kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

DAR (During Action Review) กิจกรรมเครือข่ายโรงเรียนเด็กไทยฟันดี ศูนย์อนามัยที่ 8


กิจกรรมนี้จะสิ้นสุดในเดือนสิงหาคม ซึ่งคาดว่าคงจะไม่ได้ผลตามเป้าหมาย 100 % อย่างไรก็ตามโครงการนี้น่าจะต้องดำเนินงานต่อเนื่องต่อไปอีก

           ในการจัดกิจกรรมเครือข่ายโรงเรียนเด็กไทยฟันดี ของศูนย์อนามัยที่ 8 ในปีนี้ (2552) นอกจากที่จะกำหนดให้โรงเรียนเครือข่ายจัดทำกิจกรรมเกี่ยวกับการส่งเสริมทันตสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเรียนการสอน , การแปรงฟัน และการควบคุมอาหารที่มีผลต่อทันตสุขภาพแล้ว โรงเรียนจะต้องมีกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกันทั้งในเครือข่าย และนอกเครือข่าย โดยกำหนดให้มีการบันทึกกิจกรรมอย่างน้อยสับดาห์ละ 1 ครั้ง และมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้โดยกำหนดให้มีการแสดงความคิดเห็นกับเครือข่ายอย่างน้อย 10 ครั้ง

          ผลลัพธ์จากการดำเนินงานเกือบจะ 2 เดือน พบว่าโรงเรียนส่วนใหญ่มีการบันทึกกิจกรรมตามข้อกำหนด  มีส่วนน้อยที่ไม่มีบันทึกกิจกรรมเลย  แต่..... บันทึกส่วนใหญ่เป็นบันทึกกิจวัตรประจำวันของโรงเรียน ไม่ได้เป็นบันทึกเกี่ยวกับโครงการที่ทำ ซึ่งอาจเกิดจากโรงเรียนยังไม่ได้จัดกิจกรรมเพราะเพิ่งเปิดเรียน และงบประมาณที่สนับสนุนยังไม่ได้มีการเบิกจ่าย  ซึ่งคาดว่าหากมีเวลาและมีเงินสนับสนุนโรงเรียนก็จะสามารถบันทึกกิจกรรมได้ดียิ่งขึ้น

          นอกจากนั้นส่วนใหญ่โรงเรียนจะเข้ามาเขียนบันทึกเท่านั้น โดยไม่ได้เข้ามาอ่านบันทึกของโรงเรียนอื่น ๆ  ทำให้ขาดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้  ซึ่งกิจกรรมนี้น่าจะต้องมีการซักซ้อมความเข้าใจวัตถุประสงค์ของกิจกรรม ให้ดียิ่งขึ้น

         กิจกรรมนี้จะสิ้นสุดในเดือนสิงหาคม ซึ่งคาดว่าคงจะไม่ได้ผลตามเป้าหมาย 100 % อย่างไรก็ตามโครงการนี้น่าจะต้องดำเนินงานต่อเนื่องต่อไปอีก และคงต้องใช้ระยะเวลาพอสมควรในการทำความเข้าใจในเครือข่าย และปรับกิจกรรมให้ง่ายและมีคุณภาพมากกว่านี้

           คิดว่าเครือข่ายคงไม่ท้อไปเสียก่อนนะครับ 

หมายเลขบันทึก: 279692เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2009 12:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 09:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

  • สู้ๆ ครับ เป็นกำลังใจให้ 
  • ต้องกระตุ้นเครือข่ายบ่อยๆ นะครับ 
  • แล้วก็ขอให้ยิ้มสวยด้วย อิอิ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท