บริหารวัฒนธรรมองค์กร เรื่องจำเป็นหรือแฟชั่น


บริหารวัฒนธรรมองค์กร เรื่องจำเป็นหรือแฟชั่น

บริหารวัฒนธรรมองค์กร เรื่องจำเป็นหรือแฟชั่น

                      จากบทความของ คุณเสาวคนธ์  วิทวัสโอฬาร  กล่าวถึงเรื่องวัฒนธรรมองค์กรว่า วัฒนธรรมองค์กรเป็นเรื่องที่  จับต้องแทบไม่ได้ในการบริหารคนและองค์กรเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นและเป็นอยู่ของการใช้ชีวิตร่วมกัน  แต่ในมุมมองของนักคิดนักบริหารระดับโลกต่างมีความเชื่อรวมกันว่า วัฒนธรรมองค์กรเป็นคัวการสำคัญที่จะผลักดันให้ประสบความสำเร็จ หรืออาจจะฉุดรั้งให้องค์กรย่ำแย่ก็เป็นได้ ในความคิดของดิฉันคิดว่าวัฒนธรรมองค์กรเป็นสิ่งสะท้อนของพฤติกรรมต่างๆ  ของแต่ละบุคคลที่ได้แสดงออกมา  วัฒนธรรมบางอย่างก็เป็นตัวอย่างที่ดี เช่น การยกมือไหว้ผู้อาวุโส     การมีกริยามารยาทที่นอบน้อม  แต่วัฒนธรรมบางอย่างก็ที่เป็นค่านิยมหรือเป็นแฟชั่นไปแล้ว  เช่น  วัฒนธรรมการแต่งกาย หากองค์กรใดบริหารวัฒนธรรมได้มีก็จะส่งผลให้องค์กรนั้นเกิดประสิทธิภาพในการบริหารงาน

สรุปได้ว่า วัฒนธรรมองค์กรเป็นสิ่งที่ดี วัฒนธรรมใดดีเราก็ควรจะอนุรักษ์เอาไว้ให้เป็นเอกลักาณ์จองคนไทย วัฒนธรรมที่ไม่ดีเราก็ไม่ควรทำตามค่ะ

หมายเลขบันทึก: 274327เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2009 23:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤษภาคม 2012 17:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

หวัดดีค่ะพี่หน่อยขยันจังเลยแวะเข้ามาอ่านแล้วค่ะน่าสนใจ เก็บเอาไปคิดต่อเพราะเป็นประเด็นที่ใกล้ตัวแต่คนบางส่วนลืมนึกถึงไปเลย อ่านบทความพี่หน่อยแล้วได้แง่คิดใหม่เกิดขึ้นค่ะ ขอบคุณมากเลยค่ะ

น้องโอ๋จ๊า

เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งคะ ในเรื่องของน้องไหว้พี่ง่ายๆก็คือ ผู้น้อยก็ต้องเคารพผู้ที่มีอาวุโสมากกว่าจะด้วยวัยวุฒิ หรือคุณวุฒิ ก็ดูตามความเหมาะสมและวัฒธรรมขององค์กรที่เขามีมาจริงใหมคะคุณพี่

นางบ้านนา

สวัสดีค่ะ

  • แวะมาทักทาย บทความดีค่ะ
  • วัฒนธรรมที่โรงเรียน ทุกวันๆ คุณครูจะต้องยกมือไหว้ผู้อาวุโส   เป็นการทักทายกันแบบนี้ทุกๆ วัน ค่ะ

 

 

การไหว้เป็นการทักทายตามวัฒนธรรมไทยค่ะ และจะรู้สึกดีถ้ายิ้มให้กันด้วยนะค่ะ

วัฒนธรรมแต่ละองค์กรถือว่ามีส่วนทำให้องค์กรนั้นก้าวหน้าได้ วัฒนธรรมในองค์การบางอย่างมีมานานการจะเปลี่ยนนั้นเป็นเรื่องที่ยากมากๆ แวะมาทักทายค่ะ

น้องหน่อยพี่มาอ่านบทความแล้วได้ความรู้มาก เก่งมากเลย

ขอบคุณทุกความคิดเห็นนะคะ แล้วอย่าลืม แวะมาอีกนะคะ

วัฒนธรรมองค์กรแต่ละที่ย่อมมีความแตกต่าง....เป็นเรื่องปกติ เด้อค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท