แนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน


"เด็กยุคใหม่ สนใจไอที"

               โรงเรียนวัดมวกเหล็กใน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระบุรี เขต 2 เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก เปิดสอนชั้นอนุบาล - ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีนักเรียน 96 คน ผู้บริหาร 1 ครู 7 พนักงานบริการ 1 แต่ละห้องจะมีคอมพิวเตอร์ไว้ประจำห้อง 1 เครื่อง และใช้อินเตอร์เนตความเร็วสูง โดยติดตั้งสัญญาณไวเลสไว้แต่ละอาคาร  คอมพิวเตอร์นี้นอกจะเอาไว้ให้ครูใช้ทำงานธุรการ และใช้ในการจัดการเรียนการสอนแล้ว ยังสามารถให้เด็กใช้ในการสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เนตด้วย แต่ก่อนในแต่ละห้องจะมีเด็กที่อ่อนที่ครูจะต้องทำการสอนซ่อม และมีเด็กเก่งที่ครูจำเป็นต้องสอนเสริม ซึ่งเพิ่มภาระของครู แต่ปัจจุบันคอมพิวเตอร์สามารถแบ่งเบาภาระของครูได้ แต่ไม่ได้หมายความว่าครูไม่สอน แต่ยกให้คอมพิวเตอร์สอนแทน แต่นักเรียนที่จะมาใช้ได้นั่นหมายถึงเด็กเก่งที่ทำงานเสร็จเรียบร้อยแล้ว และเป็นช่วงที่ครูจำเป็นต้องดูแลเด็กที่เรียนอ่อน คนเก่งสามารถมาใช้บริการอินเตอร์เนตเพิ่มเติมได้ โดยสามารถสืบค้นข้อมูล และเรียนรู้ในเรื่องที่ครูเพิ่งสอนจบ โดยครูเป็นผู้คอยแนะนำในการสืบค้น และเช่นเดียวกันคอมพิวเตอร์ยังเหมาะสำหรับเด็กเรียนอ่อนที่เรียนรู้ช้า โดยมีเด็กที่เรียนเก่งคอยเป็นพี่เลี้ยงแทนครู เด็กจะรู้สึกสนุกสนานในการเรียนรู้โดยที่ไม่ต้องคอยถูกบังคับ

              บางคนอาจคิดว่าโรงเรียนขนาดเล็ก สื่อคอมพิวเตอร์มีน้อย เด็กคงจะไม่ค่อยได้ใช้ประโยชน์ ขอบอกว่าไม่จริงเลย แค่คอมเพียง 1 เครื่องถ้าหากว่าครูรู้จักการบริหารจัดการที่ดี จะมีประโยขน์มากกว่าโรงเรียนขนาดใหญ่ที่มีคอมหลาย 10 เครื่อง

หมายเลขบันทึก: 275795เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2009 11:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีค่ะ

  • ยินดีต้อนรับบันทึกที่สองของน้องค่ะ
  • เห็นด้วยค่ะ...บางคนอาจคิดว่าโรงเรียนขนาดเล็ก สื่อคอมพิวเตอร์มีน้อย เด็กคงจะไม่ค่อยได้ใช้ประโยชน์ ขอบอกว่าไม่จริงเลย แค่คอมเพียง 1 เครื่องถ้าหากว่าครูรู้จักการบริหารจัดการที่ดี จะมีประโยขน์มากกว่าโรงเรียนขนาดใหญ่ที่มีคอมหลาย 10 เครื่อง

ขอบคุณพี่คิมที่ให้กำลังใจน้องใหม่จ้ะ

  • มาอีกรอบนะคะ
  • ถ้าจะขึ้นบันทึกใหม่ก็ไม่ต้องสร้างบล็อกใหม่หรอกนะคะ  ดูแลลำบาก
  • ให้ไปตรงเพิ่มบันทึก...ในบล็อกเดียวกัน
  • แล้วจะเกิดสารบัญของแต่ละบันทึกค่ะ

ว่าจะถามเช่นกันค่ะ

รู้สึกว่าหากมีหลายบล๊อกเจ้าของเองนั่นแหละที่หาไม่เจอ

จริงๆ....

  • จัดระบบการเรียนการสอนได้ดี คุ้มค่ามากค่ะ
  • มีความสุขนะคะ

 

ขอบคุณน้องลีลาวดีมากจ้ะ

ตามมาแจกเพชรให้กำลังใจ

แจกทั้งเพชร แจกทั้งใจ

ชื่นใจจัง

แจกเพชร แจกใจ ค่ะ อิอิ รวยๆๆๆนะคะพี่น้อย

ชื่นใจจัง ได้ทั้งเพชร ได้ทั้งใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท