ศูนย์สุขภาพชุมชนบ้านแหร>>>>>> Niqab.....แทนหน้ากาก..ป้องกันไข้หวัดใหญ่ 2009...


Nikaq.... การแต่งกายของมุสลิมะฮ์

Niqab ....พัฒนาเป็นหน้ากากอนามัย....สู้ไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ 2009

การปิดหน้าเป็นประเด็นร้อน.....สู้ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009........

หน้ากากอนามัย คุณสามารถทำด้วยเอง ลองดูวิธีทำ.....

                      

นายวิทยา แก้วภราดัย (http://www.moph.go.th/ops/iprg/iprg_new/include/admin_hotnew/show_hotnew.php?idHot_new=26804) กล่าวว่า จากการประเมินสถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ฯ คณะผู้เชี่ยวชาญด้านการควบคุมป้องกันโรค ได้คาดการณ์การแพร่ระบาดจะขยายตัวไปทั่วประเทศและอาจยาวนานถึง 2 ปี กระทรวงสาธารณสุขจัดยุทธศาสตร์สู้ภัยโรค โดยรณรงค์ให้คนไทยใส่หน้ากากอนามัยเมื่อป่วยเป็นไข้หวัดหรือโรคติดเชื้ออื่นๆ ที่ติดต่อกันได้ทางการไอจาม เช่น วัณโรค และใส่ป้องกันตัวเองเมื่อต้องอยู่ในที่มีคนอยู่รวมกันจำนวนมาก การระบายอากาศไม่ดี เนื่องจากข้อมูลองค์การอนามัยโลกพบว่า การใส่หน้ากากอนามัยจะช่วยกรองเชื้อโรคและลดการแพร่กระจายเชื้อโรคที่อยู่ในละอองเสมหะ น้ำมูกน้ำลาย จากการไอ จาม ไปสู่คนอื่นได้ถึงร้อยละ 90 และการล้างมือบ่อยๆ โดยเฉพาะหลังการไอ จาม หรือสัมผัสน้ำมูก จะช่วยป้องกันโรคติดต่อทางเดินหายใจได้เป็นอย่างดี หากทำควบคู่ไปทั้ง 2 วิธีนี้ จะช่วยให้คนไทยส่วนใหญ่ปลอดภัยจากโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ ได้

สำหรับหน้ากากอนามัยมีให้เลือกใช้ได้ 2 ชนิด คือ ชนิดใช้แล้วทิ้ง ทำจากกระดาษ ต้องเปลี่ยนทุกวัน หรือเมื่อเปียกชื้น ใช้วันละ 1-2 ชิ้น ทำให้สิ้นเปลืองมาก ราคาชิ้นละ 3-5 บาท และชนิดทำจากผ้าซึ่งมีประสิทธิภาพในการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อไม่แตกต่างกัน แต่สามารถซักทำความสะอาดด้วยผงซักฟอกและนำมาใช้ได้อีกหลายครั้งจนกว่าจะชำรุด เนื่องจากการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ จะอยู่ต่อเนื่องไปอีกเป็นเวลานาน การใช้หน้ากากที่ทำจากผ้าจึงสะดวกและคุ้มค่ากว่า เพราะใช้ต้นทุนผลิตชิ้นประมาณ 7 บาท กระทรวงสาธารณสุข จึงได้ให้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ส่งเสริมการทำหน้ากากอนามัยใช้เอง และเผยแพร่วิธีทำหน้ากากอนามัยชนิดผ้าให้กลุ่มอสม.ที่มีเกือบ 1 ล้านคนทั่วประเทศ เพื่อนำไปขยายผลสู่ชุมชนหมู่บ้านทั่วประเทศ

นายแพทย์สมยศ ดีรัศมี อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (http://www.moph.go.th/ops/iprg/iprg_new/include/admin_hotnew/show_hotnew.php?idHot_new=26804) กล่าวว่า ขณะนี้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ได้จัดทำสื่อการสอนทำหน้ากากอนามัยชนิดผ้าที่ได้มาตรฐาน ด้วยตนเองและจัดส่งให้อสม.ทุกจังหวัดแล้ว และเพื่อสร้างกระแสตื่นตัวในเรื่องการใส่หน้ากากอนามัย ได้จัดประกวดการออกแบบหน้ากากอนามัย ให้ประชาชนใช้ความคิดสร้างสรรค์ออกแบบหน้ากากอนามัยตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข ให้มีความสวยงาม น่าใช้ แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ

1. การออกแบบหน้ากากอนามัยทั่วไป มี 4 ระดับ ได้แก่ ประถมศึกษา มัธยมศึกษา อุดมศึกษา และบุคคลทั่วไป ผู้ชนะเลิศจะได้รับเงินรางวัล 5,000 บาท รองชนะเลิศอันดับ 1 เงินรางวัล 3,000 บาท และรองชนะเลิศอันดับ 2 เงินรางวัล 2,000 บาท

2. การออกแบบแฟชั่นหน้ากากให้เข้ากับเสื้อผ้าที่สวมใส่ มี 5 รางวัล ได้แก่ 50,000 บาท 30,000 บาท 20,000 บาท และ 10,000บาทอีก 2 รางวัล โดยสามารถส่งแบบภาพหน้ากากอนามัยขนาดกระดาษ เอ 4 เป็นไฟล์ภาพ ขนาด 20 กิโลไบท์ พร้อมแนวความคิดในการออกแบบ และหมายเลขโทรศัพท์ติดต่อกลับ ส่งไปที่ [email protected] ส่งผลงานได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 14 สิงหาคม 2552 ประกาศผลรอบแรกจากภาพสเก็ตช์ในวันที่ 17 สิงหาคม 2552 และประกาศผลรอบสุดท้ายวันที่ 21 สิงหาคม 2552 โดยจะจัดแฟชั่นโชว์ผลงานที่ได้รับรางวัลทั้งหมดด้วย ผู้สนใจติดต่อรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กลุ่มรณรงค์ด้านสุขภาพ กองสุขศึกษา กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ โทร.    0 2590 1612    สำหรับรายละเอียดการทำหน้ากากอนามัย และเจลล้างมือ สามารถดูได้ที่ www.hss.moph.go.th และ www.thaihed.com

สำหรับมุสลิม ที่แต่งฮีญาบ (ชุดคลุม) การสวมนีกาบ (Niqab)คลุมหน้า สามารถพัฒนาให้สามารถป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ได้

Al-Amira One-Piece Khimar (60cm) with Niqab

Jennah Hijab
 

 การใส่ Niqab (ผ้าปิดหน้า)
สามารถ พัฒนาให้มีคุณภาพ

 

สามารถ ป้องกันโรค
ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ได้

โดยสถาบันการศึกษา ปอเนาะ
โรงเรียนเอกชน  วิทยาลัยอิสลาม

น่าจะใช้โอกาสนี้ ส่งเสริม สนับสนุนการพัฒนา Niqab ให้ทันสมัยต่อไป

 


 

หมายเลขบันทึก: 277422เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2009 15:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ใส่คำสำคัญตามนี้ดีมั๊ยครับ?

ดีครับ....เสียดายวันก่อนไม่ได้เข้าร่วม Forum ครั้งที่1ใจจริงเข้าร่วมมาก

ได้อะไร เล่าให้ฟังด้วยนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท