บ้านทรงไทย


บ้าน

บ้านทรงไทยในฝัน

ทุกคนคงไม่ปฏิเสธความอยากจะมีบ้านเป็นของตัวเองซักหลัง...บ้าน ไม้ ทรงไทยอยุธยา ที่มีหลังคาทรงมะนิลา อ่อนช้อย แอ่นละแน้ ๆๆๆๆ มีฝาบ้านเป็นบานเฟี้ยมโดยรอบ ใต้ถุนสูง เอาไว้แขวนแปลยวน นอนเล่นให้สบายใจ  แค่คิดก็มีความสุขแล้วใช่ไหมคะ แต่ความฝันก็คือความฝันนะ ความจริงแล้วการที่เราจะมีบ้านทรงไทยซักหลังนั้น มันไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างที่ฝันไว้ แต่ก็ไม่ยากเสียจนจะต้องท้อใจและหมดแรงทำฝันให้เป็นจริงไปซะก่อน

นั่นคือที่มาของการแลกเปลี่ยนเรื่องราว ความรู้และประสบการณ์ เกี่ยวกับการครอบครองบ้านทรงไทย 1 หลัง ซึ่งคงต้องแบ่งออกเป็นตอน ๆ หลายตอน เพื่อให้ผู้รู้ ผู้สนใจ ได้เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันเป็นลำดับ ๆ ไป

นะคะ

        ตอนที่ 1 ตามหาฝัน...บ้านทรงไทย

        เมื่อทุกคนในบ้านเรา มีความอยากเหมือนกัน พวกเราเริ่มต้นค้นหาข้อมูลจาก website บ้านทรงไทยจาก คำสำคัญ บ้านทรงไทย บ้านทรงไทยอยุธยา บ้านไม้ และอื่น ๆ อีกสารพัด  จนได้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับบ้านทรงไทยมาจำนวนหนึ่ง  ยิ่งทำให้เราทึ่ง ศรัทธา และเห็นคุณค่าของมรดกไทย ที่ใช้ภูมิปัญญาของช่างไทยมากยิ่งขึ้น จึงอยากที่จะได้สัมผัสกับบ้านทรงไทย ตัวเป็น ๆ  ดังนั้นทุกครั้งที่เรามีโอกาสผ่านไปทางสายเอเชีย ช่วงอ่างทอง อยุธยา ที่มีบ้านทรงไทยอยู่ 2 ข้างทาง เราจึงแวะเวียนขอดูองค์ประกอบต่าง ๆ เช่น โครงหลังคา หน้าจั่ว ฝาเฟี้ยม แม้กระทั่งเสากลม รวมไปถึงสอบถามราคา การปลูกสร้าง ช่าง ค่าแรง และอื่น ๆ เป็นอยู่อย่างนี้มาประมาณ 2 ปี ก็แหม...จะให้ตัดสินใจง่าย ๆ ได้ยังไงคะ ก็แค่โครงหลังคา พร้อมจั่ว ก็ปาไป 2 แสนกว่าบาทแล้ว นี่ยังไม่รวมกระเบื้องดินเผานะ ถ้าจะเอาง่าย ๆ ซื้อยกทั้งหลังซึ่งหมายถึง โครงหลังคา พร้อมฝาทั้ง 8 ที่มีขนาดกว้างประมาณ 3.5 x 7.5 – 9 เมตร ก็ประมาณ 1.2-1.4 ล้านบาท (แฮ่ๆ) กลืนน้ำลายไม่ลงคอเลย....สงสัยต้องนอนฝันค้างไปอีกหลายปีแน่ ๆ

พฤติกรรม สอบ สืบ ราคา ที่กล่าวมานี้ก็ทำเป็นระยะ ๆ มาเรื่อย ๆ บางทียิ่งถามก็ยิ่งท้อ เพราะเมื่อเวลายิ่งผ่านไปนานเท่าไหร่ ราคาของที่เราเคยถามไว้เมื่อ 2 ปีก่อน ก็สูงขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยเหตุผลที่ว่า วัสดุที่ใช้ทำบ้านทรงไทย คือ ไม้ นั้นหายากขึ้น แล้วยิ่งไม้สักทอง ที่เป็นพระเอกของบ้านทรงไทยนั้น ไม่ต้องพูดถึง....หายาก และแพงมาก ถึงขนาดที่เราพูดกันว่า ระหว่างไปซื้อไม้สัก กับ ไปซื้อทอง น่าจะซื้อทองได้ง่ายกว่า...บางครั้งมีเงินก็ใช่ว่าคุณจะซื้อไม้สักทองได้ตามที่คุณต้องการ ยกเว้นผู้มีอิทธิพลสูง ฮ่า ฮ่า ฮ่า ......ที่ถามแล้วทำให้หัวใจพองโตก็มีนะ เรื่องคือว่า เราได้ไปเจอร้านขายบ้านทรงไทยเก่า ที่รื้อมาแล้ว ราคาบ้านพร้อมปลูกสร้าง เจ้าของบอกว่าตกอยู่ที่ประมาณ 3.5 แสน บวกกับค่ากระเบื้องมุงหลังคา ทาสี และอื่น ๆ ก็ตกอยู่ที่ประมาณ 4 แสนกว่า ฟังแล้วเราก็ตาโต ไปขอดูของซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นส่วนของฝาเฟี้ยมทั้ง 8 ฝา ก็พบว่า ฝาบ้านเก่าส่วนใหญ่ทำจากไม้สัก เป็นงานฝีมือของช่างสมัยเก่าที่ยังไม่มีเครื่องมือทันสมัย แต่การที่ปลูกสร้างมานานมากกว่า 50 ปี ก็จะมีบางส่วนที่ชำรุด ผุพัง แต่เจ้าของก็บอกว่าจะซ่อมแซมให้อยู่ในสภาพที่ใช้การได้ทั้งหมดก่อน แล้วก็พาไปดูบ้านที่มีคนเคยซื้อไปปลูกอยู่ก็ โอเค นะ บ้านทรงไทย หลังคาอ่อนช้อยและสวยงามแบบไทย ๆ ตามที่เราต้องการเลย...เมื่อกลับมาพิษณุโลก ก็ติดต่อ สอบถามรายละเอียดต่างๆ เพิ่มเติม จนเกือบจะตกลง ปลงใจ แล้ว....เชียว  แต่ไม่รู้อะไรดลใจให้คิดอย่างนี้ไปด้ายยย....บ้านไม้เก่า...50 กว่าปี...เจ้าของเป็นใครไม่รู้...หวงป่าว....อ้าวววว พอคิดอย่างนี้แล้วก็จบกันเลย ทุกคนในบ้านลงเสียงเป็นเอกฉันท์ ไหน ๆ เราก็จะเสียตังค์แล้ว เอาให้สบายใจดีกว่านะ เดี๋ยวปลูกบ้านเสร็จแล้วไม่กล้าไปอยู่ละยุ่งเลย (ปล. ความเชื่อส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณ) เป็นอันว่า ฝัน...สลาย ไปอีกรอบ

 จากความวิตกจริตดังกล่าว เป็นที่มาของความคิด หาไม้ มาจ้างช่างทำใหม่ ดีกว่า พิษณุโลก น่าจะ...หาไม้ได้ง่ายกว่า และถูกกว่า แล้วเราก็จะได้ของใหม่ ไม่ต้องคิดมากเรื่องเจ้าของเดิม.....เป็นที่มาของเรื่องเล่า ตอนที่ 2...หาไม้ สร้างบ้านทรงไทย ในตอนต่อไปนะคะ ขอบอกว่า ถ้าใครชอบไม้ ไม่ควรพลาดตอนนี้นะคะ......

หมายเลขบันทึก: 271228เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2009 14:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

สวัสดีครับคุณหนึ่ง

  • พูดถึงบ้านทรงไทยก็อยากได้นะครับ
  • แต่ว่ามีปัจจัยหลายอย่างที่ต้องคำนึงถึง
  • ราคาสูงเป็นปัจจัยที่สำคัญ
  • ช่างหายากพอสมควรครับ
  • อื่น ๆ อีกมากมายครับ
  • ขอบคุณครับ

.สวัสดีคะ

.ขอบคุณที่เขียนเล่าเรื่อง...เผื่อว่ามีคนที่ชอบแนวเดียวกัน...จะได้จุดประกายในฝันเป็นจริงบ้าง....จะคอยติดตามอ่านคะ

ชอบจังครับ

กำลังตามฝันแบบนี้เหมือนกัน

อ่านแล้วได้แรงบันดาลใจมากครับ

เล่าต่อหน่อยครับ..อยากรู้

พี่น้อยก็ชอบนะคะ บ้านทรงไทย

ปลูกเสร็จเมื่อไร ขอไปชื่นชมหน่อยนะคะ

มีบ้านทรงไทยไม้สักพร้อมเฟอร์นิเจอร์ไม้สักโบราณ จะขายค่ะ เนื้อที่ 4 ไร่ รังสิต-นครนายก

อยากให้เพื่อนสมาชิกช่วยแนะนำกลุ่มผู้สนใจหาซื้อบ้านทรงไทยให้หน่อยค่ะ คนไทยหรือต่างชาติก็ได้ค่ะ ติดต่อ Kitty 08-7984-4635 e-mail: [email protected] ถ้าใครอยากดูภาพบ้านเรือนไทย ติดต่อได้ค่ะ จะe-mailให้ดูค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ชอบบทความนี้จังครับผมเป็นคนหนึ่งที่ตอนนี้ กำลังสร้างบ้านทรงไทย แต่ว่าผมสร้างบ้านแบบแปลนที่ปู่กะย่าผมสร้างไม่ใช่สร้างแบบเรือนไทยภาคกลางนะครับผสมผสานแต่ผมหลงมนตืเสนห์ของบ้านทรงไทยมาครับ....

ชอบมากบทความนี้ทำให้ได้รู้ว่ายังมีคนบางกลุ่มที่ชอบเหมือนผมและยังรักษาอนุรักณ์ศิลปแขนงนี้ไว้ได้....

บางคนเค้าบอกผมว่าทำไมไม่สร้างบ้านปูนในต่อเมื่อกู้ ได้ตั้งเป็นล้าน.....ความชอบแหละครับที่ทำให้ผมเลือกที่จะสร้าง

ถึงแม้จะเป็นเงินที่กู้แต่เราก็พอใจในสิ่งที่เราทำใช่ไม่ครับ.....อีกอย่างบ้านผมเป้นเอกลักษณ์เฉพาะถิ่นภูมิปัญญาของคนหล่มสักซึ่งเป้นบรรพบุษของต้นตอของความเป็นชาวหล่มสัก ....ภูมิใจครับ...ปล มาเที่ยวได้นะครับที่หล่มสักจังหวัดเพชรบูรณ์

บ้านสร้างอยู่แถวไหนคะ อยากได้แบบบ้างอยากได้เรือนไทยแต่ยังหาแบบอยู่ค่ะว่าจะปลูกแบบไหนดีอ่ะ

 ชอบบทความที่เขียนน่ะ   ได้ความรู้สึกดีค่ะ   กำลังอยู่ในวังวนของความฝันอยากมีบ้านที่ตัวเองออกแบบและสร้างด้วยความคิดของตนเอง

อยู่ที่อำเภอพิชัยค่ะ  กำลังสร้างบ้านไทยประยุกต์ตามใจฉัน อยากได้ไอเดียเพื่อประยุกต์ใช้บ้าง ขอความรู้เพิ่มเติมด้วย นะคะ 

ขอภาพบ้านที่สร้างด้วยค่ะ อยากเห็นมากค่ะ 

 

                                                    

 

                                         

ผมก็ชอบมากๆๆอยากได้อยู่เหมือนกันราคาแพงไม่ครับ

เป็นบ้านที่ใฝ่ฝันมานาน เพราะเป็นที่แสดงถึงสถาปัตยกรรมประจำชาติที่โดดเด่นมาก แต่ก็สงสารต้นไม้เน๊าะ เก็บไว้ในฝันดีกว่า

ช่วยแนะนำแหล่งซื้อพวกฝาเฟี้ยมไม้สักหน่อยค่ะ  ของใหม่นะค่ะ

 

อยากได้บ้านทรงไทยไม้สัก

อยู่บ้างเหมือนกันแต่ว่า

ไม่มีตังค์เลยระงับไว้ก่อน

ฝันเหมือนกันเลยคะ อยากได้บ้านทรงไทยสักหลังเป็นของตนเอง ตอนนี้กำลังปลูกบ้านไม้ริมน้ำโดยใช้ไม้เก่ามาทำ ทำแบบงงๆ และไม่ได้ตั้งใจคะ

กำลังจะปลูกบ้านให้แม่ แม่อยากได้บ้านทรงไทย แต่ไม่รู้จะตกแต่งอย่างไรให้ทันสมัย คิดไม่ออกจริงๆ

มีบ้านทรงไทยไม้สักทั้งหลัง(เป็นไม้สักเก่า ทั้งรูปแบบและลวดลาย รวมทั้งลายฉลุต่างๆ) เป็นบ้านท่านเจ้าคุณในสมัยรัชการที่ 5 สวยงามน่าอยู่อาศัยมากครับ เหมาะสำหรับผู้ที่มีใจรักและชื่นชอบบ้านทรงไทย อยู่ภายในหมู่บ้านเมืองเอก-รังสิต ใกล้สถานศึกษา การคมนาคม เดินทางสะดวกมาก เนื้อที่ดิน 200 ตรว. เสนอขายรวมราคา 20 ล้านบาท(รวมค่าใช้จ่ายต่างๆ แล้ว) ติดต่อ.สหวัสส์  089-4484963

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท