ข้าวหอมมะลิไทย ที่หนึ่งในโลก


ดังนั้นที่กล่าวกันว่าสุดยอดข้าวหอมมะลิต้องมาจากสุรินทร์ หรือแถบทุ่งกุลาร้องไห้ นั้นไม่ใช่เรื่องกล่าวกันลอยๆ

 

ข้าวไทย

ถ้าหากจะพูดว่าข้าวที่อร่อยที่สุดในโลกนี้คือข้าวหอมมะิลิ ของไทย คงไม่มีใครสามารถปฏิเสธได้ และถ้าจะถามว่าทำไมข้าวหอมมะลิถึงอร่อย ก็คงต้องตอบว่าเป็นเพราะคุณสมบัติสองประการคือลักษณะความนุ่มของข้าวและที่ สำัคัญคือกลิ่นหอม

ประเทศไทยส่งออกข้าวหอมได้มากเป็นอันดับหนึ่ง ของโลก ซึ่งเป็นที่อิจฉาตาร้อนของประเทศปลูกข้าวส่งออกรายอื่นๆ ที่พยายามคิดค้นปรับปรุงพันธุ์ข้าว แต่ยังไงๆ ก็ได้คุณภาพไม่เหมือนข้าวหอมมะลิของเราซะที ซึ่งเราก็ยังคงสามารถภูมิใจในส่วนนี้ได้อยู่ แต่จะภูมิใจได้นานเท่าไหร่นั้น อนาคตคือตัวตัดสิน

ข้าวหอมมะลิ หรือที่เรียกเป็นพันธุ์ทางการค้าว่า ข้าวขาวดอกมะลิ 105 เป็นข้าวพันธุ์พิเศษที่ไม่ใช่ว่าที่ไหนๆ ก็ปลูกให้ได้คุณภาพดีได้เหมือนกัน ดังนั้นที่กล่าวกันว่าสุดยอดข้าวหอมมะลิต้องมาจากสุรินทร์ หรือแถบทุ่งกุลาร้องไห้ นั้นไม่ใช่เรื่องกล่าวกันลอยๆ

เมื่อ ไม่กี่ปีมานี้ได้มีการทำวิจัยโดยใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวหอมจากแหล่งเดียวกัน แยกไปปลูกในภาคกลาง ใต้ อีสาน แล้วก็วัดปริมาณสารหอมในเมล็ด พบว่าข้าวหอมที่ปลูกในภาคอีสานซึ่งมีสภาพแห้งแล้งกว่าที่อื่นนั้นได้ปริมาณสารหอมมากที่สุด

สาเหตุที่มันเป็นเช่นนี้นั้นสามารถอธิบายได้ด้วยหลักการทางวิทยาศาสตร์ครับ ซึ่งจะเป็นอย่างไรนั้นเดี๋ยวตอนหน้าผมจะมาเล่าให้ฟังครับ

หมายเลขบันทึก: 271096เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2009 21:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ภูมิใจกับทรัพยากรของประเทศไทยค่ะ

^_^

คนไทย "ได้หน้าได้ตา" กับข้างไทย

แต่ "คนปลูกข้าว" มีฐานะยากจน ที่สุดในประเทศไทย

แต่ "อาชีพคนปลูกข้าว" เลี้ยงคนทั้งประเทศ กลับเป็นอาชีพ

ที่คนกินข้าวเป็นอาหารหลัก(บางคน) ดูถูกเหยียดหยาม

แต่ "คนที่ปลูกข้าว จะได้รับการดูแลจากหน่วยงานรัฐ หลังสุด

แม้ว่าจะเกิดปัญหา ก่อนอาชีพอื่นๆ"

1000 ปีที่แล้ว ชาวนาที่สภาพความเป็นอยู่กันลำบากอย่างไร

ปัจจุบัน ก็เช่นนั้น

ข้าว ทำให้ "คนขาย" ร่ำรวยขึ้น แต่ "คนปลูก" จนลงหนี้เยอะขึ้น

แล้วเราจะ "ยิ้ม" หรือ "ร้องให้" กับ ชาวนาดีละครับ

ญี่ปุ่น เกษตรกร คือ "ชนชั้นสูง" ในสังคม แต่ ไทยกลับกลาย

"ชนชั้นต่ำสุด" ในสังคม ไม่เชื่อ ลองไปถามเด็กดู จะมีสักกี่คน

ที่จะตอบว่า "โตขึ้นจะเป็นชาวนาครับ(ค๊ะ)"

บรรพบุรษของผม เป็น "ชาวนา" มาทุกรุ่น จนถึงรุ่นสุดท้ายที่แม่ผม

ดีใจที่ได้เจอพี่สามารถในชุมชนแห่งนี้ จำผมได้ไหมครับ

ตอนนี้อยู่ที่ IRRI หรือประเทศไทยครับ

รอติดตามตอนหน้าครับพี่

กบ Hort 54

1. ขอบคุณคุณกุ้งเต้นที่แวะมาเยี่ยมครับ ประเทศไทยเรามีสุดยอดทรัพยากรอีกหลายอย่างครับโดยเฉพาะข้าวนี้ก็มีมากมายหลายพันธุ์ที่ดีเด่น ทราบไหมครับว่าในอดีตข้าวไทยเคยชนะการประกวดข้าวโลกด้วยนะครับ ชื่อพันธุ์ข้าวปิ่นแก้วครับ แต่ตอนนี้ดูเหมือนว่าข้าวพันธุ์นี้ที่เป็นพันธุ์ดั้งเดิมได้สูญหายไปจากสารบบข้าวไทยแล้วครับ น่าเสียดายอย่างยิ่ง

2. คุณเอกครับ สิ่งที่คุณเอกบอกมานั้นเป็น inconvenient truth ของเกษตรกรไทยครับ ซึ่งวังวนอย่างนี้คงจะมีต่อไปล่ะครับ นอกจากจะมีความร่วมมือร่วมใจกันแก้ปัญหาอย่างจริงจังจากผู้มีหน้าทีรับผิดชอบทุกภาคส่วนครับ

3. อ้าว น้องกบ เองหรอ จำได้ซีครับ พี่ยังอยู่ IRRI ครับ ถ้ามาฟิลิปปินส์อย่าลืมมาเยี่ยมบ้างนะครับ ^__^

4. คุณ คนไม่มีราก ขอบคุณที่มาเยี่ยมครับ อย่าลิมติดตามตอนต่อไปนะครับ

สวัสดี ครับ The rice man ขอคำถามที่คาใจผมหน่อยนะครับ

1.ข้าวขาวดอกมะลิ กับ ข้าวขาวหอมมะลิ เป็นสายพันธุ์เดียวกันและคุณสมบัติเดียวกันหรือไม่ครับ อันไหนที่ Prof.กล่าวถึง

2.ข้าวหอมมะลิ กข.105 กำเนิดที่จ.ฉะเชิงเทรา แสดงว่าปลูก พื้นที่อื่นไม่น่าจะได้กลิ่นที่เป็นต้นแบบใช่หรือไม่ครับ แล้วมันสายพันธุ์ไหนอีกครับ มากและกล่าวอ้างจนชาวไทยงง..แล้วครับ Prof.

3.การที่นำไปปลูกในภาคอิสานแล้วหอมกว่าที่อื่น เพราะแร่ธาตุในดิน หรือเพราะจุลินทรีย์ หรือเพราะความเค็มจากเกลือสินเธาว์ครับ

ขอบคุณครับ...ผมเป็นสาวกของ เบนิโต เอส เวอการ่าครับ

สวัสดีครับ อ้ายต๋อง ใจ๊หัวออกแฮง ขอบคุณที่มาเยี่ยมชมบล็อกนะครับ

ขอตอบคำถามท่านตามที่ผมทราบดังนี้ครับ

1. ข้าวหอมมะลิหรือข้าวขาวหอมมะลิ อันที่จริงแล้วก็คือพันธุ์ขาวดอกมะลิ (หรือชื่อที่เรียกกันเป็นทางการหรือในทางการวิจัยคือ ข้าวขาวดอกมะลิ 105 หรือ Khao Dawk Mali 105 หรือ KDML 105) ข้าวหอมที่มีขายอยู่โดยทั่ว ๆ ไป ในความเป็นจริงไม่ได้มีแต่ข้าวขาวดอกมะลิเท่านั้น แต่ยังมีข้าวหอมพันธุ์อื่นๆ รวมอยู่ด้วย แต่ชาวบ้านนิยมเรียกข้าวหอมโดยทั่วๆ ไปว่าข้าวหอมมะลิเหมือนกันหมด ยกเว้นบางพันธุ์ที่มีชื่อเรียกเฉพาะ เช่น หอมคลองหลวง หอมปทุม

2. ถ้าระบุว่าเป็นข้าวสายพันธุ์ขาวดอกมะลิ 105 ก็จะมีแค่สายพันธุ์เดียวครับ ถ้าอยากได้สายพันธุ์ที่มีความบริสุทธิ์จริงๆ ต้องขอจากกรมการข้าวหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องครับ ข้าวหอมทุกสายพันธุ์แม้จะปลูกในพื้นที่ต่างๆ กัน จะได้กลิ่นหอมหลักเหมือนกันคือ กลิ่นคล้ายใบเตย แต่อาจหอมมากหอมน้อยแตกต่างกัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมในแต่ละที่ครับ เพราะสภาพแวดล้อมมีอิทธิพลต่อการสร้างสารให้กลิ่นหอมครับ

3. เป็นไปได้จากหลายเหตุปัจจัยครับ เหตุปัจจัยที่ท่่านกล่าวมาก็มีส่วน โดยเฉพาะแร่ธาตุในดินกับสภาพที่ดินมีความเค็มหรือสภาพแล้ง เพราะปัจจัยเหล่านี้มีผลอย่างมากต่อกลไกทางเคมีในเซลล์ของพืชที่มีผลต่อการสร้างสารให้กลิ่นหอมทั้งสิ้นครับ

ความรู้น่าสนใจเกี่ยวกับข้าวหอมมะลิ น่าสนใจมากเลยครับ

ที่มาของข้าวหอมมะลิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท