เคล็ดลับการบริหารเวลา


การบริหารเวลา

เคล็ดลับการบริหารเวลา

          "คนที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่ มักจะทำงานยุ่ง ๆ หลายๆ  อย่างได้ในเวลาเดียวกันโดยไม่ขาดตกบกพร่องเพราะเขา  สามารถที่จะจัดการ  กับเวลาได้อย่างมีประสิทธิภาพ"  มาดูเคล็ดลับ  ในการบริหารเวลาของพวกเขากันดีกว่านะคะ


1. ใช้ช่วงเวลาทองอย่างฉลาด
            คนเรามักจะรู้สึกตื่นตัวและสมองแล่นที่สุดในช่วงเช้าและค่ำส่วนช่วงบ่ายๆ ราว ๆสักบ่าย สองโมง จะเป็นเวลาที่ชวนให้นอนมากที่สุด ผู้เชี่ยวชาญเขาบอกว่า  เวลาที่สมองแล่น ให้ทำงานยาก ๆที่ต้องใช้ความคิด ส่วนช่วงเวลาที่หย่อนประสิทธิภาพหรือรู้สึกง่วง ถ้าคุณมีห้องทำงานส่วนตัว ก็ให้งีบหลับไปสักพัก ตื่นขึ้นมาแล้วคุณจะรู้สึกสดใส สมองปลอดโปร่ง พร้อมที่จะลุยงานได้อย่างเต็มสูตรทีเดียว แต่หากคุณไม่มีห้องทำงานส่วนตัว ก็เลี่ยงไปจัดแฟ้ม จัดของซะ อย่างน้อยเจ้านายจะได้ไม่คิดว่าคุณอู้งาน

2.เตรียมการล่วงหน้า
          ถ้าคุณเป็นคนขี้ลืมล่ะก้อ จดบันทึกลงในสมุดเล่มเล็ก ๆ พกติดตัวเป็นประจำและก่อนนอนให้บันทึกว่าคุณต้องทำอะไรบ้างในวันรุ่งขึ้น...พร้อมทั้งเตรียมอุปกรณ์เอกสารที่จำเป็นให้พร้อม

3.จัดเอกสารให้เป็นหมวดหมู่
             ใช้เวลาวันละ 5-10 นาที จัดเอกสารที่สำคัญให้เป็นหมวดหมู่ เก็บเข้าแฟ้มให้เรียบร้อย เมื่อต้องการที่จะใช้ก็ไม่เสียเวลาในการค้นหา บนโต๊ะทำงานควรมีเพียงเอกสารของงานเร่งด่วนที่ต้องทำเท่านั้น เพียงแค่นี้คุณก็ประหยัดเวลาในการค้นหาเอกสารไม่น้อยกว่า วันละครึ่งชั่วโมงทีเดียว


4.ไม่จำเป็นต้องรับโทรศัพท์ทุกสาย
             เสียงโทรศัพท์ที่ดังขึ้น หรือการรับโทรศัพท์ทุกสายเป็นการรบกวนสมาธิในการทำงาน หากคุณกำลังทำงานสำคัญอยู่ก็อาจเลือกให้ผู้ที่ต่อสายเข้ามาฝากข้อความไว้


5.หลีกเลี่ยงการนัดหมายที่ไม่พร้อม

            การนัดหมายที่ไม่พร้อม เป็นการสูญเสียเวลาโดยไม่คุ้มค่า

6.หัดเดินเร็วๆ
              การเดินเร็ว ๆ ไม่ได้มีผลดีต่อสุขภาพเท่านั้น แต่ยังช่วยให้คุณมีเวลาเหลือพอที่จะทำอะไรต่อมิอะไรได้อีกมาก และก่อนที่จะออกเดินทางไปไหน ควรตรวจเช็คเส้นทางก่อน จะได้ไม่เสียเวลาในการคลำทาง

7.หาเวลาว่างเพื่อตัวเองเสียบ้าง
              การใช้เวลาอย่างคุ้มค่า ไม่ได้หมายถึงการทำงานโดยไม่หยุดพัก ในแต่ละวันคุณควรหาเวลาว่างให้กับตัวเองอย่างน้อย 1 ชั่วโมง ทำในสิ่งที่อยากทำ เช่น จับกีตาร์ขึ้นมาเล่น ฟังเพลงหวาน ๆคนเดียว เขียนบทรักบทกลอน แล้วแอบชื่นชมคนเดียว นี่แหละความสุขเล็กๆที่ไม่ควรมองข้าม

ที่มา สยามดารา
Create Date : 20 มีนาคม 2552

หมายเลขบันทึก: 276602เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2009 23:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2012 22:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ที่สำคัญรักตัวเองให้มากๆ นะครับ รักษาสุขภาพ การออกกำลังกาย

บริหารจิตใจควบคู่ไปด้วย เวลาจะยิ่งมีคุณค่านะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท