คนตานี
saifuddeen Abu Ni-nasreen (سيف ألدين) ibn ni-umar ibn ni-kejik An-nuree

ข้อมูลเบื้องต้นคณะวิทยศาสตร์และเทคโนโลยี


ข้อมูลเบื้องต้นคณะวิทยศาสตร์และเทคโนโลยี

 

 

 

ข้อมูลเบื้องต้นคณะวิทยศาสตร์และเทคโนโลยี

ประวัติความเป็นมาคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  ชีคกอซิม บิน มุหัมมัด อาล-ษานีย์  มหาวิทยาลัยอิลามยะลา

ในการประชุมสภาวิทยาลัยอิสลามยะลา วันที่  27  กันยายน พ.ศ.2546 ได้มีมติอนุมัติหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ

 (หลักสูตรนานาชาติ) จึงได้จัดตั้ง “คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีฯ ชีคกอซิม บิน มุหัมมัด อาล-ษานีย์”เพื่อจัดการเรียนการสอน ศึกษาค้นคว้า

วิจัย ทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และวิทยาศาสตร์สาขาอื่น ๆ ในแขนงวิทยาศาสตร์บริสุทธิ์ วิทยาศาสตร์บูรณาการ และวิทยาศาสตร์ประยุกต์

โดยต่อยอดภูมิปัญญาเดิมและสร้างความรู้ใหม่เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน วิจัยทางวิทยาศาสตร์และอื่นๆที่มีความสอดคล้องกับหลักการอิสลาม

ในช่วงแรกได้จัดตั้งสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ (หลักสูตรนานาชาติ)เป็นสาขาวิชาแรกและสาขาวิชาเดียว  และในปีการศึกษา  พ.ศ.2547

 เป็นปีแรกที่ได้เปิดสอนหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต (เทคโนโลยีสารสนเทศ) หลักสูตรนานาชาติ ต่อมาวันที่  5  กุมภาพันธ์  พ.ศ.2549

ได้จัดตั้งสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ ขึ้นเป็นสาขาวิชาที่สองของคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีฯ  ในปีการศึกษา  พ.ศ.2549 เป็นปีแรกที่ได้เปิดสอน

หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต (วิทยาศาสตร์) และ หลักสูตรเทคโนโลยีบัณฑิต (วิทยาการคอมพิวเตอร์)หลักสูตรปรับปรุง ในปีเดียวกัน 

ปัจจุบัน   คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีฯ ได้แบ่งหน่วยงานออกเป็น 2 สาขาวิชาและ 1 หน่วยงาน คือ สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ

 สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ และสำนักงานคณะ เปิดสอนหลักสูตรในระดับ ปริญญาตรี หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต (วิทยาศาสตร์)

ละหลักสูตรเทคโนโลยีบัณฑิต (วิทยาการคอมพิวเตอร์) หลักสูตรนานาชาติ

อนึ่งแผนพัฒนาทางด้านหลักสูตรระหว่างพ.ศ.2551-2553 ทางคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีฯได้มีการวางแผนที่จะเปิดหลักสูตรวิทยาศาสตร

บัณฑิต(เคมีประยุกต์) ในปีการศึกษา พ.ศ.2552 และวิทยาศาสตรบัณฑิต (ชีววิทยาประยุกต์) ในปีการศึกษา พ.ศ2533เพื่อรองรับความต้องการของชุมชนและสังคมในอนาคต

 

ปรัชญา

วิชาการคู่คุณธรรม บูรณาการอิสลาม มาตรฐานสู่ความเป็นเลิศ

 

 

ปณิธาน

 

มุ่งมั่นผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ความสามารถทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีคุณธรรมและจริยธรรมที่สอดคล้องกับหลักการอิสลาม รับผิดชอบต่อสังคม มีจิตสำนึกและศักยภาพในการพัฒนาสังคมและประเทศชาติ

วิสัยทัศน์

คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีฯเป็นแหล่งความรู้และความสามารถในสาขาวิชาต่าง ๆ ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่สอดคล้องกับหลักการอิสลามและเป็นที่ยอมรับของประชาคมโลก

พันธกิจ

ผลิตบัณฑิตทางวิทยาศาสตร์ที่มีความรอบรู้ ศรัทธาและปฏิบัติตาม อัล-กุรอานและสุนนะฮฺ และมีความรู้ความสามารถทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี-ที่สอดคล้องกับหลักการอิสลามและเป็นที่ยอมรับของประชาคมโลก

- ศึกษาค้นคว้า วิจัย ทั้งทางด้านวิทยาศาสตร์บริสุทธิ์ บูรณาการและประยุกต์ ให้เป็นที่ยอมรับและอำนวยประโยชน์สุขต่อประชาคมโลก

- ให้บริการวิชาการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่สอดคล้องกับหลักการอิสลามและอำนวยประโยชน์ต่อประชาคมโลก

- ทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ประเพณี และภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ดีมีประโยชน์ และสอดคล้องกับหลักการอิสลาม

- ร่วมมือ แลกเปลี่ยน พบปะ สัมพันธ์ วิชาการและบุคลากรทางวิทยาศาสตร์กับสถาบันต่าง ๆ ทั้งภายในและภายนอกประเทศเพื่อประโยชน์สุขและสันติที่ยั่งยืนแก่ประชาคมโลก

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 272643เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2009 22:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มีนาคม 2012 16:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท