม่วงและสีขาว พร้อมกับชมพู่แดง เป็นต้น

      นอกจากการพักช่วงประมาณ 10 น. แล้ว ยังมีการคลายเครียดด้วยการร้องเพลงประกอบท่าเต้นหรือตบมือ ตามจังหวะและโอกาสต่าง ๆ อีกหลากหลายแบบด้วยกัน  การฝึกอบรมนี้จึงเป็นอะไรที่ไม่เครียดนะครับ…อิอิ

  อย่างเช่นสัปดาห์นี้ก็มีการ ร้องเพลงสั้น ๆ ประกอบท่าเต้น ชื่อเพลง “ทำโรตี” ซึ่งมีเนื้อเพลงว่า ” โรตี โรตี…โรตีแผ่นใหญ่ ๆ ใส่ทั้งไข่ ใส่ทั้งนม….โรตี แผ่นกลม ๆ ใส่ทั้งนม ใส่ทั้งไข่ ” ทั้งเนื้อร้องและท่าเต้นก็ทำให้คลายเครียดได้ไม่น้อยทีเดียว….สังเกตได้จากหน้าตาและท่าทางผู้นำและผู้ทำตามนะครับ…..ยิ้มแย้มแจ่มใส สนุกสนาน  โดยเฉพาะเมื่อร้องกันหลาย ๆ รอบ ก็จะมีการ โยกตัว ส่ายเอว ส่ายสะโพก กันอย่างสนุกสนาน ในช่วง ใส่นม ใส่ไข ในแผ่นโรตี……อิอิ

หมายเลขบันทึก: 280010เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2009 12:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เรียน ท่านพี่ Panda

  • โรตี แผ่น หญ่าย หญ่าย
  • ส่าย ทั้ง ไข่
  • และ
  • ส่าย ทั้ง นม อิอิ
  • 5555 ท่านน้อง JJ ท่าจะชำนาญ ทั้งร้องและเต้นนิ....อิอิ

ส่วนใหญ่คนระดับอาจารย์ และคนที่บ้าน ซึ่งเป็นดร.ทั้งคู่ไม่ค่อย ยอมเข้าร่วมทำกิจกรรมกับคน อื่น ๆ ที่ไม่ใช่นักวิชาการ และยอมทำกิจกรรมเช่นนี้หรอก อาจารย์ทำให้ผู้จัดสบายใจมากเลย มีอะไรที่ทำให้อาจารย์ทำแบบนี้ได้คะ จะได้ไปบอกนักวิชาการระดับสูง ให้แบ่งปันความรู้ และการลด....อัตตาลงบ้าง

  • ชีวิตคนเราทุกคน เกิดมาตัวเปล่าเหมือนกัน เวลาตายก็เอาอะไรไปไม่ได้เหมือนกัน ช่วงต่าง ๆ ของชีวิตอาจจะสรวมบทบาท (หัวโขน) ที่แตกต่างกันไปครับ
  • ถ้าท่านเรียนรู้และปฏิบัติจากวัยเรียน วัยรัก วัยรวย จนเข้าสู่วัยร่มเย็นได้ ก็เชื่อได้ว่า ท่านจักเป็น “อิสระชน พ้นแล้วโว้ย” อย่างที่ท่านพุทธทาสบอกไว้อย่างแน่นอน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท