ยุติ ช.พ.ค.5 กู้ 6แสนต้องทำประกัน


หลักเกณฑ์ดังกล่าว จะมีผลเฉพาะผู้กู้ที่ยังไม่ได้รับสินเชื่อเท่านั้น

ยุติ ช.พ.ค.5 กู้ 6แสนต้องทำประกัน

“ชินภัทร” เผย มีผล 2 หมื่นราย ถ้าวงเงินต่ำกว่านั้นไม่บังคับทำประกันชีวิต แต่ต้องมีผู้ค้ำตามสัดส่วนเงินกู้ เตรียมยื่น ธ.ออมสิน พิจารณา ส่วนกรณีหักเงินเข้ากองทุนฯ 1 หมื่นบาทให้เป็นไปตามความสมัครใจ รับอาจกระทบขาดสภาพคล่องบริหารสวัสดิการด้านอื่นๆ ระบุ ครูที่ได้รับเงินกู้และถูกหักเงินไปแล้ว จะรับเงินคืนติดต่อที่ สกสค.จังหวัดภายในส.ค.นี้



เมื่อวันที่ 23 ก.ค.52 นายชินภัทร ภูมิรัตน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)ในฐานะประธาน คณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) เปิดเผยถึงการประชุมคณะกรรมการฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทาง การศึกษา(ช.พ.ค.)นัดพิเศษ เพื่อพิจารณาทบทวนเงื่อนไขโครงการสวัสดิการเงินกู้ ช.พ.ค.โครงการ 5 ไม่ให้เป็นการบังคับ ว่าที่ประชุมได้พิจารณาใน 2 ประเด็น คือการบังคับให้มีการทำประกันชีวิตเพื่อป้องกันสินเชื่อ โดยตนพยายามเสนอว่าจะมีทางเลือกอื่นหรือไม่ ที่จะไม่มีการบังคับให้ทำประกันชีวิต และการหักเงิน 10,000 บาท เพื่อเข้ากองทุนรวมสวัสดิการเพื่อความมั่นคงของสมาชิก ช.พ.ค.

“ที่ ประชุมพิจารณาเรื่องการทำประกันชีวิต เสนอให้มีทางเลือกให้กับผู้กู้ 2 ทางเลือก ทางเลือกแรกให้คงเงื่อนไขเหมือนเดิม คือมีการทำประกันชีวิตและมีผู้ค้ำประกัน1 คน ทางเลือกที่ 2 จะต้องใช้กับผู้กู้ที่ยังไม่ได้รับการอนุมัติสินเชื่อ โดยจะไม่บังคับให้ทำประกันชีวิต แต่เพดานเงินกู้จะได้ในวงเงิน 5 แสนบาท มีผู้ค้ำประกัน 3 คน และต้องได้รับการยินยอมจากทายาทผู้รับประโยชน์เมื่อผู้กู้เสียชีวิตด้วย”

ปลัด ศธ.กล่าวต่อว่า เนื่องจากเงื่อนไขของ ช.พ.ค.เมื่อสมาชิกเสียชีวิตทาง ช.พ.ค.จะต้องจ่ายเงินค่าทำศพให้ทันที 1 แสนบาท โดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ และต้องได้รับความยินยอมจากทายาทก่อนเพื่อไม่ให้เป็นภาระกรณีสมาชิกเสีย ชีวิต ส่วนผู้ค้ำประกันก็เป็นเกณฑ์ปกติของทางสถาบันการเงิน ถ้ากู้เงินไม่เกิน 3 แสน จะต้องมีผู้ค้ำประกัน 1 คน กู้ไม่เกิน 4 แสนบาท ผู้ค้ำประกัน 2 คน และกู้ไม่เกิน 5 แสนบาท ผู้ค้ำประกัน 3 คน

อย่าง ไรก็ตาม หลักเกณฑ์ดังกล่าวจะต้องทำเป็นหนังสือเสนอไปยังธนาคารออมสิน เพื่อขอเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์ หากธนาคารออมสิน ไม่ยินยอมก็ต้องมาคุยกันอีกครั้ง ทั้งนี้หลักเกณฑ์ดังกล่าว จะมีผลเฉพาะผู้กู้ที่ยังไม่ได้รับสินเชื่อเท่านั้น ส่วนผู้กู้ที่ได้รับสินเชื่อไปแล้วประมาณ 2 หมื่นกว่าราย ถือว่าการทำประกันชีวิตมีผลไปแล้ว โดยขณะนี้มีผู้ขอยื่นกู้เงินแล้วประมาณกว่า 180,000 ราย

ปลัด ศธ.กล่าวต่อไปว่า สำหรับประเด็นการหักเงิน 10,000 บาทเข้ากองทุนฯนั้น ให้เป็นไปด้วยความสมัครใจ โดยสมาชิกที่ได้รับเงินไปแล้วหากประสงค์จะขอรับเงินคืนให้ติดต่อไปที่สำนัก งาน สกสค.จังหวัดในช่วงเดือน ส.ค.นี้ และถ้าพ้นกำหนดระยะเวลาไปแล้วไม่ขอรับเงินคืน จะถือว่าประสงค์ที่จะออมเงินกับกองทุนฯส่วนรายใหม่ที่ยังไม่ได้รับสินเชื่อ ก็จะมีช่องระบุความประสงค์ว่าจะประสงค์ให้หักเงินเข้ากองทุนฯหรือไม่

“ยอม รับว่าหากครูไม่ประสงค์ที่จะให้หักเงินเข้ากองทุนฯ จะมีผลกระทบต่อกองทุนฯเพราะจะไม่มีเงินพอที่จะไปลงทุนโครงการใหญ่ๆ ซึ่งเงินส่วนหนึ่งจะนำไปช่วยแก้ไขปัญหาองค์การค้าฯ แต่หากครูเห็นว่า มีความเสี่ยงและประสงค์ที่จะเอาเงินคืนก็ทำได้ หรือผู้ที่ยังไม่ได้รับสินเชื่อก็ให้แจ้งความประสงค์ว่าจะให้หักหรือไม่หัก เงินได้เลย” ปลัด ศธ.กล่าว



ที่มา - สยามรัฐ วันที่ 23 กรกฎาคม 2552

อ้างอิงจาก http://www.kruthai.info/board03_/show.php?Category=news&No=392

คำสำคัญ (Tags): #ช.พ.ค.5
หมายเลขบันทึก: 279920เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2009 04:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เมื่อไหร่จะเปิดสำหรับคนที่มีอายุเกิน 35 ปี เพราะมคนสนใจสมัครเยอะมาก ใครรู้ช่วยบอกด้วยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท