CoPs ธุรการ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร


เรื่อง ธุรการ

น้องใหม่และบุคลากรคณะแพทยศาสตร์คงรู้จัก CoPs ธุรการคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร มาบ้างแล้ว วันนี้ผู้เขียนเองอยากเล่าถึงความภูมิใจที่เห็น ชุมชนนี้ขับเคลื่อนไปอย่างต่อเนื่อง และน่าจะเป็นรูปธรรมมากขึ้น ทั้งนี้ก็เนื่องจากความร่วมมือของเพื่อน ๆ ในงานและสมาชิก CoPs ทุกคน การทำงานเป็นทีม และในอีกไม่นานเราจะมีคลังความรู้ที่เป็นเกร็ดในแต่ละครั้งที่เราได้แลกเปลี่ยนกันถึงแม้จะเป็นเพียงสิ่งเล็ก ๆ ที่ไม่ยิ่งใหญ่ แต่ลึก ๆ ในใจก็หวังว่า CoPs จะเป็นแรงผลักดัน และสามารถสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้การแบ่งปันการเป็นทั้งผู้ให้และผู้รับความรู้ในขณะเดียวกัน

หลักการที่ CoPs ใช้ ง่าย ๆ ไม่ซับซ้อน  คือ เริ่มจากการเป็นผู้ให้ก่อนที่จะเป็นผู้รับ  และกระตุ้นให้ผู้รับส่งต่อความรู้ไปยังคนอื่น ๆ พร้อมทั้งสร้างแรงกระตุ้นให้สมาชิกกล้าแลกเปลี่ยนความรู้ โดยเน้นหลักที่ว่าไม่จำเป็นต้อนเก่งที่สุดก็สามารถเป็นนักจัดการความรู้ที่ดีได้

สิ่งที่เรากำหนดร่วมกัน คือ เป้าหมายที่เราฝันร่วมกัน การพัฒนาความรู้ด้านงานธุรการ   วิธีการที่ไม่เป็นทางการหรือวิชาการจนเกินไป  การเสวนาโดยใช้เวลา 1 ชั่วโมงในการแลกเปลี่ยนและเปิดโอกาสรับความคิดเห็นอย่างเสรี

เคยมีคนถามว่าการรวมตัวกันของสมาชิกในแต่ละครั้งต่างกับการประชุมตรงไหน

ประเด็นนี้น่าสนใจมาก  ผู้เขียนเองตอนโดนถามก็อึ้งเหมือนกัน หยุดคิดและตอบไปว่าไม่เหมือนกันนะ

ในความเห็นของผู้เขียนเองมองว่าไม่เหมือนกันตรงที่การประชุมเป็นการรวมตัวกันเพื่อพิจารณาหรือลงมติเรื่องใดเรื่องหนึ่ง มีประธานและเลขา  ส่วนการรวมตัวกันของสมาชิกในแต่ละครั้งไม่ได้มีจุดประสงค์หลักเพื่อการพิจารณาหรือลงมติเรื่องใดเรื่องหนึ่ง แต่มุ่งเน้นที่การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ไม่มีนายไม่มีลูกน้อง มีแต่เพื่อนร่วมงาน ทุกคนมีสิทธิในการแสดงความคิดเห็นอย่างเท่าเทียมกัน

ขอบคุณสมาชิก CoPs ธุรการทุกคนที่มีส่วนร่วมในการพัฒนางานร่วมกัน

คำสำคัญ (Tags): #cops#ธุรการ
หมายเลขบันทึก: 272608เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2009 19:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีค่ะ *** แวะมาทักทายและให้กำลังใจกันค่ะ

ขอชื่นชม CoPธุรการมากๆ ค่ะ เป็นแบบอย่างที่ดีในคณะ

ทำแล้วมีความสุขได้เพื่อน ได้ความสัมพันะที่ดีต่อกัน และความรู้เล็กๆน้อยๆในแต่ละครั้งก็ทำต่อไป เรียนรู้หลายๆแบบ ไม่ติดกรอบ เป็นทางการบ้าง ไม่เป็นทางการบ้าง เข้าประชุมบ้าง ไม่เข้าบ้างก็ยังได้ ถ้าติดงานที่จำเป็นกว่า แต่ต้องตามความรู้ที่แลกเปลี่ยนกันให้ทันก็พอแล้ว พี่เชื่อว่าคนมารวมกันมีพลังบางอย่างดูดให้คนอยากมาเจอกัน นั่นอาจหมายถึงพลังแห่งความสุข ที่คนทำงานคล้ายกัน พูดคุยกันด้วยภาษาเดียวกัน

พี่ก็ได้ติดตามจากการอ่านบันทึกเหล่านี้ ก็ดีใจที่ฝันของพี่เริ่มต้นไว้ตอนปี48 สมัยเป็นเลขานุการสถาบันวิจัยในตอนนั้น ได้ขยายสมาชิกเพิ่มขึ้นในปัจจุบัน ฝากรี่สานฝันต่อในการเชื่อมโยงกับคณะอื่น ที่เราเคยจัดไปแล้วหนึ่งครั้ง ฝากรี่กลับไปดู model ที่เราเคยเขียนไว้ พี่จำได้ว่ามันดี สามารถสานต่อได้นะจ๊ะ กลับจากOD จะตามมาอ่านต่อนะจ๊ะ

ขอปรบมือดัง ๆ ให้กับ CoPs ธุรการคณะแพทยศาสตร์

ขอปรบมือดัง ๆ ให้กับ CoPs ธุรการคณะแพทยศาสตร์

ขอบคุณทุกความคิดเห็นค่ะ

เป็นกำลังใจ ในการผลักดันให้เกิดสิ่งดี ๆ ต่อไปนะจ๊ะ..เชอร์รี่ ผู้ทำให้เกิด CoPs ธุรการ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร...

เราจะร่วมกันรวมพลระดมความคิดกันต่อไปเนอะ..สู้ ๆ

ต้องขอบคุณทุก ๆ คนที่มีส่วนร่วมกันทำให้ CoPs ธุรการได้เจริญเติบโต ตั้งแต่ให้พี่ก้อยเข้ามาช่วยดูแลรู้สึกว่ามีอะไรใหม่ ๆ มาให้พวกเราได้เรียนรู้กันตลอด เป็นกำลังใจให้พี่ก้อยเหมือนกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท