เทคนิคการปั่นเลือดที่มีน้อย


แอบเห็นเทคนิคการปั่นแยก serum ของ คุณประจิม และคุณผอบ รวมทั้งคุณบุญเลิศและนายดำ จากเลือดของเด็ก ๆ ที่มักจะเจาะได้น้อยหรือแม้แต่ของผู้ใหญ่ก็ตาม อดชื่นชมไม่ได้  เพราะเป็นความพยายามและเห็นอกเห็นใจผู้รับบริการ ไม่ต้องการให้ผู้รับบริการต้องเจาะเลือดอีก โดยเฉพาะเด็ก ๆ ตัวเล็ก ซึ่งเป็นที่รู้กันว่าเจาะยากขนาดไหน

จะเรียกว่าเป็น Tacit knowledge ของพวกพี่ ๆ คงจะได้ โดยมีวิธีการคือ

 ตัวอย่างเลือดที่เจาะได้น้อย 

 ดูดน้ำเลือดมาใส่ cup ดังรูป

 แล้วก็นำ cup นี้แหละไปปั่น (จุดนี้แหละค่ะที่ผู้เขียนแปลกใจ และงงงันว่าเราใช้ cup ปั่นแทน tube เลือดก็ได้) แทนที่จะปั่น tube เพราะการดูดserum จาก Tube เลือดน้อยบางครั้ง serum ก็ติดขอบ ๆ  tube ทำให้ดูดได้ serum น้อย และดูดได้ยาก เพราะ autopipette จะไปติดขอบ tube ด้วย รวมทั้งเมื่อขณะที่นำ tube ออกจากเครื่อง และตอนที่ดูด serum ต้องคอยระวังมาก และต้องปั่นซ้ำใหม่หลาย ๆ รอบ รวมทั้งใช้เวลานาน

    

การปั่นกับ Cup ทำให้ดูด serum ได้ง่ายกว่าและใช้เวลาน้อยกว่ามาก และไม่ต้องคอยระวังด้วย

วันหลังว่าจะลองปั่นด้วยตัวเองดูบ้าง  ยังไม่เคยลองทำสักที อาจเป็นเพราะมีความหลังฝังใจกับเครื่องปั่น ตั้งแต่เริ่มทำงานใหม่ ๆ ปั่น Tube แตก บ้าง ทำเครื่องแก้วแตกบ้าง รวมทั้งขวดปัสสาวะ 24 ชั่วโมง จนต้องกลับไปอาบน้ำและเปลี่ยนชุดใหม่  จนได้รับฉายาว่า "ระเบิดขวด" (แต่ตอนนี้ไม่เป็นแล้วน๊ะค๊ะ เปลี่ยนจากนาน ๆ ถี่มาเป็นนาน ๆ ที)

      

หมายเลขบันทึก: 27110เขียนเมื่อ 6 พฤษภาคม 2006 14:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เข้ามาชื่นชมกับบันทึกลักษณะนี้ค่ะ ชอบมาก ทั้งมีสาระ และเป็นการให้คุณค่ากับคนหน้างาน

 เทคนิคการปั่นเลือดที่มีปริมาณน้อยนายดำ ได้มาจากพี่ผอบครับ
เชื่อว่าถ้าเราช่วยกันคอย "แอบดู" พวกพี่ๆหน้างานแบบนี้ ยังมีอะไรอีกมากที่รอให้ชื่นชมค่ะ อยากให้น้องๆช่างบันทึกทั้งหลาย ช่วยกันมองหามาบันทึกนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท