KKU Show & Share ตอน 2


การบริหารจัดการองค์กรและการจัดการความรู้ (17)

ผลงานเรื่อง  ed-office  โดยฝ่ายนวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  ที่มีรศ.ดร.สันติ  วิจักขณาลัญฉ์  เป็นผู้ริเริ่มสำคัญในการจัดทำระบบบริหารสำนักงานอิเล็กทรอนิกส์ที่ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในสำนักงาน  ทำให้เกิดความสะดวก  รวดเร็วในการส่งข้อมูลข่าวสารรวมถึงการจัดเก็บข้อมูลในรูปแบบฐานข้อมูลซึ่งจะทำให้บุคลากรในหน่วยงานสามารถใช้ข้อมูลเหล่านั้นร่วมกัน  ข้อมูลจะเป็นปัจจุบันและถูกต้องเสมอ  รวมทั้งระบบการประเมินบุคลากรทั้งสายผู้สอนและสายสนับสนุน ที่ตอบสนองตามดัชนีชี้วัดในระบบการประกันคุณภาพ

ตัวอย่างผลงานที่น่าสนใจนำเสนอใน KKU Show & Share 2007

ผลงานเรื่อง  One Stop Service กิจกรรมนักศึกษา  โดยกลุ่มภารกิจการพัฒนานักศึกษา  สำนักงานคณบดี คณะวิทยาการจัดการ  เป็นงานบริการให้คำแนะนำ และคำปรึกษาแก่นักศึกษาที่เจ้าหน้าที่มีความสามารถโดดเด่น  เข้าใจปัญหาของนักศึกษาในแต่ละกลุ่ม  ทำให้นักศึกษามีความไว้เนื้อเชื่อใจ  สามารถให้คำปรึกษาและช่วยเหลือนักศึกษาได้แบบเบ็ดเสร็จ  ด้วยอาศัยประสบการณ์ที่เคยเป็นนักศึกษามาก่อน  จึงนำมาปรับใช้ในการปฏิบัติงานได้อย่างดี  สามารถช่วยเหลือและแนะนำนักศึกษาให้กลับเนื้อกลับตัว  เข้าใจความรักและปรารถนาดีของผู้ปกครอง  จนกลับมาศึกษาเล่าเรียนจนประสบความสำเร็จ

ผลงานเรื่อง  ฐานข้อมูลการเดินทางราชการของทีมงานจากสำนักงานคณบดี  คณะเทคโนโลยี  พัฒนาจาก ใบสีชมพู  คือ เรื่องการเดินทางไปราชการ  ด้วยโปรแกรม  Microsoft Access  เพื่อให้เกิดความสะดวกรวดเร็วในการจัดพิมพ์ในด้านธุรการ  เช่น  แบบฟอร์มขอเดินทางไปราชการ  สัญญายืมเงิน  ใบรายงานการเดินทาง  เป็นต้น  อีกทั้งโปรแกรมยังสามารถสืบค้นข้อมูลได้สะดวกและรวดเร็ว  ตลอดจนสามารถออกรายงาน จัดเป็นหมวดหมู่ เพื่อนำไปใช้ในการบริหารจัดการเมื่อต้องการข้อมูล  โดยไม่จำเป็นต้องไปสืบค้นในแฟ้มเอกสาร  ซึ่งโปรแกรมนี้สามารถลดขั้นตอนการทำงานลงได้อย่างมาก

ผลงานเรื่อง  เครือข่ายภาคประชาชนร่วมบริการ  โดยคุณวิไลวรรณ  นุชศรี  ศูนย์หัวใจสิริกิติ์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  ที่จัดระบบโครงการความร่วมมือไตรภาคีด้วยการสร้างเครือข่ายภาคประชาชนร่วมบริการ  จากภาคส่วนต่างๆ 19 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภายใต้การสนับสนุนของสำนักงานหลักประกันสุขภาพทั่วหน้า เพื่อรณรงค์ความรู้ และวิธีการป้องกันโรคหัวใจ และ

ผลงานเรื่อง  การจัดการองค์ความรู้กลุ่มงานธุรการภาควิชา และคลังเลือดกลาง คณะแพทยศาสตร์  โดยกลุ่มผู้ปฏิบัติงานภาควิชาคลินิก ปรีคลินิก และคลังเลือดกลาง โดยคุณสมรัตน์  หมู่บ้านม่วง คุณวิไลรัตน์  เถาวัลย์ดี และคณะ ซึ่งได้รับรางวัลชนะเลิศในปีนี้ด้วยผลงานที่โดดเด่น  จากการรวมกลุ่มของผู้ปฏิบัติงานด้านธุรการ ที่มีการปฏิบัติงานคล้ายคลึงกันในกลุ่มเจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป และเจ้าหน้าที่ธุรการ ที่พยายามปรับปรุงและพัฒนางานธุรการเพื่อบริการคณาจารย์และผู้บริหาร ด้วยการรวมกลุ่มประชุมกันเป็นประจำทุกเดือน แบ่งกลุ่มจัดทำคู่มือปฏิบัติงาน  และช่วยกันพิจารณาปรับปรุงแก้ไขอย่างต่อเนื่อง นำระบบโปรแกรม Mind Manager มาช่วยในการปฏิบัติงาน มีการแลกเปลี่ยนและแบ่งปันความรู้ในรูปแบบพี่สอนน้อง เพื่อนสอนเพื่อน น้องสอนพี่ ส่งผลให้ผลงานการให้บริการเป็นไปด้วยความถูกต้องตามระเบียบหลักเกณฑ์ และวิธีการของทางราชการ สร้างความพึงพอใจให้ผู้ใช้บริการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคณาจารย์จากคณะแพทย์ ที่มีภารกิจและกิจกรรมแตกต่างหลากหลาย และมีปริมาณมาก จนเป็นนวัตกรรมของทีมงานที่โดดเด่นได้รับการเผยแพร่ และยกย่องชมเชยในเวทีต่างๆ ทีมงานยังพัฒนางานอย่างต่อเนื่องในรูปของชุมชนนักปฏิบัติ การเป็นวิทยากรเผยแพร่ความรู้ให้แก่หน่วยงานภายในมหาวิทยาลัย สร้างเครือข่ายในกลุ่มผู้ปฏิบัติงานต่างๆ ส่งผลให้เกิดความรัก ความสามัคคี และช่วยเหลือเกื้อกูลกันในทีมงาน และหน่วยงาน นอกจากนี้ยังสามารถสร้างเครือข่ายกับคณะแพทยศาสตร์ทั่วประเทศอีกด้วย

ทีมผู้ปฏิบัติงานภาควิชาคลินิก ปรีคลินิก และคลังเลือดกลาง

ผู้ชนะเลิศ KKU Show & Share 2007 ถ่ายรูปร่วมกับอธิการบดี และ รศ.นพ.สุรพล  วีระศิริ

สรุปบทเรียนการจัดงานในครั้งแรกนี้คือ มีผู้สนใจเข้าร่วมเสนอผลงานและเข้าชมเกินความคาดหมาย มีผลงานที่เกิดจากการปฏิบัติงานที่ดีหลายชิ้นงาน กระบวนการและลำดับการจัดงานทำได้ดี มีการลดพิธีกรรม พิธีการ ทำให้บรรยากาศมีความเป็นกันเอง อธิการบดีและคณบดีคณะต่างๆ ให้ความสนใจและชมเชยผู้จัดงาน ทีมงานจัดงานมาจากหลายหน่วยงานทำงานร่วมกันได้ดี สิ่งที่ต้องพิจารณาปรับปรุงในปีต่อไป ได้แก่ ผู้เล่าเรื่องบางท่านยังไม่เข้าใจกระบวนการเล่าเรื่องความสำเร็จมากนัก  แต่มีความพยายามและกระตือรือร้นในการเข้าร่วม  ผลงานที่นำเสนอบางส่วนยังติดภาพของการนำเสนอเชิงวิชาการมากกว่าการแสดงผลความสำเร็จ การประชาสัมพันธ์และประเด็นการนำเสนอยังสื่อสารไม่ทั่วถึงโดยเฉพาะในกลุ่มผู้ปฏิบัติ

ภาพบรรยากาศการเล่าเรื่องความสำเร็จในงาน KKU Show & Share 2007

การบริหารจัดการองค์กรและการจัดการความรู้ (รวมบท)

KKU Show & Share ตอน 1  ตอน 2

หมายเลขบันทึก: 276923เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2009 08:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท