ท.ณเมืองกาฬ
นาย ทรงศักดิ์ พิราบขาว ภูเก้าแก้ว

ครูกับศิษย์


ไขปัญหาความรัก

 

    ลูกศิษย์

 " คุณครูขา
หนูคิดเรื่องที่ไร้สาระใช่ไหมค่ะ
คือหนูแอบน้อยใจเพื่อนคนนึงค่ะ  เค้าเป็นเด็กใหม่ม.ปลาย
แล้วเขาก็รู้จักกับเพื่อนเก่าอยุ่คนละห้อง ก็คุยกันบ่อยนะค่ะ
แล้วเค้ากับหนูก็เคยคุยกันตอนที่อยุ่ 2 คนค่ะว่า
รู้สึกสนิทกันมาก เหมือนมีอะไรเหมือนกัน
หนูก็แอบดีใจนะค่ะ
ครูขา
หนูเห้นคนอื่นเค้าถ้าสนิทกันก็ต้องมาหาไรงี้ใช่ไหมค่ะ
เค้าไม่เคยมาหาหนูเลยอ่ะค่ะ
แต่ถ้าเวลาหนูมีปัญหาอะไร
เค้าก็จะช่วยหนูโดยไม่บ่นซักคำ
เค้าแทบจะไม่เคยโทรหาหนูเลยนะค่ะ หนูจะโทรหาเค้ามากกว่า แต่หนูมีปัญหาหรือกลุ้มบางอย่างเค้าก็รับฟังนะค่ะ
หนุไม่ค่อยเข้าใจเลยอ่ะค่ะ 
ครูเข้าใจที่หนูเล่าบ้างหรือเปล่าค่ะ
หวังว่าครูจะเข้าใจหนูนะค่ะ..."

                    คุณครู

 
"อย่าคิดมากนะคะ
ถ้าเรากังวล เราจะเป็นคนไม่น่ารัก
คนโหยรัก มักจะพร่องรัก  และรอคนมาเติมเต็ม
แต่คนปริ่มรัก มีแต่ความรักท่วมท้นไปยังผู้อื่นเสมอ
ใครอยู่ใกล้ก็มีความสุข
เพื่อนหนูพร้อมจะช่วยหนู
แต่หนูก็ควรพร้อมที่จะเข้าใจความเป็นส่วนตัวของเขาด้วย
รักที่ overwhelming จะน่ากลัว เพราะมันล้นและต้องการครอบครองไม่อิสระ
ยิ่งรัก ยิ่งทุกข์ ยิ่งอยากครอบครองเป็นของเราคนเดียว
เมื่อติดบ่วงติดแร้ว ดิ้นไปก็เจ็บเปล่า
รักให้เป็น ไม่มีทุกข์ค่ะ  มีก็ตั้งสติได้ทัน
มาเรียนรู้ที่จะรักให้เป็นกันดีกว่านะคะ"



คำสำคัญ (Tags): #ความรัก
หมายเลขบันทึก: 275738เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2009 07:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เราเป็นทั้งสองอย่างเลยค่ะ...คิดถึงเพื่อนเสมอนะ...

  • ขอบคุณที่สุด ที่คุณอ้อยเล็กแวะมาเยี่ยม
  • ดีใจพูดอะไรไม่ออก 
  • พอก่อนนะ

เพื่อนไม่ว่างเรียนแล้วก็ทหลักสูตรแกนกลางด้วยง่ะ..ไม่มีไรเปลี่ยนแปลงเราเป็นเราเสม๊อเสมอ..อิๆๆๆ

  • ขอบคุณมากๆนะครับอ้อยเล็ก เพื่อนรักของครูทอ.
  • คิดมากไปได้
  • เดี๋ยว..เหอะ..
  • ขอบคุณครับ คุณ ลี
  • ขอโทษครับผม...ต่อไปจะไม่คิดมากครับ...  แหะๆๆๆๆๆ

มาแปะโป้งง่ะ...เลื่อนส่งงานนะ..อย่าร้องไห้นะเพื่อนไปประชุมมา...

 

  • ขอบคุณมากครับคุณอ้อยเล็ก เพื่อนที่รักที่คิดถึง
  • ไม่มีปัญหาหรอกครับ สุดแต่เพื่อนจะสะดวกก็แล้วกัน
  • ครูทอ.คอยได้เสมอ
  • ขิให้โชคดีมีสุขนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท