อาหารเพื่อสุขภาพหลังเล่นกีฬา


8 เมนูอาหาร

              ช่วงนี้อ่านหนังสือบ่อยเลยมีเกร็ดความรู้ที่มีประโยชน์นำมาให้ฝากทุกท่านครับ

    คำแนะนำของนักวิจัยเกี่ยวกับอาหารและเครื่องดื่ม 8 ประเภทที่ควรกินหลังออกกำลังกาย  

   เริ่มจาก สับปะรด และมะละกอ ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยฟื้นฟูกล้ามเนื้อได้ดี เพราะในผลไม้ทั้งสองชนิดนี้มีเอนไซม์บรอมีเลน และปาเปน ที่นอกจากจะช่วยย่อยโปรตีนแล้ว ยังป้องกันการอักเสบ ช่วยให้ร่างกายฟื้นตัวได้ดีหลังการออกกำลังกาย อาหารประเภทที่ 2 คือ แซลมอน ซึ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด นักวิจัยในออสเตรเลียพบว่า นักปั่นจักรยานที่ได้รับไขมันปลาแซลมอนติดต่อกันถึง 8 สัปดาห์ จะมีอัตราการเต้นของหัวใจช้าลงและเกิดอาการหอบเหนื่อยน้อยลงขณะปั่นจักรยาน 

    ถัดมาที่
แซนด์วิชเนยถั่วผสมแยม หรือจะเป็นพาสตาซอสเนื้อ ก็ได้ จัดเป็นอาหารที่ช่วยสร้างและซ่อมแซมกล้ามเนื้อ เพราะโปรตีนและคาร์โบไฮเดรต ต่อที่ เนื้อหมูสันใน (เนื้อในส่วนที่ไม่มีมัน) เป็นแหล่งโปรตีนที่มีแคลอรีต่ำ นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแมคมาสเตอร์ ในแคนาดา พบว่า การรับประทานโปรตีนแคลอรีต่ำให้มากขึ้น บวกกับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ อาจช่วยลดไขมันตรงส่วนเอวลงได้ 

    ส่วนในหมวดเครื่องดื่มนั้น นักวิจัยแนะนำให้ดื่ม
นม ซึ่งถือว่าเป็นเครื่องดื่มที่เหมาะสมที่สุดในการช่วยให้ร่างกายฟื้นตัวหลังการออกกำลังกาย ดีกว่าน้ำเปล่าหรือเครื่องดื่มเกลือแร่เสียอีก เนื่องจากนมอุดมไปด้วยโปแตสเซียมซึ่งช่วยเรื่องการเต้นของหัวใจ และการส่งออกซิเจนไปเลี้ยงสมอง และหากเติมช็อกโกแลตลงไปด้วยจะช่วยให้นมมีความสมดุลของคาร์โบไฮเดรต โปรตีน และไขมัน ทำให้กล้ามเนื้อฟื้นตัวได้เร็วขึ้น 

  เครื่องดื่มประเภทที่ 2 คือ
กาแฟ ซึ่งนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยจอร์เจียในสหรัฐ พบว่า ถ้าร่างกายได้รับกาเฟอีนในปริมาณที่เท่ากับการดื่มกาแฟ 2 ถ้วย หลังออกกำลังกาย จะช่วยลดอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อได้มาก เพราะกาเฟอีนจะไปยับยั้งสารเคมีที่กระตุ้นให้เกิดการเจ็บปวด 

    เครื่องดื่มอีกประเภทที่เหมาะคือ
น้ำเย็น สามารถดื่มทั้งก่อนและขณะออกกำลังกาย เพราะจะช่วยให้ออกกำลังกายได้นานขึ้น และน้ำเย็นยังช่วยลดอุณหภูมิในร่างกาย ปิดท้ายที่ ชาเขียว ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ในบราซิล พบว่า ผู้ที่ดื่มชาเขียววันละ 2 ถึง 3 แก้ว อาจช่วยให้กล้ามเนื้อฟื้นตัวได้เร็วขึ้นหลังออกกำลังกายอย่างหนัก

               ลองนำไปทดลองดูนะครับ

คำสำคัญ (Tags): #8 เมนูอาหาร
หมายเลขบันทึก: 276464เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2009 16:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 18:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณค่ะแข้งแรงสู้หวัด2009กันนะคะ

สวัสดีคะ  หนูเพิ่งเรียนรู้การทำบล็อกจึงไม่ค่อยเก่งค่ะ

เด็กหัดใหม่  พร้อมจะพัฒนาค่ะ 

ขอบคุณครับ คุณอ้อยเล็ก/คุณขนิษฐาที่แวะมาเยี่ยมทักทายกัน

มาทักทายคนบ้านเดียวกันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท