KMIA คืออะไร (มุมมองของผม)


KMIA เป็นรางวัลที่ชุมชน KM ไทยเราร่วมกันจัดทำ เพื่อประโยชน์ของบ้านเมืองของเรา เป็นเครื่องมือขับเคลื่อนสังคมไทยไปสู่ “สังคมอุดมปัญญา”

KMIA คืออะไร (มุมมองของผม)

  • ตอบแบบกำปั้นทุบดิน KMIA คือ Knowledge Management Innovation Award
  • เมื่อวันที่ 3 พค. 49 เราจัดประชุมปรึกษาหารือกับ potential partners   เพื่อทำความชัดเจนต่อ KMIA   หารือเรื่องเกณฑ์ในการพิจารณา    และรายละเอียดอื่นๆ    ผมประทับใจมาก ที่มีภาคีมาร่วมให้ความเห็นกันอย่างคับคั่ง    (ดูรูป)    และขอแสดงความขอบคุณทุกท่านมา ณ ที่นี้
  • ผมชอบคำถามของ ดร. บุญดี บุญญากิจ ที่ถามว่า ต้องการให้ KMIA เป็นการประกวดมิสยูนิเวิร์ส หรือประกวดนางสงกรานต์    คำตอบของผมคือคล้ายนางสงกรานต์ แต่ไม่ใช่นางสงกรานต์   
  • ไม่ใช่มิสยูนิเวิร์สแน่ เพราะเราไม่ใช้เกณฑ์ของฝรั่ง    ไม่ต้องพูดภาษาฝรั่งเป็นน้ำไหลไฟดับ    และต้องไม่ใช้วัฒนธรรมฝรั่ง    แต่ใช้วัฒนธรรมไทย    จึงคล้ายมาทางนางสงกรานต์มากกว่า
  • แต่ก็ไม่ใช่นางสงกรานต์    เพราะนางสงกรานต์มีคนเดียว    แห่คนที่สวยที่สุดคนเดียว    เอาความสวยเป็นเกณฑ์อย่างเดียว    ส่วน KMIA เรา “แห่นางสงกรานต์หลายคน” ยิ่งมากคนยิ่งดี    และ “นางสงกรานต์” ก็สวยหลายแบบ    คือพิจารณาจากหลายปัจจัยประกอบกัน
  • ทางภาคเอกชนบอกว่าบริษัทเขาสมัครเข้าแข่งขันชิงรางวัลแบบเลือกสมัคร    ว่ารางวัลไหนจะให้ประโยชน์ต่อบริษัทมากที่สุด   เพราะการสมัครเข้ารับรางวัลเป็นการลงทุน    ฟังดูคล้ายๆ จะเน้นผลที่การสร้างภาพลักษณ์ให้แก่องค์กร เป็นประการสำคัญ   
  • ผมฟังแล้วกลับมาคิดว่า     นี่คือจุดขายของ KMIA    เป็นจุดขายที่แตกต่าง    คือเราจะไม่ขายการสร้างภาพลักษณ์    KMIA จะสร้างภาพลักษณ์สู้ TQA ไม่ได้ และไม่คิดจะสู้    แต่จะขาย “กระบวนการ” เพื่อไปสู่ LO      องค์กร/หน่วยงาน ที่เข้าร่วมขบวนการ KMIA จะได้รับประโยชน์ในระยะยาว ไม่ใช่ระยะสั้น     ได้ประโยชน์ในด้านการร่วมกันเรียนรู้วิธีพัฒนาไปสู่ LO มากกว่าการที่จะประกาศตัวว่าเป็น LO
  • KMIA จึงเป็นรางวัล หรือการยอมรับ ในกระบวนการพัฒนาองค์กร/หน่วยงาน สู่ LO    เป็นรางวัลต่อกระบวนการที่ถูกต้อง    พิสูจน์โดยผลที่ในช่วงแรกเป็นผลระดับ “เป้าหมายรายทาง”   มากกว่าเป้าหมายระดับ “เป้าหมายปลายทาง”   แต่เมื่อเวลาผ่านไป เกณฑ์จะเคลื่อนไปให้ความสำคัญแก่ “เป้าหมายปลายทาง” มากยิ่งขึ้น
  • KMIA จะไม่แข่งกับ TQA    แต่หน่วยงานใดเข้าร่วมขบวนการ KMIA ก็จะได้ TQA ง่ายขึ้น    เรื่องนี้ผมรับรอง     กลายเป็นว่า KMIA เป็นเครื่องมือบรรลุ TQA    และที่สำคัญยิ่งกว่านั้นคือการบรรลุ LO ซึ่งจะก่อผลระยะยาวแก่หน่วบงานเป็นอย่างยิ่ง
  • KMIA จึงเป็นรางวัลที่ไม่เหมือนใคร    ไม่ใช่นางสงกรานต์    เพราะเกณฑ์จะมีลักษณะเป็น “เกณฑ์ที่ดิ้นได้” หรือมีชีวิต    เป็นชีวิตที่เติบโตงอกงามอยู่บนแผ่นดินไทย วัฒนธรรมไทย
  • KMIA จึงเป็นรางวัลที่ชุมชน KM ไทยเราร่วมกันจัดทำ     เพื่อประโยชน์ของบ้านเมืองของเรา    เป็นเครื่องมือขับเคลื่อนสังคมไทยไปสู่ “สังคมอุดมปัญญา” (Knowledge-based Society)
  • สิ่งที่ KMIA ต้องระมัดระวังก็คือ ต้องไม่เป็นรางวัลโจ๊ก    ที่คนดูถูกว่าเป็นตัวตลก    เป็นกิจกรรมราคาถูก คุณภาพต่ำ ที่ใครสมัครเข้ามาก็ได้รางวัลหมด    เราต้องช่วยกันทำให้รางวัลนี้เป็นรางวัลที่มีเกียรติ ที่ให้แก่องค์กร/หน่วยงานที่ทำจริง ฟันฝ่า มีหลักฐานพิสูจน์ได้ทั้งในระดับการปฏิบัติ และระดับผลของการปฏิบัติ     ให้ผู้สนใจต้องการเรียนรู้ มาดูเป็นตัวอย่างได้
  • นี่คือมุมมองของผมหลังจากกลับมาคิดต่อจากที่ประชุมเมื่อวันที่ ๓ พค. ครับ    ไม่รับรองว่าวิธีคิดแบบนี้จะเหมาะสม     ดร. ประพนธ์ จะเป็นแม่กองปรึกษาหารือและดำเนินการตามที่เห็นร่วมกันว่าเหมาะสม    โดยวิธีการที่นับว่าเป็นนวัตกรรมและที่ประชุมชอบมาก คือการมีทีม “จับภาพ” ไปดูของจริง
KMIA Knowledge Management Innovation Award

วิจารณ์ พานิช
๗ พค. ๔๙

คำสำคัญ (Tags): #kmia#จับภาพ
หมายเลขบันทึก: 27254เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2006 17:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 เมษายน 2012 15:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ขอบพระคุณ ท่านอาจารย์หมอวิจารณ์เป็นอย่างสูงสำหรับบันทึกนี้ที่ทำให้ดิฉันเข้าใจความเชื่อมโยงของ KM, LO และ TQA มากขึ้นค่ะ
  • สำหรับอะไรที่ท่านอาจารย์ และ สคส.คิด-ทำ  โดยส่วนตัวดิฉันคิดว่าทำแล้วไม่ใช่ได้ประโยชน์เฉพาะในองค์กรของผู้ทำเพียงอย่างเดียว  แต่ที่สำคัญซึ่งเป็นส่วนที่สร้างแรงผลักดันให้เราร่วมกันทำน่าจะเป็นที่ "เพื่อประโยชน์ของบ้านเมืองของเรา"

    ด้วยความเคารพค่ะ

เห็นด้วยกันท่านอาจารย์ และทีมงานสคส.ที่ได้ร่วมกันคิดและทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม เพราะองค์กรที่กำลังเริ่มในการพัฒนาจะได้มีตัวอย่าง และแนวทางทางในการพัฒนาองค์กรของตนเอง ไปสู่ Lo อย่างแท้จริง เพื่อเป็นประโยชน์ต่อสังคมและการประเทศชาติต่อไปค่ะ

ณราวัลย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท