เห็ดเพาะนานาชนิดบุกตลาด(2)


สำรวจตลาดเห็ดในเชียงใหม่

    

        ที่น่าสนใจก็คือการที่มีเห็ดเพาะจากต่างประเทศเข้ามาจำหน่ายในตลาดหลากหลายชนิด ย่อมแสดงให้เห็นว่ามีผู้บริโภคเห็ดชนิดนั้นๆ อยู่เป็นจำนวนไม่น้อย จึงเป็นโอกาสและลู่ทางใหม่สำหรับผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายที่จะช่วยกันศึกษา-วิจัย เร่งพัฒนาการผลิต แสวงหาเทคโนโลยีที่เหมาะสมสำหรับเมืองไทย ตลอดจนจัดหาสายพันธุ์เห็ดเหล่านั้นเพื่อทดสอบ ทดลอง เพาะเลี้ยงในเมืองไทยในเชิงการค้าต่อไปในอนาคต ซึ่งไม่เหลือบ่ากว่าแรงของคนไทยแน่นอนครับ  สำหรับห้วงเวลาการวางตลาดของเห็ดชนิดต่างๆในจังหวัดเชียงใหม่ ได้แก่ 

      พบตลอดปี  ได้แก่  เห็ดนางฟ้า  นางรม  หูหนู(สด)  เข็มเงิน  เข็มทอง  เห็ดหอมจีน(แห้ง)  หูหนูขาว(แห้ง)  หลินจือ(แห้ง)

      มีมากในห้วง พ.ค.-ก.ย. ได้แก่ เห้ดกระด้าง  เห็ดโต่งฝน  เห็ดขอนขาว  เห้ดตีนแรด  เห็ดโคนน้อย(ถั่ว)  เห็ดเป๋าฮื้อ

      มีมากในห้วง ก.ย-ก.พ  ได้แก่  เห็ดโคนหลวง  เห็ดหอมจีน(สด)  เห็ดแชมปิญอง  เห็ดหัวลิง  เห็ดนางรมหลวง(เออริงจิ)  เห็ดโคนน้อย(ยานาหงิ) เห็ดฟาง

   ใครชื่นชอบเห็ดชนิดใดเลือกได้ตามใจนะครับ  แต่ อย่าลือช่วยบริโภคเห็ดไทย  อุดหนุนเกษตรกรไทย  เงินทองไม่รั่วไหลนะครับ

หมายเลขบันทึก: 272427เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2009 09:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 13:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สมัครเป็นสมาชิกคนรักเห็ดด้วยคนนะครับ

จะติดตามท่าน เห็นหายไปนานนะครับ

  • ขอบคุณครับที่ไปเยือนเรื่องกล้วยไม้ฯ
  • กรณีเปลือกสนนั้น
  • มีสารที่เป็นพิษต่อการเจริญเติบโตของต้นไม้อื่น ๆ บ้างครับ
  • กับกล้วยไม้นั้น
  • ถ้าผมมีโอกาส จะรีบนำมาทดลองให้ทราบกันนะครับ

ขอบคุณครับอาจารย์ ที่แนะนำเรื่องการรดน้ำ อาจารย์ครับตอนนี้ผมมีปัญหาเรื่องหนอนแมลงหวี่และแมลงอะไรไม่ทราบครับตัวเล็กๆสีดำ(ไม่บิน)เหมือนตัวไรเต็มหน้าเห็ดนางฟ้าขาว 2,000 ก้อน ผมลองแก้ด้วยการพ่น ยา ยากูซ่า ใส่หน้าเห็ดทั้งหมด แล้วรัดปากถุงด้วยยางวงให้แน่น แล้วกรีดทางด้านก้นถุงให้เห้ดออกดอกทางก้นถุงแทน ไม่รู้ว่าผมคิดผิดหรือคิดถูกครับ แต่ว่าไม่รู้จะทำอย่างไรเพิ่งหัดทำเห็ดครั้งแรกในชีวิต (ไม่มีความรู้เรื่องเห็ดเลย)ถ้าปล่อยไว้คงเน่าหมดทั้ง 2,000 ก้อน อาจารย์ครับปกติ ตรงปากถุงที่เป็นปอกพลาสติก คนขายก้อนเชื้อเขาจะเอาออกก่อนนำมาส่งให้เราหรือเปล่าครับ (คงจะเอาไปใช้ทำก้อนเชื้อใหม่)เขาเอาปลอกพลาสติก และสำลีปิดปากขวดออก ก่อนนำมาส่งให้ผมอาจารย์ว่ามันผิดวิธีหรือเปล่าครับ ตอนผมเก้บดอกเห้ดชุดแรกผมดึงดอกเห็ดอาหารติดออกมาก้อนใหญ่เลย ปากถุงเสียรูปทรง บานออกกว้างมากเลย เพราะเหตุนี้หรือเปล่าครับที่ทำให้น้ำเข้าไปในหน้าเห็ดมากแล้วทำให้หน้าเห็ดเน่าทำให้เกิดหนอนแมลงหวี่ มากได้ และตอนนี้ผมก็แก้ไขด้วยวิธีข้างต้นแล้ว

อาจารย์ครับตอนนี้ผมสั่งก้อนเชื้อเห็ดนางฟ้าดำ มาลงอีก 1,000 ก้อนกำหนดส่งก้อนเชื้อ สิ้นเดือน กรกฎาคม 2552 นี้ ( คนละแหล่งกับที่ผมซือเชื้อครั้งแรก) อาจารย์ว่าสมควรไหมครับ และอยากให้อาจารย์ แนะนำวิธีการเตรียมพื้นโรงเรือนด้วยครับ ไม่ท้อครับสู้ต่อ ถือว่าเป็นบทเรียน ขอบคุณอาจารย์ล่วงหน้าครับ

ด้วยความเคารพและนับถือมากๆครับ

เกษตรบอย

สวัสดีครับ....คุณโกโบริ 2552

ก้อนเชื้อเห็ดที่ซื้อควรสั่งไม่ให้เขาถอดปลอกพลาสติกออกครับ และโดยปกติคนขายก็ไม่น่าจะถอดออกนะครับ แสดงว่ามีมีคุณธรรมเลย เพราะถ้าเป็นเห็ดนางฟ้า นางรม ปลอกพลาสติก หรือ คอขวดจะช่วยรัดทำให้ดอกเห็ดดอกโตได้ขนาด ถ้าเอาออกก็จะทำให้น้ำเข้า ก้อนเห็ดเน่าเสียง่าย และดอกเล็ก ก้านยาว ไม่ได้ส่วนครับ และก้อนมีอายุไม่นานครับ

เห็ดนางฟ้า-นางรม หากหน้าก้อนเห็ดเน่า ทั้งหมดเหมือนที่บอก ก็จะไม่ออกดอกครับ การกรีดข้างถุงก็ต้องแขวนครับ ไม่แน่ใจว่าจะแขวนได้ไหน ก้อนเห็ดเยอะขนาดนั้น หากแขวนไม่ได้ น่าจะใช้มีดปาดปากถุงออก และพร้อมกับปาดก้อนเชื้อส่วนที่เน่าออกด้วย ดอกเห็ดจะออกใหม่แต่ดอกจะเล็กกว่าที่ออกตรงปลอกคอขวดนะครับแต่ดีกว่าเสียทั้งหมด

และเวลาเก็บเห็ดแล้วมีอาหารติดมาด้วยไม่เป็นไรครับ ที่ถูกก็ควรเป็นอย่างนั้น คือควรดึงรากเห็ดออกให้หมด เพราะหากรากเห็ดเน่าดอกเห็ดใหม่ก็จะไม่เกิดครับ

ได้เห็ดชุดใหม่แล้วได้ผลอย่างไรเล่าให้ฟังบ้างครับ เห็ดนางฟ้าดำที่ว่าน่าจะเป็น นางฟ้าภูฐานครับ

ขอบพระคุณมากครับอาจารย์โอกาศหน้าจะรบกวนขอความรู้จากอาจารย์ใหม่ครับ

ลงเห็ดใหม่ได้ผลประการใดจะแจ้งให้ทราบครับ

ขอให้สำเร็จ ครับคุณ โกโบริ 2552

ฟาร์มคนหัวเห็ด บุรีรัมย์

- ผมเป็นคนหนึ่งที่สนใจเรื่องการทำเห็ด และตอนนี้กำลังเพาะเห็ด นางรม นางฟ้าภูฐาน กำลังจะขยายเพิ่ม เพาะเห็ดขอนขาว โคนน้อย ซึ่งผมเองได้พึ่งดำเนินการมีเพียง 1 ปีผลเป็นที่น่าพอใจ ความรู้ส่วนใหญ่ได้จากการลงมือทำเอง และอ่านจากอินเตอร์เน็ท และตรงนี้ก็เป็นประโยชน์มากทำให้ผมวางแผนการเพาะเห็ดผมอย่างไม่ค่อยมีปัญหา ผมมีอาชีพประจำ แม่บ้านเรียนจบไม่รู้จะทำงานอะไรจึงให้ขายของ และที่ดีสุดคือให้เพาะเห็ดขายสร้างรายได้ดีมาก ตอนนี้ขายแค่ตลาดตามหมู่บ้าน และร้านค้าแถวตำบลก็ไม่พอขาย สิ่งที่ทำให้คนชอบตีตลาดง่ายคือ ราคาถูก ขายส่ง มีรสหอม นุ่ม ไม่หนียว ไม่มีกลิ่นจากไม้เพราะผมทำจากฟางข้าว และตอซัง บวกกับใช้อาหารเสริมจากไบโอเทค จะไม่ใช่สารเคมี ทำให้คนชอบติดใจ ที่สำคัญแมลงศัตรูพืชไม่ค่อยมากวนผลผลิตออกต่อเนื่อง และส่วนหนึ่งเป็นผลจากการปฏิบัติตามคำของอาจารย์ จนมีคนสนใจสั่งก้อนเชื้อ

- ตอนนี้กำลังขยายกิจการ ขยายกำลังการผลิต จึงอยากบอกเพื่อนสมาชิกที่สนใจอยากนำไปทดลองดู สำหรับก้อนเชื้อเห็ดนางรม นางฟ้าภูฐาน พร้อมเปิดดอกทันที ขายส่งราคาก้อนละ 5- 8 บาท (ตามระยะใกล้ไกล) ที่ขายถูกได้เพราะต้นทุนต่ำทำจากฟาง ตอซัง ไม่ใช่ขี้เลื่อย และสารอื่นๆตามสูตรที่มีราคาแพง

- บริการส่งถึงบ้าน และยินดีให้คำปรึกษา บริการหลังการขาย ไม่มีเปิดจุกก่อน หรือเอาคอขวดออกก่อนเพราะจะทำให้ก้อนเห็ดออกดอกไม่ดี หรือติดเชื้อต่างๆ สนใจติดต่อ พูดคุยกันก่อน ทาง

Email YCN 2007 @hotmail.com หรือ 089-865-8413 ฟาร์มคนหัวเห็ด บุรีรัมย์ (เกษตรบอยสนใจสั่งได้นะ) โชคดีทุกคน คนรักเห็ด

ขอสมัครสมาชิกคนรักเห็ดด้วยคนครับ จากการที่ถูกปลดจากงานก็เลยมาปลูกเห็ดจำหน่ายโดยทำโรงเรือนขนาด 6X3.5 เมตร มีปัญหาถามอาจาร์ยดังนี้คือ

-การเปิดดอกเห็ดภูฐาน จำเป็นต้องเอาคอพลาสติกออกไหมครับ

ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ

สวัสดีครับ ท่าน วัชรพล

ยินดีต้อนรับครับ

การเปิดดอกเห็ดนางฟ้าขนางรม ให้ได้ดอกเห็ดขนาดใหญ่ ไม่ควรถอดคอขวดพลาสติกออกครับ เพราะตรงนี้เองจะเป็นที่บีบรัดให้ดอกเห้ดใหญ่ และกันไม่ให้น้ำเข้าไปขังในถุงเชื้อเห็ดมากเกินไป แต่อาจเอาคอขวดออก หรือกรีดเปิดหน้าถุงได้เมื่อก้อนเห็ดใกล้หมดอายุแล้วครับ เพื่อให้ดอกเห้ดในรุ่นท้ายๆได้ออกดอกครับ

ทำแล้วมีประสบการณ์ใหม่ๆเล่าให้ฟังบ้างครับ

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท