ร่วมเสวนา "อดีต ปัจจุบัน อนาคต ครู กศน. ในภาคใต้"


สถานะความเป็นอยู่ของครู กศน. เดิมเป็นลูกจ้างชั่วคราว ไม่มีสวัสดิการ ไม่มีประกันสังคม ไม่มีค่ารถ ไม่มีค่าน้ำมัน มีแต่เงินค่าตอบแทน แต่ที่อยู่ได้อยู่ได้ด้วยน้ำใจ

ผมมีโอกาสได้เป็นตัวแทนครู กศน. ในภาคใต้ร่วมเสวนาในงานมอบเข็มเชิดชูเกียรติครู กศน. (เข็มหน้าด้าน) เพราะอยู่นาน ซึ่งประเด็นที่ได้ร่วมเสวนาคือ การทำงานใน "อดีต ปัจจุบัน และอนาคตของครู กศน.          ในภาคใต้" ซึ่งพอจะสรุปได้ดังนี้

อดีตของครู กศน.ภาคใต้

                ครูอาสาฯ สมัยก่อน จะไม่มีที่ทำการเป็นของตนเอง ต้องอาศัยวัด สำนักงานศึกษาธิการอำเภออยู่ และมีศึกษาธิการเป็นผู้ดูแลการทำงานของครูอาสาฯ  บทบาทของครูอาสาฯ ในขณะนั้น ได้แก่

                1. โครงการรณรงค์การรู้หนังสือ กลุ่มเป้าหมายคือ ผู้ไม่รู้หนังสือ มีอาสาสมัครทำหน้าที่สอน ครูอาสาเป็นผู้ดำเนินการสอบ ผู้สอบผ่านได้วุฒิเทียบเท่า ป.2 

2. การสอนเบ็ดเสร็จขั้นพื้นฐาน เทียบเท่า ป.4 ครูอาสาฯ รับผิดชอบ 35 คน โดยจะสอนในเวลากลางคืน เป็นการสอนให้ผู้ไม่รู้หนังสือสามารถเขียนได้

3. การจัดวิชาชีพระยะสั้น ซึ่งสมัยนั้นเป็นการสอนวิชาเสริมสวย ตัดเย็บเสื้อผ้าสตรี อาหารขนม และช่างยนต์เล็ก เป็นต้น ซึ่งศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดจะมีวัสดุอุปกรณ์ให้

4. ดูแลที่อ่านหนังสือประจำหมู่บ้าน ครูอาสาจะต้องนิเทศ ประชุมคณะกรรมการที่อ่าน

                ส่วนครู ศรช. ส่วนใหญ่มาจากครูประจำกลุ่ม มีทั้งกลุ่มนักศึกษาสายสามัญ และครูประจำกลุ่มนักศึกษาประกาศนียบัตรอาชีพ (ปอ.) ซึ่งสามารถที่จะเอาครูในโรงเรียนมาช่วยสอนได้        

นอกจากนี้สิ่งที่ต้องการคือคุณภาพของนักศึกษา  แต่ต้องยอมรับว่า นักศึกษา กศน. เราไม่มีคุณภาพเนื่องจากครู กศน. คนเดียว สอนได้ทุกวิชา ดังนั้นก่อนที่จะมีการมองดูคุณภาพ ต้องมาองดูที่กระบวนการได้มาซึ่งผลผลิตก่อน  สถานศึกษาในระบบมีการแยกสอนเป็นรายวิชา แต่ครู กศน. ไม่เป็นอย่างนั้น 

สำหรับเรื่องสถานะความเป็นอยู่ของครู กศน. เดิมเป็นลูกจ้างชั่วคราว  ไม่มีสวัสดิการ  ไม่มีประกันสังคม  ไม่มีค่ารถ  ไม่มีค่าน้ำมัน  มีแต่เงินค่าตอบแทน แต่ที่อยู่ได้อยู่ได้ด้วยน้ำใจ 

                สรุป เมื่ออดีต การทำงานลำบาก เพราะการคมนาคมไม่สะดวกเหมือนปัจจุบัน แต่นั่นไม่ใช่อุปสรรค เพราะเป็นการทำงานด้วยใจ ครู กศน.จะต้องเป็นนักประสานให้ได้

 

 

หมายเลขบันทึก: 275197เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2009 18:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤษภาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

  • ด้วยความคิดถึง
  • ทึ่งในความเป็นครู กศน.ครับ
  • เป็นกำลังใจให้ครู กศน.คนแต่แรก ยืนหยัดไปจนได้เข็มหน้า...(ไม่กล้าพิมพ์)
  • ห่วงใยลูกพี่ครูราญ ฝากความระลึกถึงด้วยว่า หลังม่านหมอกของเมฆฝน จะสดใส และชุมชื่น ครับ

สวัสดีครับ...คุณครู (พี่ชายที่แสนดี)

  • คิดถึงเหมือนกันครับ
  • อยากได้ทำงานร่วมกับพี่อีก (ยังลักจำได้ไม่หมดเลย)
  • ครู กศน. ลำบากใจครับ แต่สำหรับงาน กศน.ยุคใหม่ไม่หนักใจเลยครับ...พร้อมที่จะเตะเข้าประตูทุกลูกเลยครับ...
  • ศิษย์อาจารย์ใหญ่ไม่กลัวใครอยู่แล้ว...
  • ขอบคุณสำหรับความห่วงใยครับ...ตอนน้ำก็อยู่กันตามอัตภาพ โทรหากันมั่ง...แอบเจอกันมั่ง...เขาไม่เจอก็ดีไป...เขารู้เรื่องวันใหนเป็นเรื่องทุกที...ผมเชื่อเหมือนพี่ครับ...หลังม่านหมอกของเมฆฝน จะสดใสและชุ่มชื่น...และเป็นเวลาที่...ครูนง..ครูราญ..ครูแต้ว...กำลังรอคอย...แต่ก็ยังทำงานท่ามกลางสายฝนด้วยความชุ่มฉ่ำครับ...

เปิด กศน.ตำบล มีงประมาณให้ไหม ทำไมหนูต้องหางบเปิดเอง ต้องให้ยิ่งใหญ่ให้ครบกระบวนการด้วยการวิ่งของบจากคนอื่น หนูจะตายก่อนได้เปิดแน่ๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท