เริ่มงานวิจัยชิ้นที่3...สักที


ความบังเอิญ +กับโชคดี+ ความพยายาม

หลังจากเสร็จเรื่องเสร็จราวในงานวิจัยชิ้นที่2 และได้กล่าวถึงไว้ในบันทึกใบตอบรับลงตีพิมพ์บทความในสงขลานครินทร์เวชสารแล้ว ก็ถึงเวลาแล้วที่ผู้เขียนจะต้องลุยงานวิจัยชิ้นที่ 3 เรื่องการเปรียบเทียบผลการตรวจ จากหลอด SI&TIBC เก็บเลือดล้างพิเศษและหลอดเก็บเลือดล้างธรรมดา......

ปัญหาที่เกิดขึ้นจากการสั่งตรวจการทดสอบ SI&TIBC นั่นคือไม่ได้เจาะเลือดใส่หลอดเก็บเลือดล้างพิเศษมาให้แต่เก็บใส่หลอดเก็บเลือดล้างธรรมดา   และการแก้ปัญหาทุกครั้งคือผู้ป่วยต้องเจาะเลือดใหม่..เท่านั้น!!!
เกิดความสงสัยและคำถามขึ้นในใจมันแตกต่างกันอย่างไร? และมีนัยสำคัญหรือไม่?
วิธีการคือได้ทดลองเลือกกลุ่มตัวอย่างจากผู้ป่วยรายเดียวกันที่สั่งตรวจทั้งการทดสอบอื่น ๆ ที่เจาะโดยใส่หลอดเก็บเลือดธรรมดา และสั่งตรวจ SI&TIBC โดยเจาะเลือดใส่หลอดเก็บเลือดล้างพิเศษ พบว่าผลก็ไม่แตกต่างกัน
และได้คุยกับคนอื่นๆ ผลตอบรับไม่ดีนัก เพราะ Text ของต่างประเทศเขาเขียนไว้ว่าอุปกรณ์ที่ใช้ในการตรวจทั้งหมดรวมทั้งหลอดจะต้องผ่านการล้างพิเศษ(การแช่กรด)....

แล้วเป็นความบังเอิญ +กับโชคดี+ ความพยายาม (เพราะเขาสมัครเสร็จกันแล้วผู้เขียนโทรไปขอเข้าร่วมพร้อมชักชวนคนอื่น ๆ อีก 3 ท่านในวันแรกที่เริ่มโครงการ) จึงได้เข้าร่วมโครงการวิจัยของท่าน CKO  พร้อมๆ กับความสงสัยที่มีตั้งแต่ต้น กว่าจะถึงวันนำเสนอก็ได้แอบเก็บข้อมูลไปเรื่อย ๆ และเมื่อถึงเวลาก็ได้นำโครงการรวมทั้งข้อมูลที่ได้เก็บไว้นำไปเสนอ......  ผลตอบรับทำให้มีกำลังใจและทำการค้นคว้าต่อไป....
ทำไมถึงไม่แตกต่างน๊ะ อาจเป็นเพราะว่า....
1.คุณวรรณีให้ความเห็นว่าอาจเป็นเพราะเราใช้ผง Ionic strenge ในการแช่หลอดเก็บเลือดทุก ๆ หลอด ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยลดการเกาะหรือจับของ Ion ต่าง ๆ
2.ตามรอยวิธีการล้าง พบว่าไม่ว่าจะล้างหลอดเก็บเลือดพิเศษหรือหลอดเก็บเลือดธรรมดา ก็ใช้น้ำระบบ RO เหมือนกัน เพียงแต่ในขั้นตอนการล้างพิเศษเพิ่มการแช่กรดอีก 1 ขั้นตอนเท่านั้น แล้วก็ล้างด้วยน้ำ RO หลาย ๆ ครั้งจนหมดความลื่น (ซึ่งสิ้นเปลืองน้ำมาก และกรดก็อันตรายอีกด้วย)

ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนที่ควรจะเริ่มเขียนได้สักที และก็โชคดีจังที่มีพี่โอ๋(อโณ) ยินดีจะช่วยอีกแรง ใครมี Idea ช่วยแนะนำหรือช่วยเพิ่มเติมได้ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 27248เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2006 17:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท