::วาระประชาชน วาระประชาธิปัตย์::


วาระประชาชน ประชาชนให้คำตอบ

 

รัฐบาลประชาธิปัตย์กับวาระประชาชนทำได้จริงหรือเป็นเพียงนโยบายทางการเมือง?????

 

พรรคประชาธิปัตย์ได้ประกาศวาระประชาชนที่ว่า "ประชาชนต้องมาก่อน" ก่อนการเลือกตั้ง 23 ธันวาคม 2550 ไว้ 4 ประการได้แก่

1. การพัฒนาคน

การพัฒนาคน : คือ วาระประชาชนที่มีเป้าหมายสร้างระบบ เรียนฟรี เรียนดี มีงานทำ มีหลักประกันมั่นคงสำหรับทุกคน มีการเสนอโครงการต่างๆ เช่นเสนอโครงการให้เด็กไทยทุกคนได้เรียนฟรีอย่างมีคุณภาพ ตั้งแต่ชั้นอนุบาลจนถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6

 

2. กอบกู้เศรษฐกิจ

กอบกู้เศรษฐกิจ : คือ วาระประชาชนที่มีเป้าหมาย ฟื้นฟูเศรษฐกิจชนบท ลดค่าครองชีพ และส่งเสริมให้เศรษฐกิจเติบโตแข็งแกร่ง

 

3. ใต้สันติ

ใต้สันติ : คือ วาระประชาชนที่มีเป้าหมายแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยคืนความยุติธรรมให้ประชาชน สร้างกลไกการทำงานภาครัฐที่เป็นเอกภาพ พัฒนาเศรษฐกิจด้วยจุดแข็งของพื้นที่ พัฒนาการศึกษาเพื่ออนาคตที่มีงานทำพึ่งตนเองได้

 

4.  ฟื้นฟูประชาธิปไตย

ฟื้นฟูประชาธิปไตย : คือ วาระประชาชนที่มีเป้าหมายปฏิรูปการเมือง โดยปฏิรูปจริยธรรมนักการเมือง เพิ่มการตรวจสอบถ่วงดุลที่เป็นอิสระ และมีคุณภาพ เน้นการบริหารจัดการบนหลักนิติธรรม และหลักธรรมาภิบาล สร้างความเข้มแข็งการเมืองภาคประชาชน ปฏิรูปสื่อมวลชนโดยออกกฎหมายประกันเสรีภาพสื่อ เพิ่มการกระจายอำนาจให้ท้องถิ่น

 

ต่อมาในวันที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550 พรรคประชาธิปัตย์ ได้ประกาศ "แผนปฏิบัติการเร่งด่วน 99 วันทำได้จริง"  ณ ท่าพระจันทร์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ วาระประชาชน ที่ พรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันว่าสามารถดำเนินการได้ทันทีที่เป็นรัฐบาล คือ

 

"นักเรียนทุกคนต้องได้เรียนฟรี" อุปกรณ์การเรียน ตำราเรียน เครื่องแบบฟรี โรงเรียนต้องไม่มีการเก็บค่าใช้จ่ายแอบแฝง เริ่มทันที พฤษภาคม 2551

 

จัดตั้ง "กองทุนเศรษฐกิจพอเพียง" เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจชนบท มีเงินทุนประเดิมตำบลละ 1-2 ล้านบาท

 

จัดตั้ง "องค์กรแก้ปัญหาในสามจังหวัดภาคใต้" โดยมีกฎหมายรองรับ ที่จะทำให้การผลักดันวาระประชาชนว่าด้วย "ใต้สันติ" เกิดขึ้นได้จริง

 

"ลดภาระค่าไฟฟ้า" เพิ่มสิทธิการใช้ไฟฟ้าฟรีจาก 5 หน่วยแรก เป็น 15 หน่วยแรก สำหรับผู้ที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 150 หน่วยต่อเดือนทั่วประเทศ

 

"ลดภาระค่าน้ำมัน" ทำให้ราคาน้ำมันลดลง โดยยกเลิกการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมัน จากน้ำมันดีเซลทุกประเภทและน้ำมันแก๊สโซฮอลล์

 

ผ่านมา 6 เดือนของรัฐบาลประชาธิปัตย์ ภายใต้การนำของนายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ ทำได้หรือไม่ หรือว่าเป็นเพียงแค่นโยบายทางการเมืองเท่านั้น ที่ยังไม่แปรเปลี่ยนเป็นนโยบายของรัฐบาล

 

ประชาชนเท่านั้นน่าจะให้คำตอบ

หมายเลขบันทึก: 272454เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2009 11:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 17:01 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท