อาชีพใหม่ ไอเดียจากเด็กรุ่นใหม่!


โรงเรียนสอนทักษะชีวิต

    กระแสความตื่นตัวเรื่องไข้หวัดใหญ่ 2009 เป็นเหตุให้ผู้คนลุกขึ้นมาปฏิวัติตัวเอง จากการปลุกกระแส กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ รวมถึงเป็นการพลิกวิกฤติสู่โอกาสให้คนหันมาสนใจทางเลือกการดูแลสุขภาพ ด้วยการกินผัก พืชสมุนไพร ซึ่งหาได้ในครัวเรือน
    ที่บ้านเรามีทั้งผัก ผลไม้รสเปรี้ยว เพื่อเราจะได้วิตามินซี มาช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของเรา ซึ่งแน่นอนเราพยายามหลีกเลี่ยง ปัจจัยเสี่ยง ด้วยการล้างมือ ใช้ช้อนกลางในการรับประทานอาหารร่วมกัน ด้วยความตระหนักต่อการเป็นบุคลากรด้านสุขภาพ และแน่นอนหลังรับประทานข้าว เราเลือกที่จะรับประทานผลไม้ ผมจัดการสับฝรั่งลูกโต ที่ซื้อมาจากโรงอาหารข้างคณะพยาบาลศาสตร์ แต่หลานชายอยากรับประทานมะม่วง ซึ่งเพื่อนของอาจารย์ให้มาเมื่อวันก่อน เพื่อให้อาจารย์ได้รับประทาน จะได้ช่วยทำให้หายจากอาการไข้หวัด (ใหญ่ 2009 รึเปล่า) ไวขึ้น ขณะที่ผมกำลังง่วนกับการสับฝรั่ง หลานก็ถือ มีดมาพร้อมกับมะม่วงที่ยังไม่ลอกเปลือกในจาน และบอกลุงตุ๋ย (อาจารย์สุทิน) ว่า “ลุงช่วยปอกเปลือกและสับมะม่วงให้ทานด้วยครับ” ผมรู้สึกงงว่าทำไมหลานถึงใช้ลุง แต่คำตอบที่ได้ ยิ่งทำให้ผมรู้สึกงงมากกว่า คือ หลานปอกเปลือกมะม่วงไม่เป็น ทั้งที่วัยกว่า 16 ปี แล้ว
    ยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ทำให้คนเสื่อม ครอบครัวสลาย สังคมแย่ จนผมไม่แน่ใจว่า อนาคตของลูกหลานเราจะเป็นอย่างไร สมัยก่อน เด็กบ้านนอกอย่างผมต้องออกไปทำนา ทำงานช่วยครอบครัวตั้งแต่ยังเด็ก เราต้องเอาถังไปหาบน้ำจากบ่อบาดาลมาใส่ตุ่ม ต้องหุงข้าวด้วยเตาถ่าน ล้างถ้วยจาน เก็บกวาด ทำงานบ้าน ปลูกผักทำสวน ซักผ้าเอง ตั้งแต่ครั้งอยู่ ป.4 เรื่องทักษะการพึ่งตนเอง เราได้เรียนรู้จากพ่อ แม่ มาจนฝังในสายเลือด ทั้งการลงทุ่งขุดปู งมหอย จับปลา หาเห็ด หน่อไม้ตามป่า ตามดง แต่วันนี้ หลานชายซึ่งอายุกว่า 16 ปี กลับขาดแม้แต่ทักษะการทำให้มะม่วงที่เด็ดจากต้น กลายเป็นมะม่วงชิ้นที่สามารถยื่นเข้าปากในนามของการเป็นอาหารได้ นี่เพียงแค่ภูมิคุ้มกันชีวิต ยังเป็นสิ่งที่ขาดหายไปอย่างมากมาย แล้วการจะสร้างภูมิคุ้มกันโรคให้ผู้คน ในสภาวะที่นับวันจะมีโรคอุบัติใหม่มากมาย คงเป็นเรื่องที่ต้องใช้พลังอย่างมหาศาล แล้วนี่ ลูกหลานเราจะอยู่ได้อย่างไร หรือนี่คือโอกาสสร้างอาชีพใหม่ โรงเรียนสอนทักษะชีวิต หรือผมต้องขอบคุณหลาน ที่อุตส่าห์ชี้ทาง ทั้งที่ผมพยายามหามานานว่าควรทำอาชีพเสริมอะไร ท่ามกลางเศรษฐกิจที่อ่อนแอเช่นนี้ 

 

หมายเลขบันทึก: 278108เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2009 15:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เมื่อวันก่อนได้ยินเพื่อนบอกว่า ต้นฟ้าทะลายโจร ก็ทานเพื่อสุขภาพในการเพิ่มภูมิคุ้มกันไข้หวัดได้นะคะ เดี๋ยวกะว่าจะหาข้อมูลต่อ

ใช่ครับ ทราบว่าตอนนี้ขาดตลาดเลย

  • สวัสดีค่ะ คุณคนยโส
  • ยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ทำให้คนเสื่อม ครอบครัวสลาย สังคมแย่
  • ฟังดูแล้วก็ร้าวราญใจค่ะ  แต่นี่คือเรื่องจริงที่เกิดขึ้นแล้วค่ะ
  • ภูมิคุ้มกันชีวิต ยังเป็นสิ่งที่ขาดหายไปอย่างมากมาย
  • แล้วการจะสร้างภูมิคุ้มกันโรคให้ผู้คน
  • ในสภาวะที่นับวันจะมีโรคอุบัติใหม่มากมาย
  • คงเป็นเรื่องที่ต้องใช้พลังอย่างมหาศาล
  • ทักษะการพึ่งตนเอง ทักษะชีวิต
  • เป็นเรื่องที่ครูแทบไม่ใส่ใจที่จะปลูกฝัง
  • เพราะลำพังแค่สอนเนื้อหาให้จบตามหนังสือ
  • ก็แทบจะไม่ทันแล้ว จะเอาเวลาที่ไหนมาสอน
  • กลายเป็นเรื่องตลก หากจะสอนทักษะการหาปลา
  • แต่เป็นสามัญหากครูเอาปลามาป้อนให้ ลูกอ่อนไม่ยอมโต
  • แป๋มเป็นครูที่สอนให้เด็กหาปลากินได้เองค่ะ
  • ก่อนที่จะหาปลาได้เองก็ต้องผ่านการฝึกฝน ต้องใช้เวลา
  • การทำผิดพลาดของลูกๆนักเรียน  หากแต่เขาจะมีความ
  • ชำนาญหาปลากินเองจากบทเรียนด้วยตัวของเขาเอง
  • เราเป็นครูก็ช่วยประคับประคอง  และพร้อมหากมีการพลาด
  • ครูก็พร้อมช่วยเหลือ  ที่บางครั้งยังไม่ทันอธิบาย  ลูกใจร้าย
  • ก็มองว่าทำไมต้องให้พวกเขาลำบากด้วย พ่อแม่คนอื่น
  • เขายังหาปลาให้ลูกกิน  ไม่ให้ลูกลำบาก บอกต่อๆกันไป 
  • ดังนั้นการเผชิญกับความเจ็บปวด และความเจ็บป่วยทั้งกาย
  • และใจจึงเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ คงอาศัยลูกที่พร้อม
  • จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่  เป็นยาใจให้เราอีกทีค่ะ
  •  ขอโทษนะคะที่การเม้นท์อาจดูเครียดไปนิดนึง
  • แต่ก็เป็นทางเดียวที่อยากขอระบายกับผู้ที่รู้สึกเช่นกัน
  • หาไม่เราก็จะกลายเป็นคนขี้บ่น  คนขวางโลก คนเพ้อเจ้อ
  • ไปเลยค่ะ  เฮ้อ!!!!

 

ขอชื่มชม และให้กำลังใจครูแป๋มที่น่ารัก ที่พยายามถักทอ

ต้นกล้าใหม่ ที่เข้มแข็งให้กับสังคมนะครับ ถึงเราจะถูกใครว่า

เป็นคนขี้บ่น ก็คงต้องทนฟังกันไป ไม่ต้องหวั่นไหว เพราะสิ่งที่เราทำ

กำลังช่วยสังคมได้อีกทางหนึ่งครับ สู้ต่อครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท