โบตั๋น
นาง มนวิภา โบตั๋น จันทูตานนท์

สุขภาพ


ระวัง

      ดูข่าวในโทรทัศน์ช่วงนี้แล้วได้ยินคำว่า ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ .....2009..... อันตรายมากพราะทำให้คนตายไปแล้วเป็นจำนวนมากมาย  เมื่อวานนี้ก็พาแม่ไปหามอที่โรงพยาบาล ได้อ่านป้ายเตือน โดยแนะนำวิธีการดูแลสุขภาพและการหลีกเลี่ยงจากการเป็นไข้หวัดใหญ่ โดยแนะนำไว้ 3 วิธีคือ ...กินร้อน...ช้อนกลาง...ล้างมือ... ฉันจึงนำความรู้ที่ได้อ่านมาแนะนำนักเรียน.... ในวันนี้ทางโรงเรียนได้เฝ้าระวัง ดูแลนักเรียน ฉันและครูคิม ร่วมกันเช็คข้อมูลนักเรียน หากใครเป็นหวัด ก็จะให้กินยาและพักผ่อน หรือให้กลับบ้านพักผ่อน ถ้าเป็นมากจึงแนะนำให้ไปหาหมอ หลังจากนั้นร่วมกันทำความสะอาดห้อง ฆ่าเชื้อโรคซึ่งรับการแนะนำมาจากหมอ ในช่วงพักกลางวันได้ไปกินข้าวที่ร้านค้าในหมู่บ้าน ก็แนะนำให้ทำความสะอาดและวิธีการป้องกันด้วย  และได้พูดคุยถึงการเยี่ยมบ้าน มีผู้ปกครองของเด็กเล่าให้ฉันและครูคิมฟังว่า ตอนนี้ลูกเค้าที่เรียนไม่จบนั้นมีงานทำแล้ว ได้ส่งเงินมาให้ใช้ 500 บาท เขาดีใจมาก  ฉันจึงคิดในใจว่าทำไมเขาไม่ชอบให้ลูกเรียนหนังสือ เพราะการเรียนช่วยสร้างจิตสำนึกที่ดี มีอนาคต แม่ของนักเรียนคนนี้ก็ไม่คิดถึงอนาคตของลูกเลย แต่ฉันก็ไม่ได้โทษแม่ของนักเรียนคนนี้ แต่ฉันก็คิดถึงเด็ก เด็กคนนี้น่าจะรักที่จะเรียน แต่เขาก็ไม่เรียน เด็กคนนี้ไม่มีจิตสำนึกที่ดีในตัวเลย ถ้าเขามีจิตที่ดี เขาคงมีอนาคตที่ดีกว่านี้  หลังจากกินข้าวเสร็จก็กลับเข้าโรงเรียน ในชั่วโมงลูกเสือครูและนักรียนก็ช่วยกันทำความสะอาดอาคารต่างๆ ซึ่งวิธีการนี้ถือว่าเป็นการป้องกันและห่างไกลจากโรคได้ ..ดีกว่าเราจากโลกนี้ไป...โดยที่ไม่มีโอกาสรักษาและดูเเลตนเองเลย การดูแลสุขภาพจึงจำเป็นสำหรับทุกคน "ความไม่มีโรค เป็นลาภอันประเสริฐ" นะค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #ระวัง
หมายเลขบันทึก: 274796เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2009 19:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะพี่โบตั๋น..

      หนูเองก็กำลังเป็นหวัดแต่ไม่ใช่2009นะคะ  เพราะไม่มีไข้ได้แต่ไอและเพลียๆ ไปหาหมอมา2ครั้งแล้วปลอดเชื้อค่ะ (ดีใจๆๆๆๆ)

      เมื่อเช้าท่านผู้อำนวยการก็ให้ความรู้กับนักเรียนด้วยตนเองที่หน้าเสาธง หลังจากที่เมื่อสัปดาห์ก่อนคุณหมอจากอนามัยและกลุ่ม อสม.ได้มาให้ความรู้ไปบ้างแล้ว คุณครูก็คอยพูดคุยอยู่เป็นระยะๆ

      โชคดีที่เด็กๆในโรงเรียนยังไม่มีใครเป็น เพราะพอเริ่มมีไข้พ่อแม่ก็ให้หยุดและพาไปหาหมอก่อนเลย

       แต่ก็มีเด็กแจ่มๆแซวครูว่าเชื้อน่าจะเข้ามาในโรงเรียนบ้างจะได้ปิดเรียน ซะงั้น...

       มีความสุขกับการทำงานทุกๆวันนะคะ อย่าลืมรักษาสุขภาพด้วยค่ะ..^__^..

P สวัสดีค่ะ

        ตอนนี้ต้องระวังสุขภาพด้วย...ขอบคุณที่มาเยี่ยม

 

ไม่มีรูป 

สวัสดีค่ะขอบคุณที่มาเยี่ยม

P

สวัสดีค่ะท่านผอ.และน้องม่อน

   ขอบคุณมากค่ะมาเยี่ยมเสมอๆ ขอให้น้องม่อนมีสุขภาพดี เรียนเก่งครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท