วิธีทำน้ำข้าวกล้องงอก


บำรุงร่างกายสารต้านอนุมูลอิสระ

สวัสดีค่ะ
สมาชิกใหม่ขอรายงานตัว พร้อมเมนูน้ำข้าวกล้องงอกมาฝากให้ลองทำสำหรับลูกเรากันนะคะ
วิธีทำน้ำข้าวกล้องงอก

การบริโภคข้าวกล้องให้ได้ประโยชน์สูงสุด จะต้องนำข้าวกล้องมาแช่น้ำทำให้งอกเสียก่อน นอกจากนี้ใน น้ำข้าวกล้องงอก ยังมีสิ่งพิเศษในเรื่องของสารกาบ้า และสารต้านอนุมูลอิสระ อีกหลายตัว ช่วยรักษาโรคเกี่ยวกับ ระบบประสาทหลายโรค เช่น โรควิตกกังวล นอนไม่หลับ โรคลมชัก และยังมีคุณสมบัติในการลดความดันโลหิตด้วย คราวนี้เราก็ไม่จำเป็นต้อง ไปหาซื้ออาหารเสริม มารับประทานให้เปลืองเงินเลย และไม่ต้องเสียเวลา สกัดสารอาหาร ออกมาให้ยุ่งยาก เหมือนกับอาหารเสริม หรือเครื่องดื่มบำรุงร่างกายบางตัว ที่โฆษณาสรรพคุณ จนเป็นยาครอบจักรวาล
วิธีทำน้ำข้าวกล้องงอก
เริ่มจากเมล็ดข้าวกล้องใหม่ 100 กรัม หรือ 1 ขีด จะต้องซาวน้ำล้าง เอากรวดทรายออกก่อนหนึ่งครั้ง แล้วนำไปแช่น้ำประมาณ 1 ลิตร ทิ้งไว้ประมาณ 5-6 ชม. ก็จะเกิดเป็นตุ่มงอกสีขาวขึ้นมาที่ เมล็ดข้าวพอมองเห็น จากนั้นให้เอาขึ้น นำมาผึ่งให้แห้ง แล้วนำไปต้มใช้ไฟปานกลางให้เดือด แต่อย่าให้เดือดมาก เพราะถ้าร้อนมากเกินไป สารกาบ้าจะถูกทำลายมาก หากเดือดพอดีให้เคี่ยวไปสัก 15-20 นาที สารกาบ้าจะ ยังอยู่ในข้าวถึง 70 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นปริมาณเพียงพอต่อร่างกายเสร็จแล้วใช้ผ้าขาวบาง หรือกระชอน กรองน้ำออกมาดื่ม เพิ่มรสชาติโดย โรยเกลือป่น ให้ออกเค็มเล็กน้อย ก็จะเพิ่มความอร่อย นอกจากความ หอมหวานที่มีอยู่ใน น้ำข้าวกล้องงอกอยู่แล้ว

ส่วนการหุงข้าวกล้อง ให้ได้รสชาติอร่อย นุ่มลิ้น จะต้องนำข้าวกล้อง ไปแช่น้ำสัก 1 ชั่วโมง ให้เมล็ดข้าวบานออกเล็กน้อย ก็หุงได้ทันที จะ ทำให้ เมล็ดข้าวนุ่ม น่ารับประทานมาก การหุงข้าว จะทำให้สารกาบ้า ถูกทำลายไปประมาณ 40 เปอร์เซ็นต์ แต่กาบ้าที่เหลือ เพียงพอต่อร่างกาย ที่จะต้องบริโภคทุกวันอยู่แล้ว แต่ถ้าเราทำให้ข้าวกล้องงอกขึ้นมา จะเพิ่มคุณค่า สารอาหารขึ้นอีก 10 เท่าเลยทีเดียว

 

คำสำคัญ (Tags): #อาหารสุขภาพ
หมายเลขบันทึก: 278677เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2009 13:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท