OD โอ้วดี จริงๆ


ครั้งแรกของหน่วยงานที่ชาตินี้ได้ทำกิจกรรม OD ที่แสนดี

   มุมมองของการพัฒนาองค์กร หรือที่เรียกติดปากกันมาว่า OD (Organization Development) ของแต่ละคน แต่ละองค์กรนั้นอาจแตกต่างกันไปตามประสบการณ์ แต่สำหรับที่นี่ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร เราต่างต้องการให้เกิดขึ้น อาจเรียกว่า ตั้งแต่มีหน่วยงานมา เรายังไม่เคยออกไปทำกิจกรรมพัฒนาองค์กร หลอมหัวใจคนเป็นเรื่องเป็นราว เราทำงานร่วมกันมานาน หลายอย่างกลายเป็นความชาชิน หลายอย่างเกิดเป็นความเบื่อหน่าย ขณะที่บางคนเดินหน้าทำงานด้วยอุดมการณ์ แต่อีกบางคนก็เผลอตัว ปล่อยใจให้อุดมการณ์กลายเป็นอุดมกิน อุดมกรรม ทำตามยถากรรม ทำงานตามสัญชาติญาณกันไป อย่างไร้ระบบ ปล่อยให้เวลาแก้ปัญหา คณะก่อการปฏิวัติ โดยมีท่านสาธารณสุขอำเภอนำขบวน จึงก่อกวนให้เกิดการคิด เพื่อหาทางออก ตั้งหลักใหม่ แล้วก้าวไปพร้อมกัน
    เราประสาน เตรียมงาน วางแผน ส่งมอบงานร่วมกัน หลายคนทราบข่าวและเสนอตัวขอเข้ามามีบทบาทในการช่วยผลักดันให้งานนี้ เดินต่อไปได้ ทั้งพี่ ทั้งน้องต่างยินดีมาร่วมทำ เพราะหวังว่า เราจะได้มีโอกาสดีๆๆ นี้เกิดขึ้น การทำงาน การประสานจะมีอุปสรรคบ้าง แต่เราก็แก้ไขไปเรื่อยๆ จนที่สุด เราก็ได้เริ่ม ผมทำหน้าที่ประสานวิทยากร และร่วมเป็นทีมวิทยากร การเตรียมงานของเรา ผ่านการพูดคุยและคัดสรรกิจกรรมที่จะช่วยกระตุ้นความคิด การมองตัวเอง มองคนอื่น มองรอบด้าน และที่สำคัญมองเป้าหมายขององค์กร เราลงมือเตรียมอุปกรณ์กันเองทั้งหมด ไปเลือกของขวัญที่จะคืนให้กับทุกๆ คน อาจารย์สุทิน ชนะบุญจากวิทยาลัยสาธารณสุขสิรินธร หัวหน้าทีมวิทยากร บอกว่า เราไม่เพียงแต่ให้โอกาสเขาในการมาเรียนรู้ตนเอง เพื่อนร่วมงาน และองค์กรเท่านั้น แต่เราต้องคืนกำไรให้กับทุกคน ทุกคนต้องได้ของที่ระลึกกลับบ้าน และได้ความประทับใจกลับไป เพราะเรามิใช่วิทยากรพาณิชย์ ที่สำคัญผมเอง ก็คือคนในหน่วยงาน ผมคิดเสมอว่า กิจกรรมครั้งนี้ต้องดีที่สุด แม้เราจะเหนื่อย แต่เราก็ไม่คิดว่ามันคืออุปสรรค 
    อีกด้าน ทางคณะเจ้าหน้าที่เมื่อการประสานงานเสร็จสมบูรณ์ โดยการประสานของป้าแก้ว (วาณีรัตน์  ไชยสัจ) คุณนายท่านสาธารณสุขอำเภอ ที่ออกโรงมาจัดการประสานงานต่างๆ เอง อย่างน่าชื่นชม ก็พาสมาชิกเดินทางมาถึงระยอง จุดนัดหมาย แม้ผมมิได้อยู่ในขบวนรถเดินทาง แต่ก็ได้รับทราบบรรยากาศน้องพี่ ความสนุกสนาน เป็นกันเอง ทั้งร้องรำทำเพลง พูดจาอยากล้อ ประสาพี่น้อง ใครใคร่กิน กิน ใครใครดื่ม ดื่ม ใครใคร่ร้อง ร้อง และใครใคร่อื่นๆ ก็ได้อื่นๆ ตามอัธยาศัย แล้วทุกคนก็มาถึงจุดหมาย อาจช้าบ้าง แต่ก็น้อยนักจะมีเสียงบ่น การจัดคนเข้าที่พักมีปัญหาบ้าง แต่ที่สุด ทุกคนก็ได้เข้าพักผ่อน เตรียมพร้อมสำหรับการร่วมพัฒนาองค์กรกับ Power Staff of Organization Development
    ยามเช้าของวันใหม่ ที่แสนสดใส ผมทักทาย และจุดประกายไฟให้ทุกคนด้วยการเต้นแอโรบิก กิจกรรมที่แสนถนัด แม้จะติดขัดเรื่องเครื่องเสียง แต่สุดท้าย กิจกรรมเราก็ไปโลด เรียกเหงื่อให้กับทุกคนได้กระชุ่มกระชวย หลังออกกำลังกาย อาบน้ำ ทานข้าว ทุกคนกลับมาด้วยเสื้อทีมสีขาว แถบเขียว ดูสะอาด ....ผมเพิ่งสังเกตวันนี้เองว่า บ้านเราก็ล้วนมีแต่คนสวย คนหล่อทั้งนั้น เราเข้าสู่กิจกรรมการพัฒนาองค์กร โดยการแสดงเจตจำนงของท่านสาธารณสุขอำเภอ และหลังจากนั้นก็เข้าสู่กระบวนการพัฒนา ทั้งการให้ทุกคนได้แสดงตัวตน แสดงพลังของทีมงาน การแก้ปัญหา ต่างคนต่างช่วยกันคิด หัวหกก้นขวิดบ้าง แต่ก็เต็มไปด้วยเสียงหัวเราะ รอยยิ้ม แม้แต่กิจกรรม walk rally  กลางแดด แถมท้ายๆ มีฝนปรอยๆ มาขวางบ้าง แต่ทุกคนก็บ่ยั่น แสดงสปิริต จนกิจกรรมแล้วเสร็จ ผมได้มีโอกาสเห็นความสามารถ ของน้องๆ หลายคน ซึ่งในบรรยากาศการทำงานปกติ เราไม่ได้มีโอกาสให้น้องเขาแสดงออก มีโอกาสเรียนรู้ความคิดของพี่ๆ หลายคนที่ปกติเราเห็นอยู่แบบเงียบๆ หรือบางคนโผงผาง ขี้เล่น แต่พอเอาเข้าจริง ก็มีแนวคิดที่ยอดเยี่ยม และเป็นแนวคิดที่เอื้อต่อการพัฒนาตนเอง และองค์กรทีเดียว เราเห็นความรักของคู่รักสาธารณสุขหลายคู่ จนคนโสดหลายคนอิจฉา


    ในยามค่ำคืน เรามีกิจกรรมปารตี้สีขาว เพื่อแสดงจิตใจที่บริสุทธิ์ พร้อมที่จะได้รับการพัฒนา ทุกคนยิ้มแย้ม และแสดงออกเต็มที่ ผมและทีมวิทยากรได้จัดให้มีการแสดงของกลุ่มเครือข่ายสถานีอนามัย โดยมีกติกาว่า ทุกคนต้องร่วมแสดงออก เหนือความคาดหมาย ทุกคนร่วมกิจกรรม แสดงออกที่น่ารัก น่าชื่นชม การประกวดซูปเปอร์โมเดล ที่ผมแอบเอาคำโก้หรูมาเรียกขาน เพียงเพื่ออยากให้ทุกคนได้แสดงออกอย่างสนุกสนาน ก็ได้รับการตอบรับเต็มที่ น้องหนิง (สุมณฑา จันทร์อ่อน) น้องรุ่นใหม่ ที่ก้าวเข้ามาทำงานระดับประสาน ในสำนักงานสาธารณสุขอำเภอ ก็คว้ารางวัลไป พร้อมกันนี้ น้องยังได้รับการโหวตให้เป็นขวัญใจโอดี ในตำแหน่งรองอันดับหนึ่ง รองจากป้าแก้ว ที่ทุกคนเทคะแนนให้ จากการเสียสละทำงานเพื่อให้เกิดการจัดกิจกรรมครั้งนี้ ส่วนฝ่ายชายท่านสาธารณสุขอำเภอ ก็คว้ารองอันดับหนึ่งมาครอง เนื่องจากสามารถครองใจเจ้าหน้าที่ทุกคน ที่ท่านกรุณาให้มีการจัดงานนี้ขึ้น ส่วนฝ่ายชาย ที่มาเป็นอันดับหนึ่ง คือ พี่สัมพาทย์ ทองหิน ซึ่งเหนือความคาดหมาย พี่ชายที่เก็บตัวเงียบ แต่วันนี้เขาแสดงออก ให้ทุกคนเห็นว่า แม้ชีวิตจริงจะมีปัญหา แต่มันก็เป็นเรื่องปกติ และมันไม่ใช่สิ่งที่เข้ามารบกวนการทำงาน และสัมพันธภาพที่ดีกับเพื่อนร่วมงานได้เลย

   เรามีกิจกรรมต่อเนื่องในวันที่สอง อย่างมีความสุข แม้จะมีบางท่านหายไปบ้าง แต่เรายึดคนกลุ่มใหญ่เป็นสำคัญ และคิดว่าสักวัน กลุ่มที่หายไป จะเข้ามีเป็นส่วนหนึ่งและอาจเป็นส่วนสำคัญขององค์กร อย่างแน่แท้ ขอเพียงเรามองความแตกต่าง มิใช่ความแตกแยก ปิดฉากการจัดกิจกรรม OD อย่างเกินความคาดหมาย แม้จะมีอุปสรรคเรื่องรถรา ที่พัก อาหาร แต่ก็มิใช่สาระสำคัญ และมันคือโอกาสของการพัฒนาต่อไป ใครจะคิดอย่างไร มีประสบการณ์อย่างไรกับ OD ก็คงขึ้นกับฐานประสบการณ์ที่แตกต่าง แต่สำหรับผม นี่คือครั้งแรกของหน่วยงานที่ชาตินี้ได้ทำกิจกรรม OD ที่แสนดี โอ้ว ดี จริงๆ

     

    

    

     

    

  

   

  

          

หมายเลขบันทึก: 277837เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2009 16:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

น่าสนใจเลยทีเดียวที่มีการจัดกิจกรรมร่วมกันแบบนี้เห็นด้วยอย่างยิ่ง ความเข้าอกเข้าใจกัน ความใกล้ชิดสนิทสนม ความสนุกสนาน บางครั้งมันหาไม่ง่ายนักจากที่ทำงานเพียงอย่างเดียวต้องมีกิจกรรมแบบนี้แหละครับ จัดอีกนะครับขอเป็นกำลังใจให้ครับ

สวัสดีค่ะ

กิจกรรมนอกสถานที่ ทำให้คนที่เคยคุยกันได้คุยกันด้วยก็มีค่ะ

ชอบกิจกรรมแบบนี้ค่ะ จะได้ออกจากพื้นที่ของตัวเองบ้าง

อยากให้มีกิจกรรมแบบนี้ทุกปี ไม่ได้เสวนากลุ่มกับคนรู้ใจมานานปี แทบไม่ได้หลับนอน

ขอบคุณที่กำลังใจและข้อเสนอแนะดี ตอนนี้ผมก็มีการพูดคุยวางแผนกับทีมงานแล้วครับ คราวหน้า เราจะจัด OD season 2 ที่เน้นกิจกรรมวิเคราะห์ตน วิเคราะห์องค์กร และร่วมวางแผนพัฒนาไปพร้อมกัน และจะผนวกกับงานประกวดนวัตกรรมสุขภาพชุมชนของสถานีอนามัยแต่ละแห่งครับ ได้ทั้งงาน ได้ทั้งใจ ครับ

ขอบคุณสำหรับผู้เล่าเรื่องที่ทำให้เรื่องราวไม่เพียงแต่ประทับอยู่ในใจเท่านั้น ยังได้เล่าเรื่องให้ผู้คนอื่นที่ไม่ได้เข้าร่วมกิจกรรมได้มีส่วนร่วมในการรับรู้เรื่องราวครั้งนี้

ดีใจที่ได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมครั้งนี้ มีความสุขมากมาย มากมาย ครับผม

รูปแบบการจัดกิจกรรมดีมากเลยที่เดียว ขอให้มีอีกนะ

แต่ขอติอย่างเดียว

เรื่องอาหารและที่พัก

สิ่งที่ประทับใจและเป็นสุขยิ่งคือได้เห็นรอยยิ้มที่เปิดเผย เห็นการเตรียมตัวเตรียมใจไปรับสิ่งใหม่ๆที่เราทุกคนไม่เคย เห็นพลังแห่งWe are the same bl00d ยอมรับว่าภาคภูมิใจและยิ่งใหญ่จริงๆ วันนั้นอาจารย์ให้วาดภาพเป้าหมาย แล้วเล่าเรื่อง สิ่งที่ป้าแก้วเขียนและเล่าคือทุกคนมีความหมายและมีความสำคัญ และจากวันนั้นป้าแก้วก็เห็นว่าสิ่งที่ฝันใกล้ความเป็นจริง ต้องขอบคุณทีมงาน คุณชาญที่รีบจัดทำเอกสารต่างๆ ขอบคุณคุณอ๋องที่จัดเส้นทางทัวร์และร้านอาหารชั้นยอดให้เราได้ลิ้มรองและสัมผัสบรรยากาศ ขอบคุณทีมคณาจารย์ทุกท่านที่ร่วมลงขันและลงแรงให้เกิดภาพมิติใหม่แก่องค์กรพวกเรา และขอขอบคุณไปถึงทุกๆคนที่ไม่ได้กล่าวแต่ก็เป็นแรงบรรดาลให้เกิดความสำเร็จที่งดงาม ขอบคุณคะ และข้อติชมจะนำไปปรับปรุงในโอกาสหน้าคะ

ขอบคุณด้วยใจจริง

น้องเจี๊ยบการเงิน

การไป OD ครั้งนี้ประทับใจมากเลยค่ะ ในฐานะที่เจี๊ยบเป็นน้องใหม่เพิ่งมาทำงานและพี่ๆก็บอกว่าเป็นครั้งแรกที่จัด OD เป็นโอกาสที่ดีที่เจี๊ยบได้รู้จักและเห็นหน้าเห็นตาพี่ๆน้องๆชาวสาสุขเลิงฯทุกคน และได้เห็นถึงความสามัคคีในกลุ่มของเราชาวสาสุข ในการทำกิจกรรมครั้งนี้ สนุก โหด มันส์ ที่สำคัญเน้น ฮาๆๆๆ ทำให้ใบหน้าของทุกคนมีแต่รอยยิ้ม

อยากให้จัดอีกค่ะปีหน้า

อิจฉาคนเมืองเลิงที่จัดกิจกรรมod แค่ได้ฟังคำกล่าวที่เล่าต่อยังอดใจไม่ได้ที่เผลอใจไปอิจฉา คราวหน้าขอไปด้วยคนเด้อเจ้า

ดีใจกับมิติใหม่ขององค์เรามากเลยครับ นี่คือ จุดเริ่มต้น และผมสัญญาว่า จะขยับต่อ ร่วมกับบุคลากรของเราทุกคน ครับ

การจัด OD ครั้งนี้เป็นประสบการณ์ที่ดี การเริ่มต้นอาจขลุกขลักบ้าง แต่ทุกอย่างก้อจบลงด้วยดี อยากให้ทุกคนเข้าร่วมกิจกรรม ช่องว่างต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจะลดลงความเข้าใจความไว้วางใจจะมีให้แก่กัน อยากให้เกิดกิจกรรมเช่นนี้อีก พูดคุยกันบ่อย ๆ ความสัมพันธ์ที่ดีจะเกิดขึ้น และเชื่อว่า " ทีม " จะเกิดขึ้นจริง คิดถึงอาจารย์กรจัง ไม่อยากใบ้คำอีกต่อไป เปิดตัวเปิดใจปราศรัยกันซะบ้าง ประทับใจกับการไปครั้งนี้มั่ก ๆ

สุดยอดคับ

สวยระเบิด

มีแต่คนสวยๆๆหล่อๆๆ ทั้งนั้น

สุดยอดจริงๆ OD เลิงนกทา ชื่นชมครับๆ

แม้จะเข้ามาแสดงความคิดเห็นช้าไปหน่อยแต่อยากคุยให้ฟังODที่แสนจะดีที่ทำงานมา10ปีพึ่งจะได้มาเป็นนิมิตหมายอันดีของเราชาวเลิงฯจริงๆอยากจะให้มีขึ้นอีกในปีถัดไปเพื่อกระชับความสัมพันธ์ของพี่น้องผองเพื่อนชาวเลิงนกทาแต่ยังมีกิจกรรมที่ดีๆรอเราอยู่ไม่ไกลคือร่วมใจกันจัดงานเกษียณอายุราชการของพี่เพ็ญ,อาศรีและตาแฮดของพวกเราใครมีความคิดเห็นอย่างไรก็เสนอด้วยนะ

ขอบคุณทุกการมีส่วนร่วมในการให้ความคิดเห็น แสดงความรู้สึก และหวังอย่างยิ่งว่า งานที่พี่จิ๋วยกมาเป็นโจทย์สำหรับทุกท่าน คงได้มามีส่วนร่วมกันอย่างมีความสุขถ้วนทั่วอีกครั้งครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท