กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้การปฏิบัติงาน


คนหนึ่งคนสามารถทำงานได้หลายเรื่อง
การจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้งานภายในองค์กร เป็นจุดเริ่มต้นเล็กๆ ของการพัฒนาองค์กรให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ โดยใช้หลักการที่ว่า "งานหนึ่งเรื่องมีคนที่สามารถทำได้หลายคน และคนหนึ่งคนสามารถทำงานได้หลายเรื่อง" ซึ่งถ้าฟังดูแล้วเหมือนจะขัดๆกับคำสอนของวรรณกรรมเรื่องหนึ่งที่กล่าวว่า "...เก่งเพียงเรื่องเดียว แต่ให้เชี่ยวชาญเถิดจะเกิดผล..."  แต่ในยุคปัจจุบันมีหลายสิ่งหลายอย่างที่มีการเปลี่ยนแปลงไปมาก  ผมก็ยกตัวอย่างง่ายๆ ที่เห็นชัดเจน คือ โทรศัพท์มือถือที่เราๆท่านๆใช้กันอยู่ทุกวัน เดิมนั้น ก็มี Function การใช้งานแค่การใช้โทร พูดคุยกัน  แต่ในปัจจุบันท่านจะพบว่ามี Function การใช้งานมากกว่านั้นเยอะมาก เช่น การส่งข้อความ ฟังวิทยุ ฟังเพลง เก็บข้อมูล กล้อง ดูทีวี เป็นต้น  ดังนั้น หากว่าบุคลากรในองค์กรของท่านสามารถแลกเปลี่ยนหมุนเวียนงานต่างๆได้ ก็เชื่อได้ว่าองค์กรของท่านจะมีบุคลากรที่มีประสิทธิภาพ แบบ Multi-Function และสามารถพัฒนาองค์กรได้อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน
คำสำคัญ (Tags): #ลปรร.#พัฒนางาน
หมายเลขบันทึก: 27173เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2006 11:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 11:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เยี่ยมมากครับ...ขอชื่นชมกับฝ่ายแผนฯ มมส.

ประเด็นที่อยากจะ ลปรร. คือ เท่าที่ น้องกล้วย ได้เล่าประสบการณ์ที่ดีให้ได้เรียนรู้กัน ผมว่าสิ่งสำคัญอยู่ที่ว่าทุกคน Open Mind เปิดใจรับรู้ พร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ไม่เน้นว่าจะเป็นเรื่อง IT หรือ กฏ ระเบียบ การปฏิบัติงานประจำ เหล่านี้เห็นได้ชัดครับว่า หากเปิดใจแล้ว ก็สามารถเรียนรู้ร่วมกันได้

 

หากมีโอกาสอยากจะให้เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันทาง F2F กันนะค่ะ ในงาน "จิบกาแฟคนเขียนBlog MSU-KM" สนใจเชิญเข้าอ่านและลงชื่อได้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท