กีฬาพัฒนาสมอง


สมองของคนเราแบ่งเป็นสองซีกคือ ซีกซ้ายกับซีกขวามีหน้าที่ต่างกัน ด้านขวาเกี่ยวข้องกับจินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ ด้านซ้ายทำหน้าที่ในการคำนวณ ลำดับการตัดสินใจและการรับรู้

กีฬาพัฒนาสมอง

 

คนเราถ้าอยากให้ร่างกายแข็งแรง กำยำล่ำสัน ให้หมั่นออกกำลังกายและเล่นกีฬา นอกจากร่างกายจะแข็งแรงแล้ว สำหรับคนที่มีการเล่นกีฬาบางชนิดบ่อยๆ จนเกิดเป็นทักษะและมีความสามารถที่โดดเด่นก็สามารถใช้ความถนัดในกีฬานั้นๆ ก้าวสู่การเป็นนักกีฬาอาชีพได้

 

จากกิจกรรมยามว่าง กลายมาเป็นอาชีพ

ไม่แปลกนักที่ปัจจุบันนี้ความคิดในการส่งเสริมเรื่องการเล่นกีฬาให้กับลูกของพ่อแม่บางคนเปลี่ยนไปจากเดิมที่ให้เล่นเพื่อสุขภาพ และใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ แปรเปลี่ยนเป็นการเล่นแบบเอาจริงเอาจังเพื่อหวังที่จะเป็นนักกีฬาอาชีพ จากตัวอย่างของนักกีฬาไทยบางคนที่โดดเด่นและมีชื่อเสียงระดับโลก แต่จะอย่างไรก็ตาม การรับรู้ของผู้ปกครองส่วนใหญ่เกี่ยวกับกีฬานั้นก็ยังคงเป็นในเรื่องของด้านร่างกาย แต่แท้ที่จริงนั้น กีฬาสามารถช่วยพัฒนาสมองของทั้งเด็กและผู้ใหญ่ได้ด้วย

 

กีฬาพัฒนาสมองได้อย่างไร

อย่างที่ทราบกันอยู่แล้วว่า สมองของคนเราแบ่งเป็นสองซีกคือ ซีกซ้ายกับซีกขวามีหน้าที่ต่างกัน ด้านขวาเกี่ยวข้องกับจินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ ด้านซ้ายทำหน้าที่ในการคำนวณ ลำดับการตัดสินใจและการรับรู้ สำหรับในวัยเด็ก การฝึกหรือการออกกำลังประเภทที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรง นอกจากจะช่วยกระตุ้นและพัฒนาร่างกายให้แข็งแกร่ง เสริมสร้างกล้ามเนื้อ และกระดูกโดยตรงแล้ว ยังช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบประสาท และพัฒนากลไกการเคลื่อนไหวให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นอีกด้วย ที่สำคัญการเคลื่อนไหวในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง หรือหลายรูปแบบ อย่างเป็นระบบตามขั้นตอน จะนำไปสู่การปรับตัวและการพัฒนาสมอง

 

ความเชื่อมโยงของกีฬากับสมอง

รศ. เจริญ  กระบวนรัตน์ ให้ความรู้เพิ่มเติมไว้อีกว่า การฝึกปฏิกิริยารับรู้และตอบสนองต่อการเคลื่อนไหวเป็นหนึ่งในหลักการฝึกพัฒนาความเร็วที่สำคัญสำหรับนักกีฬา ในการแข่งขันที่ต้องใช้ความรวดเร็วแม่นยำในการเคลื่อนไหวและทักษะกีฬา ตลอดจนการคิด การตัดสินใจ และการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า รูปแบบของการฝึกจะเน้นการกระตุ้นการทำงานของสมองหรือระบบประสาทที่ทำหน้าที่ในการรับรู้ข้อมูล เพื่อส่งไปยังสมองส่วนกลาง ซึ่งสมองส่วนนี้จะทำหน้าที่วิเคราะห์และแปลความหมายข้อมูล ก่อนจะส่งไปยังเซลล์ประสาทที่ทำหน้าที่สั่งงานและควบคุมการเคลื่อนไหวให้เป็นไปตามข้อมูลที่ส่งมา

 

        ที่มาข้อมูล  :  นิตยสารบันทึกคุณแม่

เขียนใน GotoKnow โดย 
 ใน >
คำสำคัญ (Tags): #kmanw3
หมายเลขบันทึก: 278609เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2009 08:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 เมษายน 2012 11:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท