ปลื้มใจ


เรารู้สึกดีใจและปลื้มใจมากที่เราสามารถช่วยเหลือครอบครัวเล็กๆครอบครัวหนึ่งให้มีความสุขและทำให้หัวหน้าครอบครัวสามารถกลับมาทำหน้าที่หัวหน้าครอบครัวที่ดีได้อีกครั้ง

นายหน่อ อายุ 46 ปี น้ำหนัก 56 กิโลกรัม  เราออกเยี่ยมคนไข้ในพื้นที่ที่รับผิดชอบตามปกติและได้พบกับคนไข้รายหนึ่งซึ่งเขาน่าสงสารมาก จากการสอบถามอาการของคนไข้ เขาเล่าว่าเวลาเดินจะปวดเอวและปวดขามาก บางครั้งปวดจนเดินไม่ได้เลย และเป็นต่อเนื่องอย่างนี้มานานประมาณ 3 เดือน เราได้ให้ยา Norgesic, Voltaren, Veragel, Balm และนัดพบแพทย์ในวันที่ 14/12/51

เมื่อทีมแพทย์เดินทางมาถึง  ทางเจ้าหน้าที่จึงไปรับคนไข้ที่บ้านเพื่อพาไปตรวจที่ศูนย์ระนองธานี ดูจากอากัปกิริยาของคนไข้แล้วทราบได้ทันทีว่าคนไข้รู้สึกดีใจที่เราพาเขามาพบทีมแพทย์ แพทย์ได้สอบถามอาการและสอนทำกายภาพซึ่งคนไข้ก็ให้ความร่วมมืออย่างดีมากหลังจากทำการตรวจรักษาแล้ว  เราจึงพาคนไข้ไปส่งที่บ้านพร้อมกับยาที่แพทย์ได้ให้คนไข้ไปรับประทานที่บ้าน

วันที่ 18/12/51 ทีมแพทย์นำที่รัดเอว (LS. Support ) มาให้คนไข้ เรานำ LS. Support ไปให้คนไข้ที่บ้านและแนะนำการทำกายภาพขณะอยู่ที่บ้าน หลังจากนั้นไม่นานคนไข้ก็มีอาการดีขึ้น เมื่อคนไข้ผ่านมาทางหน่วยปฐมพยาบาล ซอย 9 ก็จะเข้ามานั่งพูดคุยและเล่าเรื่องครอบครัวของเขาให้ฟัง  เมื่อก่อนเขาทำงานก่อสร้างพอมีรายได้บ้าง ช่วงที่เขาทำงานไม่ได้เขาสงสารภรรยามาก เพราะภรรยาต้องขายขนมจีนเลี้ยงครอบครัวแต่ภรรยาของเขาไม่เคยบ่นว่าเหนื่อย แต่เขารู้สึกว่าภรรยาทำงานหนักมากเขาเองก็ละอายใจ และเสียใจที่ไม่สามารถช่วยอะไรภรรยาได้ทั้งที่ตัวเองเป็นหัวหน้าครอบครัว และที่เขาเสียใจมากกว่านั้นก็คือ เขามีลูกชายอายุแค่เพียง 7 ขวบ ซึ่งเขาไม่สามารถดูแลอะไรได้เลย ไม่ว่าลูกอยากได้อะไรหรืออยากทำอะไร อยากกินอะไร ก็ไม่สามารถทำให้ได้ เขาฝากบอกทุกคนที่หน่วยปฐมพยาบาลคามิลเลียนฯ ว่าเขาขอบคุณมากที่ทำให้เขาเดินได้อีกครั้ง เขาสามารถช่วยภรรยาทำงานทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น เขาเล่าว่าเจ้าหน้าที่ทุกคนที่มาช่วยมีสีหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใส  เรารู้สึกดีใจและปลื้มใจมากที่เราสามารถช่วยเหลือครอบครัวเล็กๆครอบครัวหนึ่งให้มีความสุขและทำให้หัวหน้าครอบครัวสามารถกลับมาทำหน้าที่หัวหน้าครอบครัวที่ดีได้อีกครั้ง  

                                   หน่วยปฐมพยาบาล คามิลเลียน โซเชียล เซนเตอร์ ระนอง

 

หมายเลขบันทึก: 273155เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2009 14:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท