การฝึกทักษะการทำอาหารสัตว์ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง ตอนที่ ๕


สอนการเก็บน้ำหมักออกจากถัง หลังจากที่มาสาธิสอนการเตรียมวัสดุ วิธีการทำไปแล้วเมื่อวันที่ ๑๓ มิถุนายน ได้ระยะเวลา ๑๕ วันพอดี น้ำหมักแต่ละชนิดครบกำหนดเปิดได้ทุกคนได้เห็นหน้าตาของน้ำหมักแต่ละชนิด

กลับมาแล้วครับการฝึกทักษะการทำอาหารสัตว์ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง หลังจากที่ว่างเว้นไประยะหนึ่ง วันนี้วันอาทิตย์ที่ ๒๘ มิถุนายน ๒๕๕๒  (เช่นเคยครับต้องทำหนังสือขออุนุญาต ผอ.ประจำบ้านก่อน อิอิ.) วันนัดหมายของอาจารย์แดง ที่จะมาสอนการเก็บน้ำหมักออกจากถัง หลังจากที่มาสาธิสอนการเตรียมวัสดุ วิธีการทำไปแล้วเมื่อวันที่ ๑๓ มิถุนายน ได้ระยะเวลา ๑๕ วันพอดี น้ำหมักแต่ละชนิดครบกำหนดเปิดได้ทุกคนได้เห็นหน้าตาของน้ำหมักแต่ละชนิด

เริ่มจากการบีบกรองเอาน้ำหมักจากพืชสีเขียวสด โดย อ.แดง ได้ให้ทุกคนลองชิมเพื่อจำกลิ่นและรสเอาไว้ หากผิดจากนี้แสดงว่าเสีย ไม่ลองไม่รู้ บีบแล้วแยกเก็บเศษไว้รอทำอาหารสัตว์ ถัดมาก็น้ำหมักจากผลไม้สุก นำหมักหอยเชอรี่ ก็ทำแบบเดียวกัน

น้ำหมักแต่ละชนิดเอามาเรียงกันรอการเปิดและกรองบรรจุขวด
ลักษณะของน้ำหมักเปลือกไข่ที่เมือกรองแล้วเรียกน้ำแคลเชียม มีกลิ่นเหมือนบ่อน้ำพุร้อนเลย
 
การกรองเอาน้ำหมักผลไม้
น้องๆนักเรียนช่วยกันบรรจุน้ำหมักทั้ง ๗ ชนิด
คุณจเรและน้องรัชนีกร เขียนชื่อน้ำหมักแต่ละชนิดพร้อมใส่เลขลำดับกำกับเพื่อใช้ทีละขวดตามหมายเลขไม่สับสนเปิดใช้หลายขวดเพราะขวดที่เปิดแล้วใช้ได้แค่ ๔๕ วัน ถ้ายังไม่ด้เปิดเก็บได้ ๓ เดือน
น้ำหมักแต่ละชนิดที่ใส่ขวดเรียบร้อยแล้ว
เรียงตามลำดับให้ดูสีและปริมาณที่ได้เพื่อเป็นแนวคิดเวลาจะทำครั้งต่อไป
กากหอยเชอรี่เอามา ๑ ก.ก.ผสมกับรำละเอียด ๑๐ ก.ก.ราดน้ำหมัก ๗ ชนิด ปั้นเป็นก้อนเป็นอาหารให้ ปลาดุก กบ จระเข้ ตะพาบน้ำ
 
กากหอยเชอรี่และกากพืชสีเขียว กากผลไม้ กากสมุนไพร ที่แยกกองให้ดูก่อนที่จะสาธิตนำมาคลุกรวมกันใช้เป็นอาหารสัตว์ได้โดยเอาส่วนที่คลุกแล้วมา ๑ ก.ก. ผสมกับรำละเอียด ๑๐ ก.ก.ราดน้ำหมักทั้ง ๗ ชนิด เอาให้หมูไก่กิน
สับต้นกล้วยไว้หมักทำอาหารในคราวต่อไป
อ.แดงสรุปการสาธิตการเก็บให้เข้าใจอีกครั้ง พร้อมกับสั่งการบ้านที่จะต้องเตรียมในวันที่ ๗ กรกฏาคม ๒๕๕๒ ไว้ด้วย
สุดท้าย อ.แดงสาธิตการทำหัวเชื้อราขาวอย่างละเอียดทุกขั้นตอน
คุณจเร เน้นย้ำกิจกรรมของกลุ่ม ให้มีการปรับปรุงตามคำแนะนำของที่ปรึกษา เพราะจะดีต่อตนเองและดีพอที่จะให้นักวิชาการจากทั่วประเทศมาดูงานปลายเดือนกรกฎาคม ๒๕๕๒
หมายเลขบันทึก: 272128เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2009 06:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2012 22:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ แวะมาชมตัวอย่างค่ะ

คุณ ตะวันอ้อมข้าว

ขอบคุณมากที่แวะมา ช่วยติบ้างก้จะดีครับ

สุพล

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท