แก้วมังกรปั่น..เพื่อสุขภาพ


สดชื่น..คลายร้อน..วิตามินซีสูง

 

 

 

ช่วงนี้หน้าผลไม้ไปเดินตลาดก็เห็นผลไม้ วางขายอยู่ หลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นเงาะ ทุเรียน มังคุด ลองกอง ลิ้นจี่ ลำไย กระท้อน สละ และผลไม้น้องใหม่อย่าง...แก้วมังกร  ตกลงวันนี้เลยซื้อแก้วมังกรมาสองลูก ก่อนอื่นมารู้จักกับแก้วมังกรกันก่อนดีกว่า

 

จะพูดไปแก้วมังกรก็ไม่ได้เพิ่งจะเข้ามาในประเทศไทย น่าจะเข้ามาได้สักประมาณสิบปีแล้ว แต่ช่วงแรกยังไม่ค่อยแพร่นัก ไม่เหมือนปัจจุบันนี้ที่หลายๆคนนิยมปลูกไว้ดูเล่นที่บ้าน แก้วมังกรเป็นผลไม้ตระกูลแคนตัส  ลำต้นคล้ายต้นกระบองเพชร ปลูกง่าย ทนต่อสภาพอากาศได้ดี ระหว่างใบ(ต้น)จะมีหนาม และออกดอกตรงใบ(ต้น) แล้วมีผลติดที่ใบน่ารักดี ตอนแรกจะเป็นดอกสีขาว แล้วค่อยๆเปลี่ยนเป็นสีแดง เท่าที่เห็นขายกันอยู่จะมีสองพันธุ์ คือพันธุ์ที่มีเนื้อสีขาว และเนื้อสีแดง ผลไม้ชนิดนี้มีวิตามินซีและเส้นใยสูงมาก แต่แคลอรี่ต่ำรสชาดหวานอมเปรี้ยวนิดๆ ถ้าสีขาวจะเปรี้ยวกว่าสีแดงนิดหน่อย ถ้าดูที่เปลือกจะเห็นว่าพันธุ์สีขาวที่เปลือกจะเป็นกลีบใหญ่ๆห่างๆกัน มีลักษณะเป็นลูกรีๆ แต่ถ้าพันธุ์สีแดงตรงเปลือกจะเป็นกลีบเล็กๆ เป็นชั้นติดๆกัน ลูกค่อนข้างกลม


 

แก้วมังกร...โดยทั่วไปก็รับประทานกันสดๆ ปอกเปลือก หั่น แช่ตู้เย็นไว้ รสชาดหวานๆอมเปรี้ยว สดชื่นได้วิตามินซีไปเต็มๆ หรือจะทำน้ำปั่นก็อร่อยดี ตกลงวันนี้จะทำน้ำแก้วมังกรปั่นกับกล้วยน้ำว้าก็แล้วกัน จริงๆปั่นแก้วมังกรใส่นมสดอย่างเดียวก็ได้ แต่เราอยากใส่กล้วยน้ำว้าด้วยเพราะว่าทานกล้วยน้ำว้าอย่างเดียวก็เบื่อแล้ว  กล้วยเป็นผลไม้ไทยๆที่หาทานได้ง่ายมากๆ แถมยังมีสารอาหารและมีแร่ธาตุสูง หลักๆเห็นจะเป็น โพแทสเซียม สังกะสี เหล็ก กรดโฟลิก และ แคลซียม นอกจากนี้ยังมีแพคตินที่ช่วยในการขับถ่ายของเสียอีกด้วย

      

ขั้นตอนการทำก็ง่ายๆ ปลอกแก้วมังกร กับกล้วย หั่นชิ้นพอสมควร ใส่เครื่องปั่น (สัดส่วนตามชอบใจ เราใช้แก้วมังกรครึ่งลูก กล้วย 2 ลูก) เติมนมสดตามชอบใจ ถ้าเติมมากน้ำปั่นจะไม่ค่อยเข้มข้น เราชอบแบบเข้มข้นก็เลยใสพอให้เครื่องปั่นๆได้ จะใช้เป็นนมรสจืดหรือรสหวานก็ได้ เราใช้รสจืดเพราะว่าแก้วมังกรค่อนข้างหวานอยู่แล้ว หรือว่าจะใส่น้ำผึ้งเข้าไปด้วยด้วย ก็จะได้รสชาดหอมหวานอีกแบบ 

จริงๆใส่สัปปะรดด้วยก็อร่อยดี แต่พอดีวันนี้ไม่มีสัปปะรดก็เลยไม่ได้ใส่ ถ้ายังเปรี้ยวไม่พอก็ใส่น้ำมะนาวอีกเล็กน้อย (ช่วยเพิ่มการดูดซึมธาตุเหล็กค่ะ) เสร็จแล้วก็ใส่น้ำแข็งบดลงไปปั่น...เป็นอันว่าเสร็จเรียบร้อยแล้ว ถ้าใช้แก้วมังกรสีขาว น้ำปั่นที่ได้จะมีลักษณะคล้ายๆไอศครีมวนิลา แต่ถ้าใช้แก้วมังกรสีแดงก็จะเป็นสีชมพูๆแบบนี้แหละ เสร็จแล้วก็ดื่มคลายร้อนกันสักหน่อย


 

คำสำคัญ (Tags): #แก้วมังกร
หมายเลขบันทึก: 278866เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2009 20:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ครูแอนชอบสีขาว ไม่หวานมาก ประโยชน์มากมายทีเดียว ขอบคุณคะ

อร่อยมากเลยค่ะ

กล้วยปั่นกับแก้วมั้งกร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท