ยุววิจัยประวัติศาสตร์ "ลาวเวียง"


ขอเปิดตัวโครงการยุววิจัยประวัติศาสตร์เรื่อง "การปรับเปลี่ยนอัตลักษณ์ของคนลาวเวียงในโพธาราม" 

                 อำเภอโพธาราม  จังหวัดราชบุรี  เป็นอำเภอที่มีประชากรหลากหลายชาติพันธุ์มาอยู่ร่วมกัน  ทั้งคนไทย คนจีน คนมอญ  คนลาว และคนเขมร  แม้จะมีวิถีชีวิตวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน  แต่ชาติพันธ์เหล่านี้สามารถอยู่รวมกันได้เป็นอย่างดี  มีการใช้สำเนียงภาษาที่แตกต่างกันบ่งบอกความเป็นชาติพันธุ์เหล่านั้น  ตลอดจนการสร้างบ้านเรือน  วัดวาอาราม  และการมีประเพณีวัฒนธรรมที่แสดงความเป็นชาติพันธุ์นั้น ๆ  แต่สามารถหล่อหลอมความรู้สึกร่วมกันในการเป็นคนไทยโดยไม่แบ่งแยก  ในขณะที่ยังรักษาอัตลักษณ์ความเป็นตัวตนชาติพันธุ์นั้นไว้ได้โดยผ่านประเพณีวัฒนธรรมของชุมชน

                ในบรรดาชาติพันธุ์ต่าง ๆ ในชุมชนโพธาราม  คนลาวเวียง เป็นกลุ่มคนที่ถูกกวาดต้อนมาตั้งแต่สมัยกรุงธนบุรี  และรัตนโกสินทร์ตอนต้นครั้งศึกเจ้าอนุวงศ์   เข้ามาตั้งถิ่นฐานในเขตอำเภอโพธาราม   และอยู่เป็นชุมชนรวมกันเป็นหมู่บ้านของคนลาวเวียงมาจนถึงปัจจุบัน  โดยยังคงรักษาประเพณีดั้งเดิมของตนเองไว้อย่างเหนียวแน่น   ด้วยการรวมกลุ่มเป็นชุมชนคนลาวเวียง  ตลอดจนความพยายามที่จะเก็บรวบรวมสิ่งของเครื่องใช้ที่แสดงถึงความเป็นมาและชาติพันธุ์ของตนเอง  ไว้ให้ลูกหลานได้ตระหนักและเกิดความภาคภูมิใจในบรรพบุรุษ  และความมีอัตลักษณ์ในชาติพันธุ์และท้องถิ่นของตนเอง

                อย่างไรก็ตามในท่ามกลางกระแสความเปลี่ยนแปลงของสังคม  และวิถีการดำเนินชีวิตของคนรุ่นใหม่ที่เปลี่ยนแปลงไป  ทำให้คนรุ่นใหม่อาจห่างเหินจากวัฒนธรรมดั้งเดิมของตนเอง  รวมทั้งการเรียนที่มุ่งเรียนเพื่อจะสอบเข้าเรียนต่อในระดับที่สูงขึ้น  ทำให้เยาวชนมีความสนใจต่อท้องถิ่นของตนเองน้อยลง  จนกระทั่งไม่เห็นความสำคัญในอัตลักษณ์ของตนเอง  ส่งผลให้มีความภาคภูมิใจในท้องถิ่นของตนน้อย

                ดังนั้นหากเยาวชนคนรุ่นใหม่ได้มีส่วนร่วมในการสืบค้น ค้นหาประวัติศาสตร์ความเป็นมาของชุมชน  เอกลักษณ์หรือสิ่งที่บ่งบอกความเป็นตัวตนของคนลาวเวียงที่อาจหายไป  หรืออัตลักษณ์ที่แสดงถึงความเป็นลาวเวียงที่ยังหลงเหลือในปัจจุบัน  จากคำบอกเล่าของผู้เฒ่าผู้แก่ในชุมชน  นอกจากก่อให้เกิดความเข้าใจ  ความรักและความภาคภูมิใจในท้องถิ่นของตนแล้ว  ยังเป็นการเชื่อมความรับรู้ประวัติศาสตร์ท้องถิ่นจากคนสองวัยเข้าด้วยกันอีกด้วย   อีกทั้งยังเป็นการฝึกทักษะการใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ในการสืบค้นเรื่องราวของตนเอง  อันเป็นฐานนำไปสู่ความรู้และความเข้าใจในวิชาประวัติศาสตร์ให้สามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงได้มากกว่าการเรียนเพียงเพื่อจะจดจำเรื่องราวในอดีตเท่านั้น

                        เด็ก ๆ ในทีมยุววิจัย "ลาวเวียง"  ของโรงเรียนโพธาวัฒนาเสนี  ประกอบด้วย         

1. นางสาวกนกวรรณ         จูประสงค์              ชั้น ม. 4/3

2. นางสาวกวินนา              เสลาหลัก              ชั้น ม. 4/3

3. นางสาวปนัสยา              เทพโพธา              ชั้น ม. 4/3

4. นางสาวปาริฉัตร             เหลืองขมิ้น           ชั้น ม. 4/3

5. นางสาวพิชชากร            เนตรนวนิล          ชั้น ม. 4/3

 

             เด็ก ๆ เหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นเด็กที่เรียนดี  แต่รู้จักแบ่งเวลาว่างให้เป็นประโยชน์ด้วยการเข้าร่วมโครงการยุววิจัย  ซึ่งต้องเดินทางไปตามหมู่บ้านต่าง ๆ เพื่อสัมภาษณ์ผู้เฒ่าผู้แก่  พระสงฆ์ ตลอดจนเข้าร่วมกิจกรรมของชุมชนโดยไม่ย่อท้อ  เป็นแบบอย่างให้กับเด็กอื่น ๆ ได้เป็นอย่างดี

หมายเลขบันทึก: 279612เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2009 00:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
  • เด็ก ๆ เหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นเด็กที่เรียนดี  แล้ว "เด็กเรียนไม่ดี จะเข้าร่วมได้บ้างมั้ยครับครู"
  • ขอเป็นกำลังใจให้น้อง ยุววิจัยทั้ง 5 คนนะครับ
  • ลาวเวียง สู้ๆ

ขอบคุณมาก ๆ สำหรับกำลังใจให้เด็ก ๆ นะคะ

ที่พูดเรื่องเด็กเรียนดี ไม่ได้หมายความเด็กเรียนไม่ดีจะเข้าร่วมไม่ได้ ขึ้นอยู่กับความสนใจเกี่ยวกับชุมชนและประวัติศาสตร์มากกว่า บังเอิญว่าเด็กกลุ่มนี้สนใจเรื่องประวัติศาสตร์ แล้วก็เป็นเด็กเรียนดีที่ไม่ได้เรียนอย่างเดียว แต่สนใจกิจกรรมด้วย แม้ว่าจะต้องเบียดบังเวลาอ่านหนังสือไปบ้างก็ตาม

ยินดีด้วย..เพชรบุรีก็มีไทยเวียง เช่นกัน

ที่เพชรบุรีอยู่ที่เขาย้อยใช่หรือเปล่าคะ มีจำนวนมากหรือเปล่าคะ

แวะมาทักทายนะค๊ะ เข้ามาครั้งแรกโอ้โห!ไฮโซ คอยดูของเราบ้าง

นะค๊ะไฮโซกว่า(ยังไม่ได้ทำเลย)

จะคอยดูมอญรัตนฯ นะพี่ส้ม เข้ามาเขียนเมื่อไหร่อย่าลืมบอกชื่อเวปบล็อคให้เล็กด้วยนะคะ จะเข้าไปอ่าน เด็ก ๆ ทำไปถึงไหนแล้วคะ เด็ก ๆ เล็กยังไม่ได้ทำต่อเลยค่ะ พรุ่งนี้เล็กก็จะพาเด็กม.3 ไปแข่งสารานุกรมที่ราชโบริกา ค่ะ

Nice group ^^

ถ้ามีโอกาสได้รู้จักครูเล็กและน้องๆ ในกลุ่มนี้จะดีมากๆเลยค่ะ มีอะไรมากมายที่สนใจเกี่ยวกับลาวเวียงค่ะ

ยินดีที่จะได้รู้จักนะคะคุณ Musicology หากสนใจงานของเด็ก ๆ วันที่ 2 กุมภาพันธ์ นี้ ยุววิจัยประวัติภาคกลางทั้งร้อยกว่าโครงการจะไปนำเสนอผลงาน จัดนิทรรศการที่สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย ม.มหิดล ศาลายาค่ะ ไปเจอกันได้ค่ะ เด็ก ๆ ไปทุกคนค่ะ

คนที่โพธาราม พูดภาษาลาวหรือป่าว แล้วมี ใบลานที่เขียนภาษาลาวด้วยหรือป่าวคะ

อยากเห็นวัฒนธรรมที่โพธาราม

ลาวเป็นชนชาติที่ยิ่งใหญ่ มีประวัติศาสตร์มาก่อนชนชาติไทยมาก ๆ เพราะฉะนั้นอย่าดูถูกคนลาว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท