วิเคราะห์สภาพปัญหา


ปัญหาการใช้ ICT

วิเคราะห์สภาพปัญหาการใช้ ICT ในโรงเรียนวัดดอนทอง  จ.ฉะเชิงเทรา

 

ที่มาของคำว่า ICT

เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร Information and Communications Technology

I = Information สารสนเทศ, สารนิเทศ,  ในบางครั้งหมายถึงข้อมูล

C = Communication การสื่อสาร

T = Technology เทคโนโลยี

 

โรงเรียน ICT เป็นอย่างไร

กระทรวงศึกษาธิการได้อธิบายกรอบแนวคิดของโรงเรียน ICT ไว้ว่า "เป็นโรงเรียนที่นำเอาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมาเป็นเครื่องมือสำคัญในการจัดการศึกษาทั้งในด้านพัฒนาองค์ความรู้ กระบวนการจัดการศึกษาและกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน สร้างคนรุ่นใหม่ให้เป็นคนดี คนเก่ง มีคุณธรรมจริยธรรม ในการใช้ ICT เป็นเครื่องมือเสริมแสวงหาความรู้และพัฒนาองค์ความรู้ การปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนและผู้สอน ซึ่งส่วนหนึ่งจะเป็นการสอนทางไกลผ่านระบบเครือข่ายเทคโนโลยีทั้งในเวลาและนอกเวลาการเรียนการสอน ทำให้ระบบการเรียนรู้มีความสมบูรณ์มากขึ้น ช่วยผู้เรียนที่มีความแตกต่างทางด้านฐานะและความพร้อมมากขึ้น รวมทั้งมีศักยภาพต่างกันได้ ซึ่งคาดว่าจะช่วยให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ได้ตลอดเวลา และสามารถปรับตัวเท่าทันการเปลี่ยนแปลง รวมทั้งใช้ชีวิตอย่างมีความสุขในสังคมได้"

กล่าวโดยสรุป โรงเรียนที่จะเรียกว่าเป็นโรงเรียน ICT จึงต้องมีการนำ ICT มาใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาหลักสูตร ใช้ ICT เป็นเครื่องมือจัดการเรียนการสอน จัดเตรียมความพร้อมในด้านโครงสร้างพื้นฐาน สื่อ และทรัพยากรการศึกษาต่าง ๆ ที่เอื้อให้เกิดการใช้ ICT ใช้ ICT เป็นทั้งเครื่องมือการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และใช้ ICT เป็นคุณลักษณะและความสามารถประการหนึ่งของผู้เรียนที่จะต้องได้รับการประเมิน การบริหารและพัฒนาบุคลากรของสถานศึกษาให้มีศักยภาพด้าน ICT การบริหารจัดการงบประมาณ อาคารสถานที่ต่าง ๆ ที่เอื้อต่อการใช้ ICT เป็นต้น

 

จากสภาพทั่วไปของโรงเรียนวัดดอนทอง จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งได้มีการการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาบูรณาการใช้กับกลุ่มสาระทั้ง 8 กลุ่มสาระ ยังคงน้อยอยู่

 

สภาพปัญหา

เนื่องจากว่าโรงเรียนวัดดอนทอง เป็นโรงเรียนที่เปิดสอนในระดับอนุบาล 1 ถึง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งหมายถึงว่า นักเรียนที่ศึกษาอยู่ในโรงเรียนนี้ยังคงมีอายุน้อย และวุฒิภาวะในการรับรู้และเข้าใจ การควบคุม และทักษะการใช้เครื่องมือยังคงมีน้อย การที่จะนำเครื่องมือทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศมาเป็นส่วนในการพัฒนาด้านการจัดการเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียนนั้นจึงยังเป็นไปได้ยาก เพราะต้องมีคนชี้แนะและคอยควบคุม การใช้เครื่องมือต่าง ๆ ไปพร้อม ๆ กัน

ทางโรงเรียนวัดดอนทองยังขาดสถานที่ที่จะใช้ในการให้เด็กได้เข้าใช้ และศึกษา ส่วนมากเครื่องมือสารสนเทศที่นำมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนก็คือ คอมพิวเตอร์  ซึ่งจะมีไว้สำหรับทำการเรียนการสอน เมื่อเทียบกับระยะเวลาที่ผู้เรียนจะมีโอกาสได้เข้ามาใช้เครื่องมือในส่วนนี้มีน้อยมาก เพียงอาทิตย์ละหนึ่งชั่วโมงในคาบเรียนเท่านั้นเอง

อีกประการหนึ่งคือ บุคลากรที่มีความสามารถและทักษะในการใช้เครื่องมือสารเทศ ยังคงมีน้อย และบุคลากรบางท่านยังขาดทักษะในการใช้เครื่องมือสารสนเทศ ทำให้การนำเครื่องมือสารสนเทศไปประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอนแบบอื่นยังคงเป็นไปได้น้อย และเครื่องมือก็ยังคงมีน้อย ซึ่งไม่เป็นที่เพียงพอต่อความต้องการใช้ของนักเรียน

 

เครื่องมือสารสนเทศ

                สำหรับเครื่องมือสารสนเทศที่นำมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนวัดดอนทอง เครื่องมือที่ใช้ส่วนมาก ได้แก่ คอมพิวเตอร์, ซีดี, วีดีทัศน์, วีดีโอ, ดีวีดี

 

แนวทางแก้ไข

1.             จัดอบรมบุคลากรให้มีความรู้และทักษะการใช้เครื่องมือสารสนเทศมากขึ้น

2.             สร้างห้องเรียนเฉพาะไว้ให้เด็กสามารถเข้าไปศึกษาเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง

3.             จัดหาอุปกรณ์ให้พอเพียงแก่ความต้องการของเด็ก

4.             จัดหาสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศที่หลากหลาย และเหมาะต่อความต้องการ และเหมาะกับวัยของผู้เรียน

คำสำคัญ (Tags): #ปัญหาการใช้ ict
หมายเลขบันทึก: 279587เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2009 22:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท