แง่คิดดีดี


แง่คิดดีดี

 1. อย่าเป็นนักจับผิด  
คนที่คอยจับผิดคนอื่น แสดงว่า หลงตัวเองว่าเป็นคนดีกว่าคนอื่น ไม่เห็นข้อบกพร่องของตนเอง
'กิเลสฟูท่วมหัว ยังไม่รู้จักตัวอีก'  คนที่ชอบจับผิด จิตใจจะหม่นหมอง ไม่มีโอกาส 'จิตประภัสสร' ฉะนั้น จงมองคน มองโลกในแง่ดี ' แม้ในสิ่งที่เป็นทุกข์ ถ้ามองเป็น ก็เป็นสุข '

> 2.
อย่ามัวแต่คิดริษยา  
'
แข่งกันดี ไม่ดีสักคน  ผลัดกันดี ได้ดีทุกคน'
คนเราต้องมี
พรหมวิหาร 4 คือ เมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา
คนที่เราริษยาเป็นการส่วนตัว มีชื่อว่า
'เจ้ากรรมนายเวร'  ถ้าเขาสุข เราจะทุกข์ ฉะนั้น เราต้องถอดถอน  
ความริษยาออกจากใจเรา เพราะไฟริษยา เป็น
'ไฟสุมขอน' (ไฟเย็น) เราริษยา 1 คน เราก็มีทุกข์ 1 ก้อน
เราสามารถถอดถอนความริษยาออกจากใจเราโดยใช้วิธี
'แผ่เมตตา' หรือ ซื้อโคมลอยมา แล้วเขียนชื่อคนที่เราริษยา แล้วปล ่อยให้ลอยไป


> 3.
อย่าเสียเวลากับความหลัง  
90%
ของคนที่ทุกข์ เกิดจากการย้ำคิดย้ำทำ 'ปล่อยไม่ลง ปลงไม่เป็น'
มนุษย์ที่สลัดความหลังไม่ออก เหมือนมนุษย์ที่เดินขึ้นเขาพร้อมแบกเครื่องภาระต่างๆ ไว้ที่หลังขึ้นไปด้วย

ความทุกข์ที่เกิดขึ้นแล้ว จงปล่อยมันซะ ' อย่าปล่อยให้คมมีดแห่งอดีต มากรีดปัจจุบัน '
'
อยู่กับปัจจุบันให้เป็น '  ให้กายอยู่กับจิต จิตอยู่กับกาย คือมี 'สติ' กำกับตลอดเวลา


> 4..
อย่าพังเพราะไม่รู้จักพอ  
'
ตัณหา'ที่มีปัญหา คือ ความโลภ ความอยากที่เกินพอดี เหมือนทะเลไม่เคยอิ่มด้วยน้ำ ไฟไม่เคยอิ่มด้วยเชื้อ  ธรรมชาติของตัณหา คือ 'ยิ่งเติมยิ่งไม่เต็ม'  
ทุกอย่างต้องดู
' คุณค่าที่แท้จริง ' ไม่ใช่ คุณค่าเทียม  < /FONT>เช่น คุณค่าที่แท้ของนาฬิกาคืออะไร ? คือไว้ดูเวลาไม่ใช่ใส่เพื่อความโก้หรู
คุณค่าที่แท้ของโทรศัพท์มือถือคืออะไร
? คือไว้สื่อสาร แต่องค์ประกอบอื่นๆ ที่เสริมมาไม่ใช่คุณค่าที่แท้จริงของโทรศัพท์  
เราต้องถามตัวเองว่า
'เิกิดมาทำไม' คุณค่าที่แท้จริงของการเกิดมาเป็นมนุษย์อยู่ตรงไหน ตามหา ' แก่น ' ของชีวิตให้เจอ
คำว่า
'พอดี'  คือ ถ้า 'พอ' แล้วจะ 'ดี'    รู้จัก 'พอ' จะมีชีวิตอย่างมีความสุข'







กรุณาส่งข้อความดีๆ นี้ให้คนที่ท่าน
'รัก' และ 'ปรารถนาดี '
หวังว่าทุกๆท่านจะได้ประสบแต่ความสุขกายสบายใจ




                                     

 

คำสำคัญ (Tags): #แง่คิดดีดี
หมายเลขบันทึก: 277384เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2009 12:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

1.อย่าเป็นนักจับผิด - จงมองคน มองโลกในแง่ดี
2.อย่ามัวแต่คิดริษยา - ถอดถอนความริษยาออกจากใจโดยแผ่เมตตา 3.อย่าเสียเวลากับความหลัง - อยู่กับปัจจุบันให้เป็น มีสติตลอดเวลา
4.อย่าพังเพราะไม่รู้จักพอ รู้จัก 'พอ'ชีวิตมีสุข ขอบคุณสาระดีๆ

 จะบอกต่ออย่างแน่นอนค่ะ

     

 

ขอบคุณบทความดีๆค่ะอาจารย์

นิทานเรื่องคนตัดไม้...

บ่ายวันหนึ่งระหว่างคนตัดไม้กำลังตัดไม้อยู่ริมน้ำนั้นขวานคู่มือก็หลุดมือจมลงน้ำไป

คนตัดไม้ก็ทำอะไรไม่ถูกได้แต่นั่งร้องไห้อยู่ริมน้ำ

ทันใดนั้นเองเทวดาก็ลอยขึ้นมาจากผิวน้ำแล้วถามว่า

"

มีปัญหาอะไรรึ"

"

ขวานผมตกลงไปในน้ำแล้วและตรงนี้น้ำลึกมาก

ต่อไปผมจะเอาอะไรไปตัดไม้หาเลี้ยงลูกเมียได้หละท่าน"เทวดาได้ยินดังนั้นก็ดำน้ำลงไปสักพักแล้วขึ้นมาพร้อมกับขวานทองคำ

"เอ้าขวานนี้ใช่ขวานของเจ้าใช่รึไม่?"เทวดาถามคนตัดไม้

"

ไม่ใช่ครับ"

เทวดาก็ดำน้ำลงไปอีกครั้งกลับขึ้นมากับขวานเงิน

"เอ้าแล้วขวานนี้หละใช่ของเจ้ารึไม่?"

"ไม่ใช่ครับขวานของผมทำจากเหล็กมีด้ามไม้เก่าๆ

ไม่ใช่ขวานเงิน

ขวานทอง"

เทวดาจึงดำลงน้ำไปอีกครั้งแล้วกลับขึ้นมาพร้อมกับขวานเหล็กคู่มือคนตัดไม้ "

เอ้าขวานของเจ้า

แต่เราเห็นเจ้าเป็นคนดีซื่อสัตย์ไม่โกหก

เราจะให้ขวานเงินกับขวานทองคำแก่เจ้าไปด้วย

เพื่อตอบแทนในการที่เจ้าเป็นคนดี"คนตัดไม้จึงรับขวานไว้แล้วกลับบ้านด้วยความสุข

หนึ่งเดือนต่อมาระหว่างที่คนตัดไม้กำลังเดินเล่นอยู่ริมน้ำพร้อมกับภรรยาของเขาอยู่นั้น

ภรรยาก็ลืนตกน้ำไปคนตัดไม้ทำอะไรไม่ถูกได้แต่นั่งร้องไห้ริมน้ำทันใดนั้นเทวดาองค์เดิมก็ปรากฏกายออกมาอีกครั้ง

"เอ้าคราวนี้เจ้ามีปัญหาอะไรรึ"

“ภรรยาผมลื่นตกน้ำไปเมื่อกี้นี้ครับ"ได้ยินดังนั้นเทวดาจึงดำน้ำลงไป

และขึ้นมาพร้อมกับผู้หญิงคนหนึ่งที่เหมือนกันกับเจนิเฟอร์โลเปซ

ตั้งแต่หัวจรดเท้า

"ผู้หญิงคนนี้ใช่ภรรยาเจ้ารึไม่?"

"

ใช่แล้วครับ"

คนตัดไม้ตอบทันที

เทวดาจึงโกรธมากเพราะเห็นว่าคนตัดไม้โกหก

และไม่ซื่อสัตย์เหมือนก่อน

"ขออภัยด้วยครับท่านเทวดา

มันเป็นการเข้าใจผิดครับ"

คนตัดไม้รีบชี้แจงทันใด

"

ถ้าเกิดผมตอบว่าไม่ใช่

ผมเดาว่าท่านก็คงจะลงไปในน้ำอีกครั้งแล้วกลับขึ้นมาพร้อมกับผู้หญิงที่เหมือนกับแคทธลีน

ซีต้าโจนส์

และเมื่อผมปฏิเสธอีกท่าก็คงจำดำลงไปอีกครั้งแล้วนำภรรยาผมตัวจริงขึ้นมา

สุดท้ายท่านก็คงจะให้ผู้หญิงอีก2

คนผมด้วย

เพื่อตอบแทนที่ผมไม่โกหก

แต่ว่า....ผมเป็นแค่คนตัดไม้จะมีปัญญาอะไรไปหาเงินเลี้ยงเมียพร้อมกัน

3

คนได้หละครับผมจึงจำเป็นต้องตอบว่าใช่ตั้งแต่แรก"นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่าเมื่อใดที่ผู้ชายโกหก

แสดงว่าชายผู้นั้นจะต้องมีเหตุผลจำเป็นในการโกหกและมีเจตนาดีอย่างแน่นอนตัวอย่างเช่นคนตัดไม้รายนี้

:-)…………ถู๊กกกกกกก??????

ข้อคิดประจำวัน จากธรรมะสวัสดี

รู้ไหม...? ทำไมน้ำตกถึงสวย...

พ่อ : รู้มั้ยลูก...ทำไมน้ำตกถึงสวย...

ลูก : ก็เพราะมันเป็นน้ำตกไงคะพ่อ...

พ่อ : ไม่ใช่หรอกลูก...

…ที่น้ำตกสวยน่ะ... …เพราะน้ำตกไม่ยอมเก็บน้ำไว้ในชั้นของตัวเองต่างหาก...

ลูก : หมายความว่าไงคะพ่อ...

พ่อ : ลูกสังเกตไหมล่ะว่า...

…เวลาน้ำตกตกลงมาจากชั้นหนึ่งแล้ว...

…น้ำนั้นก็จะถูกส่งต่อลงไปอีกชั้นหนึ่งทันที..

…เพราะวิธีนี้ที่น้ำตก...ไม่เห็นแก่ตัว...

…แต่ยอมส่งน้ำที่ตกมาจากชั้นอื่น..แล้วส่งต่อกันไปเรื่อย ๆ อย่างนี้..

…น้ำตก..ถึงสวย...

…และน้ำตก..จึงยังคงเป็นน้ำตก...ที่มีเสน่ห์..ไงละ

ข้อคิดจากเรื่องนี้...

อย่าลืมน่ะลูก...

ถ้าลูกอยากให้ตัวเองเป็นคนที่น่ารัก...

ลูกควรจะเป็นอย่างน้ำตก..

หากมีสิ่งดี ๆ ตกมาถึงตัวลูก...

อย่าเก็บสิ่งดี ๆ นั้นไว้..คนเดียว..

ลูกต้องเรียนรู้ที่จะ...แบ่งปัน...ออกไปให้มากที่สุด

มีก็แต่คนที่ "ให้" ออกไปเท่านั้นแหละ...ลูก..

จึงจะเป็นคนที่ "ได้รับ" อย่างแท้จริง...

จากธรรมะสวัสดี

วิปัสสนา(การทำใจให้สงบ) ก็เปรียบเหมืนกระจกเงา

ถ้าเราขัดถูทุกวันฝุ่นก็ไม่อาจจะมาเกาะได้ฉันใด

ใจของเราถ้าหมันปล่อยว่างไม่ยึดติดกับสิ่งใด

ก็จะไม่มีกิเลสมาเกาะติดได้ฉันนั้น....สาธุ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท