ผู้เชี่ยวชาญแนะ ใช้คอมฯอย่างไรไม่เครียด+ไม่ปวด


 

...

หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 16 กรกฎาคม 2552 ตีพิมพ์เรื่อง "รู้จักโรคคนไอที ผ่านสื่อแอนิเมชั่น" ถ้าท่านได้รับประโยชน์จากบทความนี้ ขอความกรุณาแวะไปที่เว็บไซต์ "เดลินิวส์" อ่านข่าว หรือคลิกโฆษณา เพื่อให้ทีมงานได้รับกำลังใจในการทำดีต่อไป

... 

[ เริ่มต้นข้อความคัดลอก ] > [ เดลินิวส์ ]

เรื่องไอทีกับสุขภาพก่อนหน้านี้หลายคนอาจรู้สึกว่าไม่เกี่ยวข้องกัน แต่ตอนนี้ไอทีเป็นสาเหตุของการเกิดโรคจากพฤติกรรมการใช้งานแล้ว
    
เมื่อวันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา มูลนิธิศูนย์สารสนเทศเครือข่ายไทย (ทีเอชนิค) จัดนิทรรศการ “ไอที เฮลตี้ เทรนด์ : รู้ทันปัญหาสุขภาพคนไอที” โดยมอบทุนการศึกษา 1 หมื่นบาท ให้แก่โครงงานที่ส่งเข้าประกวดในโครงการใช้คอมพิวเตอร์อย่างสร้างสรรค์รู้ทันโรคภัย

...

ซึ่งโครงงาน “ผลกระทบด้านสุขภาพ จากการใช้คอมพิวเตอร์” จัดทำโดยชมรมคอมพิวเตอร์กราฟิก มหาวิทยาลัยราชธานี จ.อุบลราชธานี ได้รับรางวัลผลงานดีเด่น
    
นายธนารักษ์ ฤกษ์นาวา อาจารย์ประจำคณะบริหารธุรกิจ และที่ปรึกษาชมรมคอมพิวเตอร์กราฟิก กล่าวว่า โครงงานที่ชมรมคอมพิวเตอร์กราฟิกจัดทำขึ้น เป็นข้อมูลเกี่ยว กับโรคภัยที่มากับพฤติกรรมการใช้งานคอมพิวเตอร์

... 

โดยนำเสนอในรูปแบบการ์ตูนแอนิเมชั่น เพื่อดึงดูดความสนใจของผู้ใช้คอมพิว เตอร์ทุกวัย ซึ่งข้อมูลที่นำมาจัดทำ เป็นข้อมูลจากหลากหลายแหล่ง ทั้งหนังสือและข้อมูลจากเว็บไซต์ของคณะแพทย์มหาวิทยาลัยต่าง ๆ อาทิ โรคจากแป้นพิมพ์ โรคทางกาย โรคทางจิตสะสม และโรคทางตาซีวีเอส
    
โรคซีวีเอส (คอมพิวเตอร์ วิชั่น ซิน โดรม) เกิดจากการทำงานอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ติดต่อกันเป็นเวลานาน ๆ ส่งผลให้ผู้ใช้คอม พิวเตอร์ไม่ค่อยกะพริบตา ซึ่งปกติจะมีการกะพริบตา 20 ครั้ง/นาที

... 

หากอ่านหนังสือ หรือจ้องหน้าคอมพิวเตอร์ อัตราการกะพริบจะลดลงกว่าร้อยละ 60 ทำให้ผิวตาแห้ง ก่อให้เกิดอาการแสบตา ทางแก้ไข

ควรพักสายตาเป็นระยะ ๆ ประมาณ 15 นาที ทุก ๆ 2-3 ชั่วโมง และควรนั่งห่างจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ประมาณ 16-30 นิ้ว

...

โรคที่เกิดจากการใช้ข้อมือท่าเดิม ๆ  บริเวณเดิม ๆ ทำให้เกิดพังผืดบริเวณข้อมือ   (Carpal Tunnel Syndrome) หรือโรคซีทีเอส เกิดจากการใช้งานข้อมือในท่าเดิม ๆ จนเกิดพังผืดบริเวณช่องเส้นเอ็น ส่งผลให้เกิดอาการเสียว และชาที่มือ

และโรคหลอดเลือดดำอุดตัน (Deep Vein Thrombosis) หรือโรคดีวีที เกิดจากการนั่งทำงานนาน ๆ ไม่ยอมลุกขยับร่างกายจนทำให้เกิดอาการบวมที่เท้า เนื่องจากการไหลกลับของเลือดไม่ดี

...
    
ข้างต้น เป็นเพียงตัวอย่างของโรคที่เกิดจากการใช้งานคอมพิวเตอร์ ถ้าอยากรู้มากกว่านี้เข้าไปดูได้ที่เว็บไซต์ http://www. thnic.or.th/activity/project02/
    
น.ส.ทวีนันท์ ชุมนวล นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะบริหารธุรกิจ สาขาคอมพิวเตอร์ ตัวแทนจากชมรมคอมพิวเตอร์ กล่าวว่า

... 

ขณะนี้มีนักศึกษาในเครือข่ายประมาณ 3 พันคนที่เข้าอ่านข้อมูลการใช้งานคอมพิวเตอร์ให้ห่างไกลโรค ซึ่งเป็นการดูแลตนเองของผู้ใช้คอมพิวเตอร์ มีเนื้อหาเกี่ยวกับโรคที่เกิดจากการใช้งานคอมพิวเตอร์ วิธีป้องกัน และการรักษา

ผู้ที่สนใจสามารถคลิกเข้ามาอ่านเพื่อใช้ดูแลตนเองได้ที่เว็บไซต์

...
    
ดร.โคทม อารียา ประธานมูลนิธิศูนย์สารสนเทศเครือข่ายไทย กล่าวว่า โครงงานนี้ได้รับรางวัลดีเด่น เพราะใช้อินเทอร์เน็ตเป็นช่องทางในการสื่อสารเรื่องสุขภาพ และมีการนำเสนอเนื้อหาผ่านการ์ตูนแอนิเมชั่น นอกเหนือจากการจัดอบรมและสัมมนา
    
ระหว่างอยู่หน้าคอมพ์แวะพักบริหารร่างกายและดูแลสุขภาพบ้าง จะได้ห่างไกลโรคยุคไซเบอร์.

...

[ สิ้นสุดข้อความคัดลอก ] > [ เดลินิวส์ ]

หมายเลขบันทึก: 276921เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2009 08:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณสำหรับบทความที่มีประโยชน์ค่ะคุณหมอ

ขอขอบคุณพวกเราทุกๆ ท่าน ทุกๆ ความเห็นครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท