Nonkhoon
ทิพย์ประมวล เหมียว จันใด

sha-tippramuan


ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009

      เมื่อวานมีคนไข้ที่ส่งตรวจ  Thoat  swab   วันนี้ฉันเลยต้องตามผลกว่าจะได้ก็ประมาณ  13.30  น.แต่สิ่งที่ไได้ยินเค้ากับบอกว่า  " พบเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่  H1N1 "  แค่ได้ยินเท่านั้นฉันก็แทบล้มทั้งยืน  บอกกับตัวเองว่าไม่ใช่  ฉันฟังผิดไป  มันต้องไม่ใช่  เพราะถ้าใช่นั้นหมายถึงงานจำนวนมากที่จะตามมา  โทรศัพท์อีกเป็นร้อย ๆ สายที่เราจะต้องรับและตอบคำถาม  การประสานงานที่ต้องเกิดอย่างต่อเนื่อง  การออกประชาคม  การให้ความรู้แก่ประชาชนที่เพิ่มมากขึ้นจากเดิม  ทั้ง ๆ ที่ก่อนหน้านีก็ทำเยอะอยู่แล้ว  แค่คิดได้เท่านั้นก็รู้สึกเหมือนมีภูเขาหล่นมาทับตัวเองยังไงยังงั้นเลย  ฉันหยุดคิดนิ่งสักพักแล้วถามกลับไปว่า

"ตกลงผลยืนยันว่ายังไงนะค่ะ  รบกวนช่วยบอกอีกทีค่ะ "  ทั้ง ๆ ที่ถามออกไปแล้วแต่ในใจก็อดภาวนาไม่ได้ว่าขอให้สิ่งที่ฉันได้ยินครั้งแรกนั้นมันผิดพลาดจริง ๆ  เพราะถ้าเป็นเรื่องจริง  นั่นหมายความว่าจะมีผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่  2009  เป็นรายแรกของอำเภอโนนคูณ  ซึ่งก็คือ เรื่องใหญ่

" Positive  ค่ะ " เปรี๊ยง!!!!!! ราวกับเสียงฟ้าฝ่าลงมาเต็มกำลังที่ฉัน ใช่จริง ๆ ด้วย  งานเข้าแล้วสิเรา 

" Hello คุณค่ะ  ขอสัญญาณ Fax ด้วยค่ะทางเราจะส่งผลให้ " นานเท่าไหร่ไม่รู้ที่ฉันเอาแต่นิ่ง  รู้สึกตัวอีกทีตอนที่ผู้หญิงคนนั้นพูดผ่านโทรศัพท์มา  พร้อมกับตอบออกไปคล้ายคนละเมอว่า  " ค่ะ "  ฉันวางโทรศัพท์ลงที่แป้นแล้วยืนนิ่ง  เฮ่อ!!!  นั่นคือเสียงถอนหายใจของฉันก่อนตดสินใจรายงานข้อมูลให้ผู้อำนวยการ  แพทย์ประจำตัวผู้ป่วยรายนี้แล้วประสานให้ทุกฝ่ายในโรงพยาบาลทราบ  ไม่นานทุกอย่างก็เป็นเหมือนที่ฉันคาดการณ์เอาไว้  นั่นคือ  ความวุ่นวาย  ตื่นตระหนก บางคนจากที่ไม่สวมหน้ากากอนามัยพอหลังจากที่ทราบผลคนไข้รายนี้ปรากฎว่าสวมหน้ากากราวกับเป็นเรื่องปกติที่เขาทำเป็นประจำทุกวัน  บางคนไม่อยากเข้าใกล้  แสดงพฤติกรรมหรือคำพูดที่รังเกียจฉัน  เพราะฉันเป็นคนที่ตรวจ  Thoat  swab และสัมผัสคลุกคลีกับคนไข้  ฉันเองก็ไม่รู้หรอกนะว่าสิ่งที่เขาทำน้นเป็นแค่เรื่องล้อเลียนหรือเรื่องจริงจัง  แต่ฉันกลับคิดว่านี่ขนาดเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลบุคลากรสาธารณสุขยังมีผลมากมาย  ทั้ง ๆ ที่เรามีการเตรียมตัว  วางแผนเตรียมรับอย่างเต็มที่  แต่พอเจอของจริงทุกอย่างก็ราวกับไม่เคยพูดคุย  ตกลง  ลืมแม้ก็ทั้งแนวทางปฏิบัติที่แท้จริง  แล้วเย็นนี้ละ  ฉันจะทำยังไง  เมื่อฉันออกไปทำประชาคม  ประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านในเขตพื้นที่รับผิดชอบผู้ป่วยทราบ  เขาจะคิดกันยังไงบ้าง  คงวุ่นวายกว่านีอีกหลายเท่าตัวแน่ ๆเฮ่อ!!!ถอนหายใจหลายครั้งแล้วนะนี่เรา  ในระหว่างทางที่ฉันเดินทางไปตึกผู้ป่วยใน  โรงพยาบาล  30  เตียงที่พบผู้ป่วยนอนแออัดกันอยุ่ในตึก ๆ เดียว  ในใจฉันก็คิดจะคุมโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009  ยังไงในเมื่อมีผู้ป่วยนอนเต็มเตียงกันอยู่อย่างนี้  พอถึงตึกผู้ป่วยใน  ฉัน  หมอแก้ว  แพพทย์เจ้าของไข้ และผู้อำนวยการก็เดินไปดูข้อมูลประวัติการวัดอุณหภูมิของร่างกายในแต่ละวันที่โรงพยาบาลวัดได้  อืม...ไข้ก็ขึน ๆ ลง ๆ

" คุณหมอค่ะผล  Lab  ด่วนได้แล้วค่ะ " สิ้นเสียงพยาบาล Incharge  บอกหมอแก้วก็รีบไปดุผล

" เฮ้ย!!!!งานเข้า" ยังไม่ทันจะสิ้นเสียงหมอแก้วฉัน  ผู้อำนวยการ  เจ้าหน้าที่ทุกคนต่างก็หันไปมองที่หมอแก้วเป็นจุดเดียว

" พี่อู๊ด  เกร็ดเลือดทำไมต่ำลงมากขนาดนี้ละ ไม่ใช่จะไข้เลือดออกผสมกับไข้หวัดใหญ่แล้วหรือเปล่านี่" แพทย์ทั้งคู่ต่างรีบหาประวัติผลการตรวจเลือดวันเก่า ๆ มาย้อนดูเปรียบเทียบกันอีก 

" Refer  รพ.สรรพสิทธประสงค์ พยาบาล  1  คน "   ผู้อำนวยการสั่งหลังจากดูผลเลือดเสร็จ  เจ้าหน้าที่ทุกคนต่างเร่ง  ฉันเองก็ต้องประสานเจ้าหน้าที่ต่อในใจก็คิด  ตายห่า.....แค่ไข้หวัดใหญ่ก็แย่พอแล้วนี่ยังจะเป็นไข้เลือดออกอีกเหรอ  โอ๊ย......ฉันจะบ้า.

" กริ๊งๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ" เสียงโทรศัพท์ดังขึ้น  ฉันรีบรับสายทันที 

" สวัสดีค่ะ....." ฉันพูดยังม่จบเลยด้วยซ้ำเสียงตามสายก็ถามมาว่า 

" ตกลงเป็นไข้หวัดใหญ่จริงเหรอ  เป็นใคร  ชื่ออะไร  อาเท่าไหร่  เป็นคนที่ไหน ตอนนี้เป็นไงบ้าง "  ฉันยังงงไม่ทันหาย  ก็มีพูดขึ้นมาอีกว่า 

"เป็นกี่คน ต้องปิดโรงเรียนไหม? "  เอ๊า!!! เอาเข้าไป  แล้วใครกันละนี่ที่โทรศัพท์เข้ามาคุย  ไม่ใช่สิเข้ามาตั้งคำถามกับฉันเป็นชุด ๆ เท่าที่จำได้  ฉันก็โทรรายงานแค่พี่ที่สสจ.  พี่ที่สสอ.  ทั้งหมดก็ผู้รับผิดชอบงานฉันก็จำเสียงได้นีน่า  แล้วนี่เสียงใครว๊ะ  ผู้ชายด้วย  ไม่เห็นจะคุ้ยเลย

" เอ่อ!!!! ขอโทษนะค่ะ  ไม่ทราบว่าเหมียวกำลังคุยอยู่กับใครค่ะ "

" นายอำเภอ!!!!!!!! "  ตายละหว่า  นายอำเภอรู้ได้ไง  ใครรายงาน  ทำไมรู้เร็วจังว๊ะ  อะไรกันนี่แค่ไม่ถึง  3  ชม.เองนะ  เอาไงดีละนี่  ยังไม่ทันที่ฉันจะได้ตอบคำถามโทรศัพท์ฉันก็มีสายซ้อนขึ้นมา เบอร์ที่ปรากฎเป็นเบอร์จากสสจ.ฉันเลยรีบตอบนายอำเภออย่างไม่ต้องคิดมาก ตบท้ายด้วยคำว่า

" อย่าพึ่งสั่งปิดโรงเรียนเลยค่ะ  เพราะเด็กยังไม่ได้ไปโรงเรียนเลย  ไม่รู้จะไปปิดโรงเรียนไหนเดี๋ยวชาวบ้านเขาจะแตกตื่นกันเกินไป " เพื่อให้ท่านสบายใจฉันก็เลยบอกว่าหากมีความคืบหน้าในสถานการณ์ยังไงจะรีบรายงานให้ท่านทราบทันที  นายอำเภอจึงได้วางสายไป  ฉันถึงได้มีโอกาสโทรศัพท์กลับไปหาพี่ที่สสจ.

" เหมียวเหรอ  นี่พี่ตุ๊กตานะ  พอดีว่า  ศูนย์วิทย์เขาโทรศัพทย์มาบอกพร้อมกับส่ง  Fax  ตัวใหม่มาให้บอกว่าเปลี่ยนแปลงผลการตรวจ    ขอยืนยันและให้ใช้ผลการตรวจใบที่  2  แทนใบแรกว่า   ไม่พบเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009

" ห๋า!!!!!!!!!!!!!!!! พี่พูดว่าอะไรนะ " อะไรนี่  ตอนแรกที่รู้ผลตรวจยังไม่ตกใจเท่าตอนนี้  ตอนที่รู้ผลตรวจครั้งที่  2  หนักกว่าเดิมอีก

" เออ....คนไข้แกนะไม่ได้เป็นหรอกไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่  2009 " 

" เอ้า...แล้วทำไมผลตรวจที่เขาส่งมาให้ใบแรกทำไมมันบอกว่าเป็นละ "

" เห็นเค้าบอกว่าเกิดความผิดพลาด  ยังไงลองติดต่อเขาอีกทีนะ " ฉันรีบวางสายจากพี่ตู๊กตาแล้วกดเบอร์ไปหาศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์  ตอนนั้นไม่คิดเสียดายตังค์ค่าโทรศัพท์ที่โปรโมชั่นการโทรก็แสนจะแพงนาทีละ  5  บาท  จำเบอร์ได้ในทันทีทั้ง ๆ ที่เมื่อก่อนต้องควานหาเบอร์ศูนย์วิทย์ตั้งนานกว่าจะได้โทร  สิ่งที่ฉันได้รับก็คือ

" ขออภัยด้วยนะค่ะ  พอดีทางศูนย์วิทย์ส่งข้อมูลคนไข้ไปผิดนะค่ะ "

" ผิดยังไง  ผิดที่ผลการตรวจเพราะเครื่องตรวจมันรวนหรือเพราะเจ้าหน้าที่ลงข้อมูลคนไข้ผิดคน " ฉันยังไม่แน่ใจก็บสิ่งทีได้ยิน  ราวกับว่าวันนี้ฉันยืนอยู่กับความไม่แน่ใจมาตลอดทั้งวัน 

" ไม่ทราบค่ะ  แต่เจ้าหน้าผู้ตรวจให้ใช้ผลยืนยันจากใบส่งผลใบที่  2  นะค่ะ ขอบคุณค่ะ "

" ตู๊ด ๆ ตู๊ด ๆ ............." ฉันยังคงถือโทรศัพท์ค้างเอาไว้ทั้ง ๆ ที่อีกฝ่ายเขาวางสายไปแล้ว   ทำไงละทีนี้  ทุกคนมองมาที่ฉัน  ฉันก็ไม่รู้จะทำไง

" ถือซะว่า  ซ้อมใหญ่เหมือนจริงละกันนะทุกคน  "  แล้วทุกอย่างก็กลับมาเป็นปกติดังเดิม  มีแต่ฉันที่ยังคงต้องทำงานด้านปารประสานต่อ  เพราะไม่รู้ว่าป่านนี้นายอำเภอจะรายงานให้ผู้ว่าทราบหรือยัง  ถ้าผู้ว่าทราบแล้วนี่สิ  ฉันซวยแน่ ๆ   

             ที่เขียนมาทั้งหมดไม่ได้มีเจตนาให้โทษแก่ผู้ใดหรือองค์กรณ์ใดทั้งสิ้น  แค่ต้องการให้ทุกฝ่ายตรวจสอบข้อมูลให้เรียบร้อย  แน่ชัดก่อนการรายงานผล  เพื่อไม่ให้เกิดความโกลาหลเฉกเช่นกับอำเภอโนนคูณ  ที่ต้องตกอยู่ในวังวลของการสื่อสารทางโทรศัพทย์ตลอดระยะเวลาแค่  3  ชม.  จากเวลา  13.30  น.ที่ได้รับผลการตรวจว่าพบผู้ป่วย  ถึงเวลา  15.15  น.ที่มีการเปลี่ยนแปลงผลการตรวจ

 

 

คำสำคัญ (Tags): #sha
หมายเลขบันทึก: 278872เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2009 21:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ซู๋ๆๆค่ะ

ที่ท่าบ่อ ก็มี สงสัยค่ะ กำลังดูแลกันใหญ่ค่ะ

สวัสดีค่ะ มาเป็นกำลังใจให้อีคน ค่ะ ตามป้าแดงมา นะคะ สู้ๆๆๆ ค่ะ เก่งจังบันทึกได้แล้ว เย้ๆๆ

สวัสดีค่ะ ตามมาชมและเชียร์ค่ะ

สวัสดีค่ะ

- ตามมาชื่นชมค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท