ตัวอย่างกรณีกศึกษาที่ ๑ เกี่ยวกับการเก็บข้อมูลในการประกอบกิจการร้านเกมคาเฟ่


ในการประชุมคณะอนุกรรมการโครงสร้างพื้นฐานทางกฎหมาย เกี่ยวกับการจัดทำร่างประกาศคณะกรรมการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง แนวนโยบายและแนวปฏิบัติในการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของหน่วยงานภาครัฐที่อยู่ในรูปของอิเล็กทรอนิกส์ โดยมี อาจารย์ชวลิต อัตถศาสตร์ เป็นประธานคณะอนุกรรมการ

ประเด็นหลักในการยกร่างก็คือ (๑) การจัดทำแนวนโยบาย ซึ่งถือเป็น "กรอบแนวคิดพื้นฐาน" หรือ หัวใจหลักในการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลที่ภาครัฐได้เก็บข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชนไป โดยหน่วยงานภาครัฐจะต้องนำแนวนโยบายดังกล่าวนี้ไปจัดทำเป็นนโยบายหลักขององค์กรหรือหน่วยงาน  (๒) การจัดทำแนวปฏิบัติ ซึ่งเป็นวิธีการดำเนินการเพื่อคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชนในการปฏิบัติตามแนวนโยบาย

ประเด็นที่น่าสนใจก็คือ ตัวอย่างของกรณีศึกษาที่มีอยู่ เพื่อทำให้เห็นภาพว่าในปัจจุบันภาครัฐ โดยหน่วยงานต่างๆนั้นมีการดำเนินการเก็บข้อมูลส่วนบุคคลอย่างไรบ้าง ในรูปแบบใด เพื่อวัตถุประสงค์ใดบ้าง

เบื้องต้น จึงได้ลองเขียนภาพตัวอย่างกรณีศึกษาที่ ๑ เกี่ยวกับการเก็บข้อมูลด้านการประกอบการร้านเกม พบว่า มีบางพื้นที่ได้มีการเก็บข้อมูลในลักษณะ "ฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์" โดยสำนักงานวัฒนธรรมแห่งชาติ (ในกรณี กทม ) และ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด (ในกรณีต่างจังหวัด)

 

 ข้อมูลพื้นฐานเป็นข้อมูลเพื่อการขออนุญาตประกอบการร้านเกม ตาม พรบ.ภาพยนตร์และวีดีทัศน์ พ.ศ.๒๕๕๑

ดาวน์โหลด >>>

 

 

หมายเลขบันทึก: 276720เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2009 13:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เยี่ยมมาก

ส่งอีเมลล์ให้มวลมิตรด้วยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท