ซาลาแมนเดอร์


ซาลาแมนเดอร์ (เรียกอีกอย่างว่า แอ็คสะลอทล์: Axolotl) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Ambystoma mexicanum [1.]

"ในประเทศไทยไม่มีซาลาแมนเดอร์ มีแต่สัตว์สะเทินน้ำสะเทินบกในกลุ่มกะท่างน้ำที่เรียกว่านิวท์เพียงชนิดเดียวเท่านั้น และสามารถพบเห็นได้ในแอ่งน้ำหรือพื้นที่ค่อนข้างชุ่มชื่นทางตอนเหนือของ ประเทศไทย ในปัจจุบันมีรายงานการพบในเขตจังหวัดทางภาคเหนือและเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เช่นเชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน และเลย.................กระท่างน้ำที่พบในประเทศไทยนี้มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Tylototriton verrucosus จัดอยูในอันดับ Caudata Salamandridae มีชื่อไทยว่า กะท่าง,จักกิ้มน้ำ,จิ้งจกน้ำอินทนนท์ ..."[2] แต่อ่านเนื้อหาที่อธิบายรายละเอียดการเลี้ยงและคุณลักษณะรวมทั้งวงจรชีวิตของสัตว์ชนิดนี้เป็นสัตว์เลี้ยง ก็เข้าใจเป็นสัตว์ที่นิยมเลี้ยงกันพอสมควร [3]

ซาลาแมนเดอร์เป็นสัตว์ที่ใช้เป็นแบบจำลองของการงอกใหม่ของระยางค์ (limb)  เพราะว่าถ้าตัดส่วนใดก็ตามระหว่างบริเวณไหล่และมือจะกระตุ้นการเปลี่ยนแปลงกลับของเซลล์จากเซลล์ที่เจริญเต็มที่แล้วกลายเป็นเซลล์ระยะแรกที่เรียกว่าบลาสทีมา (blastema) ซึ่งสามารถสร้างส่วนที่หายไปได้ 

การศึกษาล่าสุดสรุปว่าเซลล์บลาสทีมาไม่เป็นเซลล์ต้นกำเนิด (pluripotent stem cells)ที่เป็นเซลล์ชนิดเดียวล้วน (homogenous) แต่ประกอบด้วยเซลล์ระยะแรกหลายชนิด (heterogenous pool of progenitors) และยังคงมีความจำกัดเฉพาะหรือจดจำเนื้อเยื่อ (tissue identity)

เซลล์บลาสทีมาของหนังแท้เดอร์มิส (dermis) สามารถเปลี่ยนเป็นกระดูกอ่อนหรือเอ็นได้แต่ไม่สามารถเปลี่ยนเป็นกล้ามเนื้อได้  ส่วนที่มาจากกล้ามเนื้อจะสร้างกล้ามเนื้อแต่ไม่สร้างกระดูกอ่อนหรือเซลล์บุผิวอิพิเดอร์มิส อ่านรายละเอียดมากขึ้นใน [4.]

 

 

References
[1.] wikipedia http://en.wikipedia.org/wiki/Axolotl
[2.] สำนักงานกองทุนสนับสนุนนการวิจัย http://www.trf.or.th/News/Content.asp?Art_ID=753
[3.] ชุมชนคนรักสัตว์เลี้ยง http://www.trangpets.com/index.php?topic=403.0
[4.] Tanaka, EM et al (2009) Cells keep a memory of their tissue origin during axolotl limb regeneration. Nature 460, 60-65 (2 July 2009) | doi:10.1038/nature08152

หมายเลขบันทึก: 272866เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2009 17:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 20:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ต้องการภาพของวงจรชีวิตของลามานเดอร์

สวัสดี ชมพูนุท

พันคำแนะนำให้ลองไปที่นี่(ชุมชนคนรักสัตว์เลี้ยง) http://www.trangpets.com/index.php?topic=403.0

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท