Concept Adaptive


knowledge management,concept adaptive

จากกระบวนการสร้างวิธีการประยุกต์วิธีการเรียนรู้บนเครือข่าย ซึ่งประกอบไปด้วย 3 Model (อ้างอิงจาก ACE - Adaptive Courseware Environment ) เรามาดู Model แรกกันก่อนดีกว่านะค่ะ

1. Domain  Model : โมเดลนี้จัดได้ว่าเป็นหัวใจของการ  Adaptive  ซึ่งจะใช้กับเนื้อหาที่มีความต่อเนื่อง  หรือใช้กับนื้อหารายวิชาที่มีความสัมพันธ์กันในแต่ละ  Concept   ทั้งนี้ยังต้องคำนึงถึงเนื้อหาที่มีลักษณะเป็น Prerequisite ด้วย เอาง่าย ๆ ก็คือจะเป็นการสร้าง Conceptual  network นั่นเอง

2. Pedagogical  Model : โมเดลนี้จะแสดงกลยุทธ์ในการสอนและความรู้ของครูในการสอน  ซึ่งโมเดลนี้จะกล่าว  2  ส่วน  กล่าวคือ  Teaching Strategies and Diagnostic  Knowledgeo    

  • Teaching  Strategies  (กลยุทธ์การสอน)  :   สำหรับกลยุทธ์ในการสอนนั้น  จะมีความสัมพันธ์หรือต่อเนื่องกับเครื่องมือที่ใช้ในการสอน  ซึ่งโดยปกติผู้สอนจะเป็นผู้กำหนดกลยุทธ์ในการสอนเอง
  • Diagnostic  Knowledge (การวินิจฉัยความรู้) :  เป็นการสรุปความที่ให้ผู้เรียนสรุปความหรือทดสอบความรู้    ซึ่งในการทำแบบทดสอบก็จะไปสัมพันธ์กับบทเรียน  ซึ่งจะมีความยาก-ง่ายแตกต่างกัน

3. Learner Model :  Model  นี้จะมี 3 ส่วนที่เกี่ยวข้องกัน ประกอบด้วย   The  learner  setting ,  The  Knowledge  Model  and  The  Interest  Model 

  • The  learner  setting  :  เป็นการเก็บข้อมูลของผู้เรียน ,  ความชอบ , ภาษา  ,  สื่อ ,  วิธีการปฎิสัมพันธ์  ทั้งนี้ผู้เรียนสามารถแก้ไข  Profile  ของตนเองในส่วนนี้ได้ด้วย
  • The  Knowledge  Model    :   เป็นระบบที่มีการเก็บ Unit ในการเรียนของผู้เรียน ทำให้มั่นใจได้ว่าผู้เรียนเข้าไปเรียนและมีความรู้และประสบการณ์จากการเรียนในแต่ละ  Unit   
  • The  Interest  Model  :  เป็นรูปแบบหรือระบบที่แบ่งแยกเป็น (Cluster) ของบทเรียนตามความสนใจของผู้เรียน ซึ่งรูปแบบนี้สามารถที่จะสร้างสมมุติฐานในการกำหนดวิธีการเชื่อมโยงเนื้อหาตามความสนใจของผู้เรียน 

จากรูปแบบของโมเดลดังกล่าวข้างต้น  เป็นรูปแบบโมเดลในการสร้างบทเรียนออนไลน์ที่มีการเรียน-การสอน ที่มีลักษณะ  "ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง"  ตรงตามตามพรบ.การศึกษาแห่งชาติเลยค่ะ


คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 27297เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2006 22:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท