อะไรเป็นตัวแบบในการส่งลูกเรียนกวดวิชา


ทำไม*** ต้องส่งลูกเรียนพิเศษ

     ทำไม  ต้องส่งลูกไปเรียนกวดวิชา   ทั้งที่ ลูกมีแม่หรือพ่อเป็นครู  หรือเป็นเพราะค่านิยม ทำไม   ทำไมต้องไปเรียนวิชาเสริม อะไรคือสาเหตุ

          การเรียนพิเศษคือการเปลี่ยนบรรยากาศ การเรียนรู้หรือ การเรียนในห้องเรียนเป็นเรี่องน่าเบื่อ หรือว่าคุณครูสอนไม่มีเทคนิคในการจูงใจหรือขาดการสร้างบรรยากาศแห่งการเรียนรู้

          การที่ผู้ปกครองนำบุตรหลานไปเรียนกวดวิชา  ที่บ้านไม่มีใครที่จะสอนการบ้านลูกหรือ  หาเป็นความต้องการของเด็ก ทุกๆ คน ไม่ต้องการ เรียนกวดวิชาหรอก  เพราะการกวดวิชาเป็นการรวบรัดและเนื้อหาการเรียนเข้มข้น หากไม่เข้าใจทำให้เด็กเกิดความเครียด ไม่ส่งผลทางการศึกษาของเด็กเลย บางครังการเรียนเนื้อหาในห้องเรียนก็เพียงพอแล้ว กลับถึงบ้านนักเรียนอ่านทบทวนหรือทำการบ้านน่าจะพอขึ้นอยู่กับการวางแผนการเรียน  การอ่านทบทวนก็เป็นเรื่องสำคัญ   ที่สำคัญ  การกวดวิชาเน้นการแข่งขันเพื่อเอาชนะกับข้อสอบทำให้เป็นจุดด้อยของระบบการศึกษา

         หลังจากวิเคราะห์ปัญหาหรือสาเหตุแล้ว การที่ผู้ปกครองส่งลูกไปกวดวิชา ได้ยืนยันปัญหาการศึกษาของไทยที่มีมานานแล้ว คือความแตกต่างและความไม่เท่าเทียมกัน สะท้อนปัญหาสำคัญของการศึกษาไทย คือ เน้นการเรียนการสอนท่ตัดสินด้วยระบบการสอบ การแข่งขัน ในการเรียนการสอนวิชาภาษาไทย คณิตศาสตร์   วิทยาศาสตร์  ภาษาอังกฤษ  นำไปสู่การเลือกสถาบันการเรียนในอนาคต

          หนทางแก้ปัญหาคือ  การส่งเสริมให้ครูได้พัฒนาการสอนอย่างแท้จริง สอนอย่างมีคุณภาพร้อมทั้งสร้างสิ่งเร้าให้นักเรียนสนใจเน้นการสอนตามแนวทางในการพัฒนาอย่างเป็นระบบ  และการกระจายคุณภาพและโอกาสทางการศึกษาให้เท่าเทียมกันในระดับต่างๆ

           นับวันจะมีโรงเรียนกวดวิชาหรือรับสอนพิเศษขยายไปทั่วทุกที่ และอนาคตต้องมีโรงเรียนกวดวิชาสำหรับอนุบาลด้วย เพื่อที่จะส่งบุตรหลานของตนเองเข้าโรงเรียนระดับประถมศึกษาที่ดี จากสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นการสร้างปัญหาการศึกษาออกมาอีกรูปแบบหนึ่ง ที่ยังหาผู้รับผิดชอบไม่ได้ ปัจจุบันความมั่นใจของนักเรียนและผู้ปกครองไม่ได้อยู่ที่ระบบการเรียนการสอนในสถานศึกษาหรือโรงเรียน แต่อยู่ที่โรงเรียนกวดวิชาและการสอนพิเศษ  เพราะผู้ปกครองไม่เชื่อถือในระบบการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ  และครูผู้สอนไม่ตรวจการบ้านหรือให้การบ้านในปริมาณมากเกินไป

                   จากความคิดของข้าพเจ้า   การสอนกวดวิชาเป็นเรื่องที่เหมาะสำหรับเด็กที่ผู้ปกครองไม่ค่อยมีเวลาสอนการบ้านลูกหรือ เด็กที่บกพร่องหรือเด็กพิ เศษมากกว่าที่จะเน้นสอนเด็กที่เก่งส่งเสริมเพื่อความเป็นเลิศทางการศึกษา  จากการสอนเด็กที่มีปัญหา การเรียนรู้  1  คน ให้เข้าใจในเนื้อหาการเรียน ตามความคิดว่าน่าภูมิใจมากที่สุดที่เราให้โอกาสเขาได้เรียนรู้เป็นการทำบุญ ด้วยบุญอย่างเต็มศักยภาพความเป็นครูทีมีคุณภาพ

                    ที่มา  รอยยิ้มจากผู้ปกครองเด็กพิเศษ

           

หมายเลขบันทึก: 278513เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2009 21:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 12:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท