ไปเยี่ยมไปเยือนเมืองตราด (9) ลุงศรีนวล เล่ากิจกรรมชมรมฯ ตำบลน้ำเชี่ยว


 

คุณลุงศรีนวล จากชมรมตำบลน้ำเชี่ยว มาเล่ากิจกรรมให้เราฟัง คุณลุงบอกว่า ผู้สูงอายุตำบลน้ำเชี่ยวมีมากหน่อย เกือบๆ 600 คน และตำบลน้ำเชี่ยวเราอยู่ด้วยกัน 2 ศ่าสนา คือ มุสลิม กับพุทธ แต่ก็ร่วมกิจกรรมกันได้ นี่ก็คือ น้ำเชี่ยว

งานแรกที่ได้ดำเนินการ หลังจากได้รับความรู้ จากคุณหมออัง และหมอจิ๋ว เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพช่องปาก ของผู้สูงอายุ ได้แก่ เรื่องอาหาร การแปรงฟันที่ถูกวิธี การทำความสะอาดซอกฟันแท้ ฟันเทียม และซอกฟัน และสิ่งที่ควรงดในผู้สูงอายุก็ คือ เหล้า และบุหรี่

กิจกรรมแปรงฟันนั้น แต่ก่อนเราไม่เคยพิถีพิถัน เมื่อไปได้รับความรู้มา คือ อย่างน้อยๆ ต้องแปรงฟัน คนโบราณ ก็ขย้ำอย่างเดียว เอาเร็วกัน แต่เดี๋ยวนี้ต้องเป็นอย่างนี้ๆ แล้ว อย่างน้อยๆ ต้องใช้เวลาสัก 2 นาที หรืออาจจะช้าหน่อยถึง 5 นาที คือให้ยาแทรกซึมไปในส่วนต่างๆ ของปากและเหงือก

และเนื่องจากผู้สูงอายุที่ชมรมนี้มีเป็นจำนวนมาก หมออังบอกว่า ไม่พอของแจก ได้แก่ ยาสีฟัน แปรงสีฟัน วันนั้นมาทีเดียว 200 กว่า ไม่พอ ผมในฐานะประธานกับหมอจิ๋ว ก็คุยกันว่า จะขอทางเทศบาลช่วยเหลือ ทำแผนฯ ขอได้ในปี 2553 จะแจก ยาสีฟัน แปรงสีฟัน ให้ผู้สูงอายุ จะได้ปฏิบัติทุกครั้งที่มาร่วมกิจกรรม และให้ไปสอนลูกหลานที่บ้าน ถึงวิธีการแปรงฟันที่ถูกต้องด้วย

นัดกับหมออัง และหมอจิ๋วว่า จะจัดกิจกรรมรณรงค์การแปรงฟันด้วยการรำงอบ ซึ่งงอบเป็นสัญญลักษณ์ของตำบลน้ำเชี่ยว เดี๋ยวนี้เข้า OTOP ไปแล้ว วัตถุดิบหาง่ายในคลองน้ำเชี่ยว ก็คือ ใบจาก ... เอามาเข้าโครงการนี้ คือ รำงอบ ร่วมกับการแปรงฟัน ก็คือ "รำงอบสวย แปรงฟันดี"

ต่อไป เราก็จะไปเยี่ยมผู้สูงอายุที่เป็นอัมพาตที่บ้าน

รวมเรื่อง ไปเยี่ยมไปเยือนเมืองตราด

   

หมายเลขบันทึก: 274279เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2009 21:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท