นกโจรสลัด


นกโจรสลัด นกล้านปีที่กระบี่

 

นกโจรสลัด เป็นนกในวงศ์นกฟีเกตที่เป็นนกขนาดใหญ่ ปีกกว้าง มีหน้าตาเหมือนนกโบราณล้านปี สามารถร่อนบินหากินได้ไกลหลายร้อยกิโลเมตร ในโลกมีนกวงศ์นี้อยู่ 5 ชนิด โดยพบ 3 ชนิดที่น่านน้ำอันดามัน โดยเฉพาะที่เกาะบิด๊ะซึ่งเป็นที่เดียวในเมืองไทยที่พบนกวงศ์นี้

            สำหรับเจ้านกโจรสลัด พฤติกรรมของมันดูแล้วช่างคล้ายกับโจรสลัดยิ่งนัก เพราะมันจะออกหากินด้วยการบินโฉบไปมาบนท้องฟ้าคอยแย่งอาหารจากนกตัวอื่นจนผู้คนเรียกขานมันว่านกโจรสลัดซึ่งจะพบเห็นนกชนิดนี้ได้ในตอนกลางวันยามที่มันบินออกหากิน ส่วนช่วงเย็นยามตะวันชิงพลบมันจะบินกลับรังที่อยู่บนยอดเขาของเกาะบิด๊ะนับร้อยๆตัว

 

หมายเลขบันทึก: 273228เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2009 16:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

หนูไม่เคยรู้จักนกชนิดนี้มาก่อน ขอบคุณมากเลยค่ะที่ให้ความรู้

เด็กหญิงณัฎฐณิชา สงบุตร ม.1/6 เลขที่25

เรื่องนี้หนูก้ออ่านเเล้วนะคะ

ด.ญ.ชฎาภรณ์ จิตสวัสดิ์ไพบูลย์ ม.1/6 เลขที่23

อ่านแล้วค่ะ

เด้กหญิงกิติยา รามอินทร์ ม.1/6 เลขที่ 21

อ่านแล้วค่ะ

ด.ญ.รัติภรณ์ เชียงอินทร์ ม.1/6 เลขที่36

อ่านเเล้วค่ะ

ด.ญ.ปฐมพร ศรีดารากร ม.1/7เลขที่32

หนูไม่เคยรู้จักนกชนิดนี้มาก่อน ขอบคุณมากเลยค่ะที่ให้ความรู้

ด.ญ.กานต์มณี ปานนิล เลขที่ 18 ม.1/1

ครูค่ะ

ในโลกมีนกแบบนี้ด้วยเหรอคะ

พึ่งรุเลยนะคะเนี่ย

ขอบคุนที่เอามาให้อ่านนะคะ

ครูนางฟ้า บายๆๆๆค่ะ

กำนันตำบลสินปุนใด้เป็นเป็นขุนสรสิทธิ์ปุน คือนามสกุลเครือจันทร์ของผมเองครับ ที่อำเภอเขาพนมนี่แหละคือที่กำเนิดนามสกุลนี้แตกกิ่งก้านสาขามาทั่วตั้งแต่โบราณจนปัจุบันการเมืองท้องถิ่นในตำบลนี้ก็มีลูกหลานสกุลนี้รับต่อๆกันมาเรื่อยจน ณ ตอนนี้ โรงเรียนสินปุณคุณวิทย์ ร.ร.ประจำตำบล 1 ในนั้นที่มอบที่ดินให้สร้างโรงเรียนก็กำนันสกุลนี้แหละเป็นคนคิดบุกเบิกสร้างช่วยๆกัน ความดีสั่งสมมานานไม่จำเป็นต้องมีอำนาจบาทใหญ่กางปีกกร่างไปทั่วหรอกคับ ทำอะไรดีๆเพื่อสังคมและบ้านเมืองตัวเองแล้วจะมีคนจดจำไปใด้เล่าขานชั่วลูกเหลนโหลนภายหน้า ขอบคุณสำหรับข้อมูล 


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท