มอง...สรรพสิ่งรอบข้าง...อย่างมีความสุข


ความสุขอยู่ที่ใจ หลายคนคงได้ยินคำนี้บ่อยๆ ...บางคนรู้สึกเช่นนั้น และเป็นอยู่...แต่ทว่าหลายคนก็...ต้องการความสุขมากว่าที่เป็น...ไม่มีใครมีความสุขมากกว่าใคร...เมื่อ "ความสุขนั้น" อยู่ที่ใจของ "แต่ละคน"...

           วันนี้ ที่โรงเรียนมีการจัดประเมินผลการสอบระหว่างภาคของนักเรียน ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อวัดประเมินผลการเรียนรู้ของเด็ก เป็นการกระตุ้นและสร้างความพร้อมในภาวะการณ์ที่มีรูปแบบการวัดประเมินผลที่เป็นทางการ ทั้งที่ในการเรียนรู้ของเด็กในชั้นเรียน ครูก็มีการวัดผลประเมินผลระหว่างการเรียนรู้หรือประเมินตามสภาพจริงในชั้นเรียนเป็นปกติอยู่แล้ว...

    แต่ที่เขียนในบันทึกนี้ คือ วันนี้อากาศที่เชียงกลมดีมากๆ เพราะว่าฝนตกตั้งแต่เช้า ทั้งที่เมื่อคืนรู้สึกร้อนอบอ้าวมากๆ จนนอนไม่หลับ...

    เช้านี้อากาศดีมาก จนถึงขณะนี้ ผู้เขียนนั่งอยู่บนชั้นสามของอาคารเรียน 3 ลมพัดเย็นสบายมาเรื่อยๆ เลยรู้สึกอยากเขียนบันทึกทันที...ตอนนี้ "นักเรียน" อยู่ในช่วงพักการสอบแล้ว เดินผ่านไปมาทักทายกันด้วยรอยยิ้ม และคำถามที่ว่า "อาจารย์ทานข้าวหรือยังคะ..." มาเป็นช่วงๆ จากแต่ละคนที่มาเจอ และอาจสงสัยว่า "อาจารย์มานั่งทำอะไรที่นี่...ตอนพัก"...

   อยากเล่าว่า ตอนนี้ (ขณะที่นั่งเขียนบันทึก) " รู้สึกว่ามีความสุข จากบรรยากาศรอบข้างๆ ข้าง  สายลมเย็นๆ พัดเอื่อยๆ" แม้จะมีเสียงดังจากเด็กๆ ขึ้นลงเป็นระยะ แต่ก็ไม่อาจทำให้บรรยากาศสบายๆ ของวันนี้ ลดอุณหภูมิลง...นี่คงเรียกว่าภาวะอารมณ์ที่ "เป็นสุข" หากเรามีภาวะอารมณ์เหล่านี้เกิดขึ้น...และมีความเข้าใจกับบรรยากาศช่วงพัก (ที่วุ่นวายมากๆ ของเด็กๆ) ก็ยังคงมีความสุข...คงที่

   เก็บบรรยากาศเย็นสบาย มีเมฆลอยคลอเคลียอยู่ไกลๆ บนยอดภูมาฝากด้วยคะ...

  หวังว่าบรรยากาศสบายๆ ในวันนี้จะเผื่อแผ่ ไปถึงที่ที่มีอุณหภูร้อนๆ ในภูมิภาคอื่นๆ ของโลกบ้าง...

*_*

 

คำสำคัญ (Tags): #ความสุข
หมายเลขบันทึก: 279323เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2009 12:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีคะ คุณครู คุณครูคงมีความสุขมากนะคะ ได้อยู่โรงเรียนมีมีบรรยากาศที่ดี วิวก็สวย อิจฉาจังเลย ขอเป็นกำลังให้ครูทำงานต่อไปนะคะ

  • ขอบคุณ สวรส ผลเล็ก ที่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของบรรยากาศสบายๆ ในวันนี้
  • ที่โรงเรียนอยู่บนที่ราบสูงของภูเขา และมีภูเขาน้อย-ใหญ่รอบล้อมอีกทีหนึ่ง
  • เหมือนว่าได้อยู่บนเขา เพราะเป็นพื้นทีราบ
  • แต่จริงๆ แล้ว พื้นที่ที่โรงเรียนตั้งอยู่ อยู่ในระดับทีสูงกว่าน้ำทะเลมากทีเดียวคะ

คุณครูลองตามดูสิขอรับว่าทำไมความสุขจึงเกิดขึ้น

แล้วคุณครูจะมีความสุขมากกว่านี้ขอรับ..

ชอบโรงเรียนนี้มากเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท