หนังสือที่ไม่มีปก..ของพี่โยคี พลเดช วรฉัตร...ตอน.อักษรกัลยาณมิตร


อักษรกัลยาณมิตร

      หนังสือโลกสว่าง ที่ได้รับจากพี่โยคี เป็นหนังสือที่ไม่มีปก แต่เนื้อหามีคุณค่ามาก เปิดไปที่หน้า ๑๕ เป็นบทกลอนที่แต่งไว้ โดยใช้นามปากกาว่า ผลบุญ ชื่อกลอนมีความหมาย"กัลยาณมิตร" เนื้อหา ตั้งใจจะบอกว่าการใช้อักษรเป็นกัลยาณมิตร เป็นการช่วยเหลือตนเอง ในวันที่ไม่มีใคร ข้อความที่เราต้องการ และเขียนไว้จะได้ดูทุกวัน ไม่นาน อักษรนั้น ก็จะส่งพลังเหมือนมีฤทธิ์เดช ช่วยให้ความใฝ่ฝันเป็นจริงได้ คล้ายใน Gotoknow เลยค่ะ ใช้อักษรสื่อสารสัมพันธ์กัน สร้างสรรให้กำลังใจ ด้วยคำดี ไม่นานคนที่ล้มลุกคลุกคลาน ก็จะกลับมายืนหยัดได้ใหม่

    ไปอ่านกลอนกันค่ะ แล้วต่อด้วย คำบรรยาย สั้นๆ

ที่ขยายความรู้สึกของคนแต่งค่ะ

กัลยาณมิตร

หากทุกข์ใจ ใช้อักษร กัลยาณมิตร

เป็นเพื่อนคิด เตือนจิตใจ ไม่ไหลหลง

จิตเตือนจิต สติมา พิจารณาปลง

ทุกข์ก็คง ลดลงได้ สุขกายใจ

   อยากมีสุข ก็เขียนสุข ตัวหนาหนา

ติดข้างฝา ดูจดจำ ห้ามสงสัย

อยากเข้มแข็ง หรืออดทน ก็เขียนไว้

อยู่ที่ใจ ของเรา จะเฝ้าปลง

  มองทุกวัน หมั่นทำใจ ให้ใสผ่อง

แล้วสิ่งนั้น จะสนอง ต้องประสงค์

กฏธรรมชาติ เป็นเช่นนี้ แสนเที่ยงตรง

จิตมั่นคง ปลงทุกข์ได้ สบายชีวา

(มิย.๒๕๔๐ ผลบุญ)

      สิ่งแวดล้อมในสังคมปัจจุบัน บางครั้งก็ทำให้เราท้อแท้ หมดกำลังใจในชีวิตเหมือนกัน ครั้นจะขอความช่วยเหลือจากใคร ก็พบว่าคนอื่นๆ ต่างก็เอาตัวรอด เห็นแก่ตัว หลายคนมีปัญหาเช่นกัน การช่วยตัวเองทำให้กำลังใจตัวเองจึงเแ็นทางหนึ่งที่จะช่วยให้เขามีกำลังใจต่อสู้ชีวิตต่อไป อักษรกัลยาณมิตร เป็นคำที่คิดขึ้นเพื่อให้ทุกคน สามารถใช้เพื่อให้แนวทางแก่จิตใจตนเองในทางที่ดีที่งาม และที่ทำได้ไม่ยุ่งยาก แต่ต้องสนใจและใส่ใจ เพียงแค่นี้เราก็จะเข้มแข็งขึ้น โดยไม่ต้องให้ใครมาช่วย

++++++++++++++++++++++++

            อย่าลืมนะคะ ในวันที่ท้อแท้ หันกลับไปดูอักษรกัลยาณมิตร รอบข้าง ที่เราเคยเขียนไว้เตือนใจ ให้กำลังใจตนเองไว้ แม้วันนั้นจะไม่เหลือใครแล้ว แต่ก็ยังเหลือข้อความที่มีพลังเหล่านั้น เป็นเพื่อนเคียงข้างค่ะ

 แด่นักสู้ทุกคน ขอให้สู้ๆ นะคะ

 

หมายเลขบันทึก: 274281เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2009 21:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 18:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท