การบริหารทรัพยากรมนุษย์บนพื้นฐานของ Competency


การบริหารทรัพยากรมนุษย์บนพื้นฐานของ Competency

การบริหารทรัพยากรมนุษย์บนพื้นฐานของ Competency   

                                                                                                      

ในอดีตการวางแผนงานบุคคลจะเน้นไปที่จำนวนพนักงานที่มี ( Head Count) เมื่อเปรียบเทียบปริมาณงานที่รับผิดชอบ โดยมุ่งเน้นไปที่ปริมาณ (Quantity) ของพนักงานที่มีในหน่วยงาน มากกว่าการเน้นที่คุณภาพ ( Quality) หรือประสิทธิภาพในการทำงาน แต่ในปัจจุบันเนื่องจากกระแสการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีที่เร็วมาก การคำนึงถึงแต่เพียงปริมาณของกำลังคนที่มีอยู่เพียงเท่านั้นคงเป็นไปไม่ได้ เพราะไม่จำเป็นเสมอไปที่กำลังคนมีมากและประสิทธิภาพของผลงานจะมีเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ดังนั้นรูปแบบการวางแผนงานบุคคลจึงเปลี่ยนรูปไปโดยจะมุ่งเน้นไปที่การพิจารณาถึงความสามารถของคนที่มีอยู่มากกว่า ( Competency – Based HR Planning) สำหรับประโยชน์ที่จะได้รับจากการวางแผนงานด้านบุคคลบนพื้นฐานของความสามารถ หรือ Competency นั้น ได้แก่

1.      การเชื่อมโยงกับผลการปฏิบัติงาน ( Performance) ของคนมากขึ้น โดยมุ่งเน้นการเลือกสรรและพัฒนาคนเก่งที่มีฝีมือ ( Talent)

2.      ทำให้องค์การทราบว่าใครมีความสามารถ และมีผลงานที่ดี โดยการวัดจากผลสำเร็จของงาน ( Results) ที่เป็นรูปธรรม รวมถึงการวัดศักยภาพของพนักงานที่สามารถทำงานได้ต่อไปในอนาคต

การวางแผนงานบุคคลจึงมีส่วนสำคัญต่อองค์กร โดยขั้นตอนแรกเริ่มตั้งแต่ การวางแผนการรับบุคคลเข้าทำงานในองค์กรจะต้องพิจารณาถึงความสามารถของบุคคลเป็นหลัก มากกว่าคำนึงถึงปริมาณคนเพียงอย่างเดียว เพราะถ้าคนมีความรู้ความสามารถในองค์กรถึงคนจะมีจำนวนน้อยก็สามารถทำให้งานมีประสิทธิภาพได้ แต่ถ้าหากมีจำนวนคนมาก แต่คนไม่มีความสามารถในการทำงาน งานที่ออกมาก็อาจจะไม่มีประสิทธิภาพ ดังนั้น การนำ Competency ไปใช้ใน การวางแผนงานบุคคล หรือ HR Planning ซึ่งเป็นขั้นตอนแรกในการเชื่อมโยงงานบุคคลกับวัตถุประสงค์และเป้าหมายขององค์การเข้าด้วยกัน การวางแผนงานบุคคลจึงเป็นขั้นตอนของการประเมินและวางแผนเพื่อสรรหาและพัฒนาคนให้ได้คนที่มีคุณภาพตามความต้องการและเป้าหมายขององค์การ

 

 ที่มา  อาภรณ์ ภู่วิทยพันธุ์

 

หมายเลขบันทึก: 274000เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2009 15:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

Competency เราวัดได้จาก Performance ครับ

ขอบคุณนะค่ะ ที่แวะเข้ามาอ่าน และให้คตำแนะนำ

แวะมาอ่านวันหยุดไม่ได้ไปไหนเห็นบทความของน้องจิ๊บน่าสนใจ เลยมาเป็นกำลังใจค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท