พรสวรรค์
นางสาว พรสวรรค์ แต้ว สุรพรสถิตกุล

เทคนิคการอ่าน


เทคนิคการอ่าน

 เทคนิคการอ่าน

ว่ากันว่าเวลาแห่งความสุขมักสั้นเสมอ วันวาเลนไทน์เพิ่งผ่านไป ช่วงเวลาแห่งการสอบไล่ก็ตามมาติดๆ ทำให้หลายๆคน ต้องกลับมานั่งเครียดกับการอ่านหนังสือเพื่อเตรียมตัวสอบกันอีกแล้ว 
            ตอนนี้คุณเริ่มอ่านหนังสือกันหรือยัง ถ้ายังก็เริ่มซะในตอนที่กำลังกายกำลังใจยังดีอยู่เพราะถ้าคุณรอ รอ และรอ มันจะทำให้คุณอ่านหนังสือไม่ทัน และไม่อยากอ่าน 

การอ่านหนังสือเป็นเรื่องที่ต้องใช้สมาธิ ไม่เหมือนกับรักที่ต้องใช้ความรู้สึก  เพราะฉะนั้น  สมาธิ สติ หนังสือ ต้องเดินทางไปสู่จุดหมายพร้อมๆ กัน งั้นมาเริ่มกันเลยดีกว่า 

การอ่านหนังสือต้องใช้ทั้งความเข้าใจและความจำ แต่ความจำของคนเรามีขีดจำกัด ซึ่งในแต่ละคนจะมีระดับความจำที่ไม่เท่ากัน ทั้งนี้ส่วนหนึ่งอาจจะมาจากกรรมพันธุ์ที่ได้รับมาตั้งแต่เกิด หรืออาจจะมาจากการขาดการบำรุงสมองที่ดี ทำให้ขาดสารอาหารที่จำเป็นต่อการทำงานของสมอง ซึ่งต้องมีการเรียนรู้และการจดจำเป็นอย่างมาก จะเห็นได้ว่าใครที่มีความจำดี ก็โชคดีไป แต่สำหรับใครที่มีปัญหาเกี่ยวกับความจำเรามีทางแก้ สิ่งที่ว่านั้นคือ เจ้าวิตามินบีรวม นั่นเอง 

วิตามินบีรวม เป็น วิตามินที่ประกอบด้วย วิตามิน บี 1, บี 2, ไนอะซีนแพนโทธีนิก แอซิดบี 6, บี 12, โฟลิก แอซิคไอโนซิทอล และโคลีน ซึ่งทุกตัวล้วนมีความจำเป็นต่อเส้นประสาทและความสมบูรณ์ของอวัยวะต่างๆ ทั้งสิ้น 

วิตามินบีรวม จะพบมากใน เนื้อสัตว์ ตับ ถั่ว ไข่ นม ขนมปังโฮลวีท และข้าว แต่ปัจจุบันข้าวที่บ้านเรารับประทานอยู่เป็นประจำมักเป็นข้าวที่ถูกขัดจนขาวไม่มี วิตามินบี เหลืออยู่ ประกอบกับการรับประทานน้ำตาลทรายขาวเป็นประจำ จึงทำให้วิตามินบี ที่มีอยู่ในร่างกายถูกใช้หมดไปอย่างรวดเร็ว ดังนั้นในวัยที่ต้องใช้สมองมากเป็นพิเศษจึงควรเอาใจใส่ในเรื่องสุขภาพควบคู่ไปกับการศึกษา ตัวอย่างเช่น การรับประทานข้าวกล้องแทนข้าวขัดขาว เพราะ ข้าวกล้องมีวิตามินบีหนึ่งมากกว่าข้าวขาวประมาณ 4 เท่า รวมทั้งมีไขมันมากกว่าให้พลังงานมากกว่า และที่สำคัญข้าวกล้องเป็นสารอาหารที่สามารถบำรุงสมองทำให้เรียนเก่งขึ้น และเจริญอาหารด้วย สำหรับผู้ที่ไม่เคยชิน ในการรับประทานข้าวกล้อง อาจมีความรู้สึกว่าข้าวกล้องแข็ง ทานไม่อร่อย ถ้าหากฝึกหัดทีละน้อย โดยใช้ข้าวกล้องผสมกับข้าวขาวก่อนสักเล็กน้อย และค่อยเพิ่มปริมาณข้าวกล้องขึ้น การหุงข้าวกล้องควรเก็บกากและสิ่งสกปรกออกก่อน และซาวด้วยน้ำน้อยๆ ซาวเบาๆ และเร็วๆ เพราะวิตามินบีละลายในน้ำ ควรใส่น้ำมากกว่าข้าวเล็กน้อยเพื่อข้าวจะได้ไม่แข็งจนเกินไป ดังนั้นถ้าคุณเริ่มสร้างสมดุลของกิจกรรมระหว่างการเรียน การเล่นกีฬาและดนตรี ตั้งแต่ตอนนี้ คุณจะสามารถเรียนและเล่นอย่างมีความสุข นอกจากนี้ยังส่งผลให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดอย่างที่คุณอาจคาดไม่ถึง 

นอกจากวิตามินบีรวม จะใช้ในการบำรุงร่างกายและระบบประสาทแล้ว ยังสามารถใช้ในการบำรุงผม ผิว เล็บ และเป็นตัวป้องกันในการเกิดสิว อีกด้วย และยังสามารถใช้ได้ดีในผู้ที่มีอาการของโรคตับอักเสบและผู้ที่อ่อนเพลียจากการทำงานหนักและยังเป็นตัวพิฆาตความเครียดได้ดีทีเดียว 

คราวนี้พลังรักรวมกับพลังสมอง คงทำให้น้องๆ ทั้งหลายอ่านหนังสือกันอย่างมีความสุขนะ ขอให้โชคดี ในการสอบทุกคนค่ะ  เริ่มต้นดีมีชัยไปกว่าครึ่งแล้วนะ สู้สู้สู้ ^-^ 

เทคนิคการอ่านหนังสือ  วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ไม่ควรอ่านตะลุยเรื่อยๆ รวดเดียวจบเล่มควรอ่าน แล้วหยุดพักเป็นตอนๆ ไปเรื่อยๆ 

ประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ ควรอ่านตะลุยรวดเดียวไปจนจบเพื่อให้เรื่องราวสัมพันธ์ต่อเนื่องกัน 

วรรณคดี อ่านอย่างรอบคอบถี่ถ้วน อ่านช้าๆ ไม่รีบเร่งปล่อยอารมณ์ให้คล้อยตามคำบรรยาย ถ้าอ่านเพื่อศึกษาควรมีการวิเคราะห์เรื่องราว บทบาทของตัวละครตลอดจนส่วนอื่นๆ ของวรรณคดี 

นิตยสาร หนังสือพิมพ์ ควรใช้วิจารณญาณ พิจารณาอย่างรอบคอบ ไม่ใช่เชื่อทุกอย่างตามที่ข่าวรายงาน 
http://www.dailynews.co.th/know.asp

 

 

คำสำคัญ (Tags): #การอ่าน#เทคนิค
หมายเลขบันทึก: 274997เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2009 11:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท