มะนาวขม อมเปรี้ยว
นาย พิทักษ์ มะนาวขม อมเปรี้ยว พิสัยพันธุ์

5 ขั้นตอนในการเตรียมการ เมื่อจำเป็นต้องให้พนักงานออกจากงาน


5 ขั้นตอนในการเตรียมการ เมื่อจำเป็นต้องให้พนักงานออกจากงาน

5 ขั้นตอนในการเตรียมการ เมื่อจำเป็นต้องให้พนักงานออกจากงาน

1. เตรียมเอกสารข้อมูลที่เกี่ยวข้อง

ในการอธิบายเหตุผลและผลประโยชน์ที่พนักงานจะได้รับทั้งหมด โดยจัดทำเป็นเอกสาร เช่น ในรูปของจดหมาย ใบอธิบายรายละเอียดของผลประโยชน์ที่จะได้รับ อายุงาน ผลประโยชน์อื่นๆ รวมถึงคำแนะนำกรณีที่มีปัญหา

2. เตรียมคำชี้แจง

เขียนบทชี้แจงที่จำเป็นต้องใช้เพื่ออธิบายในการประชุมพนักงาน และข้อมูลสำคัญที่จะจูงใจพนักงานที่ยังคงต้องอยู่กับบริษัท เตรียมให้สั้นและกระชับ และตรงประเด็น

3. เตรียมการขั้นต่อไป

จัดทำกำหนดการการประชุมภายในฝ่ายบุคคล และที่ปรึกษาถ้ามี ทบทวนว่ามีขั้นตอนใดต้องทำบ้าง โดยเฉพาะในการเคลียร์ทรัพย์สินส่วนตัวของพนักงาน และกำหนดวันที่พนักงานจะออกจากบริษัท

4. ปรับอารมณ์ / ทำใจให้พร้อม

ให้คิดว่าการให้ออกเป็นเรื่องของบริษัท ไม่ใช่ความรับผิดชอบส่วนบุคคลของฝ่ายบุคคล การให้ออกเป็นการตัดสินใจของธุรกิจบนพื้นฐานของความต้องการของธุรกิจ ปรับอารมณ์ ระงับความวิตกกังกล เตรียมการให้ดี และบอกความรู้สึกของคุณกับคนในฝ่ายบุคคล หรือที่ปรึกษา

5. คาดผลที่พนักงานจะมีปฏิกิริยาตอบ

โดยปกติในเรื่องนี้พนักงานจะแสดงออก 5 อย่าง คือ คาดหวัง หมดศรัทธา หลบหลีก เคลิ้มๆ ก่อความรุนแรง เมื่อเราสามารถประเมินสถานการณ์ได้ เราจะสามารถเตรียมใจล่วงหน้าได้ เราก็จะสามารถรับกับสถานการณ์ต่างๆ ที่จะเกิดได้อย่างมีประสิทธิภาพ !!!

ในโลกธุรกิจที่ประกอบด้วยสภาวะชะงักงันทางเศรษฐกิจเช่นปัจจุบันนี้ นักบริหารทรัพยากรบุคคลต้องเผชิญกับวิกฤติการณ์ที่มีผลกระทบต่อการบริหารการลดค่าใช้จ่าย และจำนวนคนในองค์กรเพื่อความอยู่รอด หวังว่า TIPS นี้จะช่วยให้ท่านได้เตรียมความพร้อมในเรื่องดังกล่าวได้

โดย RINA PETASAI - วันอังคารที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550

 

หมายเลขบันทึก: 275528เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2009 15:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 13:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท