เข็มทิศชีวิต2


ความรัก ต้องการความสามารถที่จะรัก ความสำเร็จ ต้องการความสามารถที่จะเข้าถึงศักยภาพสูงสุดของตัวเอง ความสุข ต้องการความสามารถที่จะช่วยเหลือตัวเองให้พ้นตากความทุกข์ มีความสุข

ไม่มีใครไม่เคยล้ม แต่ทำไมคนบางคน ล้มแล้วลุกขึ้นยืนใหม่ได้รวดเร็ว

มีกฎอะไรในโลกที่คนบางคนรู้ แล้วทำให้ทั้งเหตุการณ์ ดีและร้ายกลายเป็นของขวัญ

ที่ทำให้ชีวิตเขาเติบโตมีความสุขอย่างแท้จริง

เรากระทบกระเทือนจากเสียงข้างนอกตราบเท่าที่เราไม่มั่นใจในความดีงาม

ของตัวเอง เมื่อรู้ชัดถึงสิ่งที่เราเป็น เราจะเป็นอิสระจากสถานการณ์ภายนอกทั้งปวง

สิ่งที่เขาทำเป็นตัวบอกคุณค่าเขา แต่เราไปตีความให้ความหมายว่าสิ่งที่เขาทำเป็นตัวบอก

คุณค่าของเรา เราเข้าใจผิดเองเวลาที่ชีวิตต้องเตือนเราแรง ๆ จนเหมือนเอาเท้าถีบเราจน

กระเด็นก็เพราะถ้าส่งสัญญาณเบากว่านั้น เราจะไม่รู้สึก

วันนี้เราต้องเปลี่ยนก่อนที่โลกจะให้บทเรียน เพราะถ้าเรารอจนธรรมชาติต้อง

ปรับตัวเอง จุดสมดุลของธรรมชาติอาจไม่มีมนุษย์อีกต่อไป เราไม่ได้ในสิ่งที่เราขอ

สิ่งที่เราเป็น สร้างสิ่งที่เป็นเราภายในให้คู่ควรกับสิ่งที่เราต้องการ

เมื่อไหร่ที่คุณวิ่งวุ่นกับชีวิต คุณกำลังวิ่งหนีปัญหาที่ไม่ต้องการการสะสางของ

ตัวเองเราไม่ชอบมัน กลัวมันจะเกิด แต่ทุกอย่างที่เราทำ เราคิด เราตอบสนอง

เรากำลังส่งบัตรเชิญมันเข้ามาในชีวิตเรา  เราอยากเปลี่ยนคนอื่น อยากเปลี่ยนสิ่งแวดล้อม

 แต่เราไม่อยากเปลี่ยนตัวเอง

มนุษย์ไม่ได้เป็นทาสเพราะถูกคนอื่นกดให้เป็นทาส แต่เราเป็นทาสวัตถุ สิ่งของ

เป็นทาสคน เพราะเราหวังจะให้สิ่งเหล่านี้ทำให้ชีวิตเราสมบูรณ์

สำหรับ เข็มทิศชีวิต II สิ่งที่ได้จากหนังสือเล่มนี้มากมายเหลือเกิน ไม่ว่าจะเป็นการรู้เท่าทันความอยากของตัวเอง (หรือกิเลสนั่นเอง), ความพอใจในสิ่งที่ตัวเองมีอยู่, การที่ไม่ไขว่คว้าหาสิ่งของจากภายนอกโดยไม่คำนึงถึงความต้องการพื้นฐานภายในที่แท้จริง, การที่รู้จักคุณค่าของคำว่าครอบครัว ฯลฯ

ชีวิตที่เรารู้ว่าจะเดินไปทางไหน และ เดินมันอย่างไร ย่อมดีกว่าปล่อยมันไปตามยถากรรม เดินผิด ๆ ถูก ๆ หลงไป หลงมา ออกนอกเส้นทางที่เราไม่รู้จัก หรือ ไม่คุ้นเคย แต่ถ้าเรามีเข็มติดตัวไว้ ถึงหลงทางบ้าง ออกนอกเส้นทางบ้าง เราก็สามารถกลับมายังจุดที่เราต้องการได้เสมอ

 หนังสือ เข็มทิศชีวิต II

         ฐิตินาถ ณ พัทลุง

คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 272778เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2009 13:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 21:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณสาระความรู้ที่นำมาเสนอ

แน่นอนคะคนเราต้องมีเข็มทิศชีวิตในการนำทางคะ

เข็มทิศชีวิตสามารถทำให้เราได้เรียนรู้วิธีการดำเนินชีวิตได้ดีสำหรับข้อคิดดี ๆ นี้อย่าลืมปฏิบัติให้ได้ด้วยนะคะ

ถึงหลงทางไปบ้างก็คงหาทางออกที่ดีขึ้นถ้าเรามีเข็มทิศบอกทางออกที่ดีให้เรา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท