ทำอย่างไร..ให้เกิดชุมชนการเรียนรู้..กลายเป็นการเรียนรู้ที่ยั่งยืน??


"ทำอย่างไรนะ ที่เราจะสามารถสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ที่ยั่งยืนได้"? " จะส่งเสริม..นักเรียน / นักศึกษา ให้เกิดลักษณะนิสัยใฝ่รู้ โดยจัดสภาพแวดล้อมทางการเรียนรู้ให้เขา จนกระทั่งสามารถลงลึกถึงการเปลี่ยนนิสัย...ของเขาได้มั้ย และ ต้องทำอย่างไร????

     ในโลกแห่งความเป็นจริงแล้ว ทุกสิ่งทุกอย่างมีการผสมผสานรวมกัน  เพื่อก่อให้เกิดสิ่งใหม่และสิ่งที่ดีที่สุดนั้น  มันไม่ได้มีเพียงองค์ประกอบเดียว   เช่นกันกับการจัดการเรียนการสอนนั้น หากเรามองเพียงแง่เดียวคิดเพียงแง่เดียว ก็คงจะแก้ปัญหาตามสภาพจริงไม่ได้   เพราะในโลกแห่งความเป็นจริงนั้น คือการผสมผสาน  เหมือนกับ น้ำ ที่มาจาก H2 + O  หรือ จะลงลึกไปถึง ระดับอิเล็กตรอน นิวตรอน ก็แล้วแต่จะคิด  เพราะในความคิดเพื่อที่จะแก้ปัญหา และสร้างสรรค์ นั้นไม่มที่สิ้นสุด

     วันนี้ ในฐานะที่อยู่ในแวดวงของการจัดการศึกษา และ การเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเอง  ก็เกิดคำถามขึ้นว่า

"ทำอย่างไรนะ  ที่เราจะสามารถสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ที่ยั่งยืนได้"? 
 
" จะส่งเสริม..นักเรียน / นักศึกษา ให้เกิดลักษณะนิสัยใฝ่รู้  โดยจัดสภาพแวดล้อมทางการเรียนรู้ให้เขา จนกระทั่งสามารถลงลึกถึงการเปลี่ยนนิสัย...ของเขาได้มั้ย  และ ต้องทำอย่างไร????


     เป็นคำถาม ของคนเป็นครู...ที่ต้องการจะหาวิธีการพัฒนาผู้เรียน และพัฒนาสังคมที่ตนอยู่อาศัย

      ได้มาเห็นเครือข่ายการเรียนรู้ของ gotoknow ทุกครั้ง ก็ยังชื่นใจเหมือนเดิม  ที่สังคมแห่งนี้ สามารถสร้างผู้รู้หลายท่าน  สร้างให้คน ณ ที่แห่งนี้ มีการเรียนรู้ตลอดชีวิต

      สิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ที่ยั่งยืน มีอยู่แล้ว และมีอยู่ทุกหนทุกแห่ง  ที่ผู้แสวงรู้จะเข้าไปหา.
แม้แต่ก้อนหิน ดินทราย ต้นไม้ภูเขา  และที่สำคัญที่สุด ที่ขาดไม่ได้ คือ  ร่างกาย และจิตใจ ของมนุษย์ ที่เป็นเทคโนโลยีที่วิเศษสุด  หากตัวตนของคนๆ นั้นสามารถค้นพบ และค้นหามันเจอ.

    ณ วันนี้ เทคโนโลยีได้ปฏิวัติการเรียนรู้ ให้คนเราสามารถเรียนรู้ได้ง่ายขึ้น  การเชื่อมต่อของเครือข่ายและการพบปะ พูดคุย สังสรรค์ จนเกิดเป็นเครือข่ายสังคม ที่สามารถเป็นแรงกระตุ้นให้เรียนรู้ได้มากขึ้น  การเรียนรู้จากการได้เห็นอุปนิสัย  ได้อ่าน  และได้เรียนรู้จากประวัติบุคคล อันตนเองชื่นชอบ กลายเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้แสวงรู้หลายคน ได้น้อมนำมาใช้ปฏิบัติและฝึกฝนในชีวิตของตน.

     @@ สำหรับตัวเอง ไม่ได้เข้ามาขีดเขียนใน Gotoknow เสียนาน.  แต่ก็ไม่เคยจะลืมเลือนไป  เพราะรู้ว่า ณ ที่แห่งนี้ มีนักปราชญ์เยอะแยะมากมาย   แต่ด้วยความที่ไม่เข้ามานาน....... ความคุ้นเคยก็ดูเหมือนจะห่างเหินไป..... ความคุ้นเคย ทำให้การกล้าพูด กล้าคิด กล้าเขียน นี้มันจะมีมากขึ้น. 

      วันนี้ รุ่น คิด ขีด เขียน แลกเปลี่ยนเรียนรู้แค่นี้ก่อนค่ะ.


     
     

หมายเลขบันทึก: 275199เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2009 18:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท