สายเชือกวัว


         ที่มาของคําว่า สายเชือกวัว

         ย้อนไปตอนที่ผมอายุประมาณ 13-15 ปี ตอนนั้นผมอยู่ที่บ้านจังหวัดอุดรธานี ผมมีโอกาสได้ขึ้นโต้เวที แต่ด้วยกับวัยเด็ก หรือไม่เคยขึ้นบนเวที เคยแต่เลี้ยงแพะ เลี้ยงวัว ตามประสาเด็กบ้านนอกคนหนึ่ง เลยออกอาการจับไมโครโฟนแล้วสั่น พูดไม่ออก ตอบไม่ถูก พิธีกร กล่าวว่า อย่าไปถือสาอามีนเลยนะค่ะ อามีนไม่เคยจับสายไม่โครโฟน อามีนเคยจับแต่สายเชือกวัว ซึ่งจริงๆ แล้ว มันเหมือนไม่มีอะไร แต่มันมีอะไรในใจผม นั่น คือ มันวิ่งวนเวียนอยู่ในหัวสมองผมตลอดเวลา นึกได้อยู่ตลอดเวลา จริงๆ แล้วผมไม่ได้โกธร หรือถือสาคําพูดของพิธีกรแต่ประการใดครับ หากแต่ทําไมผมจึงจําคําคํานี้ได้อยู่ตลอดเวลา จวบกระทั่งปัจจุบัน

        อัลฮัมดุลิ้ลลาฮฺ ผมศึกษาจนจบปริญญาตรี ควบคู่กับการทํากิจกรรม เป็นผู้ช่วยเลขานุการองค์การบริหารนักศึกษา และปัจจุบัน ผมมีโอกาสได้ศึกษาต่อในระดับปริญญาโท ณ วันนี้ ผมจับสายได้ทั้ง 2 สายแล้วครับ นั่นคือ 1. สายเชือกวัว 2. สายไมโครโฟนครับ และจะพยายามทําให้เด็กคนหนึ่งที่เป็นเด็กบ้านนอก สามารถแสดงบทบาทของตนได้ทั้ง 2 บริบท ครับ เพื่อเป็นอุทาหรณ์และบทเรียนให้คนที่กําลังจะยอมแพ้ ลุกขึ้นสู้เอาชนะคําพูดในแต่ละเหตุการณ์ ที่แต่ละคนต้องประสบ พบเจอ ตามบทเรียนชีวิตของแต่ละคนไป

คนที่แพ้ ไม่ใช่คนที่ล้มหรอกครับ แต่คนที่แพ้ คือคนที่ไม่ยอมลุกขึ้นสู้ต่างหากครับ

        เพราะคําคํานี้หรือเปล่าไม่รู้ครับ ทําให้ผมเอาชนะคําพูดของคนคนหนึ่งที่เค้าพูดโดยไม่ได้สนใจอะไร แต่เค้าสามารถทําให้เด็กผู้ชายคนหนึ่งเอาชนะคําพูดคํานั้น แล้วก้าวผ่านมาจนถึงวันนี้ได้ครับ

        ขอบคุณพระองค์ที่ทําให้ผมมีโอกาสได้ศึกษามาจนถึงทุกวันนี้ และอัลชาอัลลอฮ์ ผมคิดว่าจะเรียนต่ออีกครับ วัลลอฮุอะลัม

หมายเลขบันทึก: 278111เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2009 15:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท