ข้าวและวิธีการหุงข้าว


มากินข้าวที่บ้านกันดีกว่า

กินข้าวบ้าน

 (ภาพจาก อ. โสธร http://lanpanya.com/journal/archives/author/sothorn )

 

 

      วันนี้รายการไทยมุง จะมาพูดคุยกันถึงเรื่องของข้าวและวิธีการหุงข้าว โดยมีแขกรับเชิญที่เป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องของข้าว ซึ่งจะมาสอนวิธีการหุงข้าวให้สนุกและกินข้าวให้อร่อย 

      แขกรับเชิญให้วันนี้ก็คือ ผศ.ดร.พรรณี วราอัศวปติ นักวิชาการอิสระ และคุณทิพวรรณ ศรบุญทอง ผู้เชี่ยวชาญด้านการปรุงอาหาร ที่จะมาให้ความรู้เรื่องของข้าวและการหุงข้าวให้เราได้ชมกัน

ชมรายการย้อนหลังได้ ที่ http://www.thaipbs.or.th/s1000_obj/front_page/page/1058.html?content_id=202923&content_detail_id=543177&content_category_id=744

เพิ่งรู้ว่า อยู่ใกล้กับ ผู้เชี่ยวชาญเรื่องข้าวและการหุงข้าววันนี้เอง....อิอิ

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 276712เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2009 13:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 00:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะอาจารย์

  • การทานข้าวที่บ้าน..โดยเฉพาะการทำอาหารเองเราสามารถควบคุมอะไรๆได้ ทั้งความสะอาด ความปลอดภัย
  • แต่สมัยนี้อาหารถุงก็ยั่วยวนไม่น้อย เพราะราคาไม่แพง รวดเร็วประหยัดเวลา  เลยมักจะบริโภคกับข้าวนอกบ้านเสียมากกว่า
  • ไม่เจอนานเลยอาจารย์สบายดีนะคะ
  • ก็สบสยดีตามอัตภาพครับ น้อง พิชชา
  • ก็ได้รับประทาน อาหารถุง อยู่เป็นประจำเช่นเดียวกันครับ เหตุผลก็อย่างที่ น้องว่านั่นแหละ.....แล้วแต่ว่าใครจะอ้างข้อไหน ?.....แต่ซื้ออาหารถุงมารับประทานกับข้าวร้อน ๆ ฝีมือตนเองก็ยังดีกว่ารับประทานข้าวนอกบ้านครับ.....อิอิ

ติดตามเข้าไปดูใน Web รายการ ทำไมเห็นเหมือนกับว่าหุงข้าวโดยไม่ล้างข้าวสารคะ

เมื่อกระแสฮิตน้ำข้าวกล้องอกมาเยือน  นีนานันท์ก็เกาะกระแส ด้วยวิธีนี้ค่ะ

ข้าวสารที่ตัวเองชอบและสะดวกซื้อ.. เป็นข้าวกล้องหอมมะลิ หรือ ข้าวแดงหอมมะลิ ที่กระเทาะเฉพาะเปลือกข้าวออก แต่ยังเหลือเยื่อส่วนที่ติดเปลือกข้าว และมูกข้าวอยู่..   ข้าวสารที่สีเปลือกออกหลายครั้งจนไม่เห็นจมูกข้าวใช้ไม่ได้ค่ะ..

จากนั้น ก็ล้างข้าวด้วยน้ำสะอาด 1 ครั้ง เทเปลือกข้าว และ สิ่งที่อาจติดข้าวมาแล้วอยขึ้นมากับน้ำที่ล้างข้าว ทิ้งไป 1 รอบ..

จากนั้น ก็ใส่น้ำสะอาดแช่ข้าวให้น้ำท่วมๆ ข้าวสัก 2 เท่า  แช่ไว้ 8-9-12 ชั่วโมง

จากนั้น ก็นำข้าวที่แช่แล้ว ขึ้นจากน้ำ.. มาห่อด้วยผ้าขาวบางชื้นๆ วางผึ่งไว้ในกระชอน..  โดยปล่อยให้ชื้นๆ ไว้ 8-9-12 ชั่วโมง..  จะเห็นเมล็ดข้าวเริ่มบวมจะเริ่มงอกค่ะ

สำหรับเวลาที่สะดวก..  ปกติ จะแช่ข้าวตอนเช้า แล้วนำมาห่อผ้าขาวบางชื้นๆ  ผึ่งไว้ในกระชอนตอนเย็น ทิ้งไว้แบบชื้นๆ ข้ามคืน ในอุณหภูมิห้องแบบสบายๆ..  เพื่อนำข้าวนั้นมาหุงในตอนเช้า..  เช้าๆ คนในบ้าน ก็จะได้ดื่มน้ำข้าวกล้องงอกด้วย ก่อนทานอาหารเช้า..

สำหรับน้ำข้าวกล้องงอก  ก็จะทำแบบนี้ค่ะ..  นำน้ำสะอาดใส่หม้อข้าว ใช้น้ำมากหน่อยเหมือนเรากำลังจะต้มข้าวต้ม.. แล้วต้มน้ำนั้นให้เดือด..  ขณะที่น้ำกำลังเดือด ก็นำข้าวที่เราห่อผ้าขาวบางไว้นั้น มาใส่ในน้ำเดือด โดยไม่ต้องล้างข้าวอีกค่ะ..   ช่วงนี้ ให้คอยคนข้าว และคอยปิดฝาหม้อข้าวไว้ด้วยเพื่อให้ข้าวสุกโดยใช้เวลาน้อยที่สุด..  พอข้าวเริ่มสุกบาน ก็รินน้ำข้าวออกมา..  ก็จะได้น้ำข้าวกล้องงอกยอดนิยม ซึ่งหอมอร่อยมาก..  ส่วนข้าวในหม้อหลังจากรินน้ำแล้ว ก็อบต่อไป ก็จะได้ข้าวสวยหอมนุ่ม อร่อยไม่แพ้น้ำข้าวกล้องค่ะ  ข้าวสวยที่หุง ก็จะไม่เละ และ ไม่แข็งด้วย..  ลองๆ ดูนะคะ

ขอให้มีสุขภาพแข็งแรงค่ะ..     

ปล.  สำหรับผ้าขาวบาง  จะล้างด้วยเกลือป่น  แล้วตากแห้งทุกครั้งที่ใช้เสร็จ  พอจะห่อข้าวสาร ก็ชุบน้ำสะอาดให้ชื้นๆ ค่ะ..

  • สวัสดีครับคุณ  kaikiku  ที่ชอบรายการโดยละเอียด แขกรับเชิญในรายการ บอกว่า ที่ในรายการหุงข้าวโดยไม่ล้างข้าวสารก่อนเพราะข้าวที่ใช้เป็นข้าวบรรจุถุงแบบสูญญากาศที่สอาดอยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นต้องล้างก่อนครับ
  • ขอบคุณ คุณนีนานันท์ มากครับที่มาต่อยอด วิธีการ หุงข้าวกล้องงอก และ ทำน้ำข้าวกล้อง อย่างละเอียด
  • ขอให้คุณนีนานันท์ มีสุขภาพที่แข็งแรงเช่นเดียวกันครับ

พ่อบ้านมือใหม่ หรือ แม่บ้านมือเก๋า หากได้ลองหุงข้าวหอมมะลิ ตรา ลุงบุญ รับรอง ข้าวทุกหม้อ อร่อยสุดๆ เหมือนกันทุกหม้อ ข้าวลุงบุญ ได้รับรางวัล ข้าวที่ดีที่สุดในโลก 2010 มาแล้ว แต่ยี่ห้อ ยังไม่เป็นที่รู้จัก ครับ เพิ่งเปิดตัวยังไม่นาน หากสนใจว่าข้าวที่ดีที่สุดในโลกอร่อยยังงัย โทร 084-1409374 (ราคาถูกกว่าข้าวแบนด์ดังในห้าง)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท