การจัดการความรู้ในสถานศึกษา:40


ครอบครัวสุขภาวะในโรงเรียนจะเกิดขึ้นได้ ครูต้องมีความสุขด้วยเช่นกัน

การจัดการความรู้ในสถานศึกษา:40

      ผมยังเหมือนมีพันธกิจที่เกี่ยวเนื่องมาจากการอบรมครู FA (ต่อไปจะเรียกว่าครูกระบวนกรตามคำแนะนำของอ.ขจิต  ฝอยทอง)เมื่อวันที่ 3-4 พ.ค. 2552 ที่เห็นว่าเป็นกิจกรรมต่อเนื่องที่ครูเรากลับมาดำเนินการหลังการอบรม

      การอบรมโดยครูแมวนำพวกเราทำกิจกรรม AIC

      โดยการแบ่งพวกเราออกเป็น 5 กลุ่มร่วมกันคิดภาพชวนฝันที่พวกเราอยากทำกับโรงเรียนของเรา นักเรียนของเราตามความสมัครใจโดยใช้กระบวนการของ AIC

      มีเพื่อนเราซึ่งเป็นผู้ก่อการดี (โฉมหน้าตามรูป) คิดเรื่องขององค์กร

      และอีก 4 กลุ่ม คิดเรื่องห้องเรียนคุณภาพ โดยที่เป็นห้องเรียนคุณภาพที่ใช้ความสุขเป็นตัวชี้วัด

      วันนี้อยากนำบ้างส่วนของกลุ่มก่อการดี ด้านขององค์กรมาฟังสู่กันฟังก่อน

      มีกิจกรรมมากมาย...

      เช่น การอยากให้เกิดกิจกรรมสุนทรียสนทนาในองค์กร การประชุมครูที่เป็นเชิงวิชาการ(ทางการ) อังคารเว้นอังคาร เพราะปกติเราประชุมกันทุกวันอังคาร 4 โมง บ้างวันเลิก 18.30 ก็มี

      จัดกิจกรรมสร้างความสุข เช่น แข่งขันกีฬาร่วมกันของคณะครู กินข้าวเย็นร่วมกัน 1 ครั้ง/เดือน กิจกรรมสันทนาการอื่น ๆ เป็นต้น

      กลับมาเราก็มีจัดกิจกรรมสร้างสุข ละลายความเครียด  ละลายความชราของครูเราก่อนเลย

      และตอนนี้เราก็ประชุมอย่างเป็นทางการอังคารเว้นอังคาร

      และกิจกรรมอีกมากที่เราคิดว่าการจะสร้างครอบครัวสุขภาวะในโรงเรียนให้เกิดขึ้นได้ครูก็ควรมีความสุขด้วยเช่นกัน

      เดี๋ยวจะนำกิจกรรมสร้างสุขแรกมาให้ติดตามดู คือ 

   กิจกรรมแชร์บอลสร้างสุข 

   โปรดตามติด และติดตามในคราวหน้า

หมายเลขบันทึก: 270871เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2009 11:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:57 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

         เข้ามาเยี่ยมชม "ครูกระบวนกรบ่อไร่ครับ

                  ตรงนี้ดีมากนะครับ

การอยากให้เกิดกิจกรรมสุนทรียสนทนาในองค์กร การประชุมครูที่เป็นเชิงวิชาการ(ทางการ) อังคารเว้นอังคาร เพราะปกติเราประชุมกันทุกวันอังคาร 4 โมง บ้างวันเลิก 18.30 ก็มี

  • ตามมาดูครุกระบวนกร
  • สมัยก่อนเคยใช้เทคนิค AIC ในกระบวนการวิจัยของ สกศ
  • แต่นานมาแล้วนับ 10 ปีครับ

ขอบคุณท่านรองฯวิชชา

ที่ตามมาให้กำลังใจครับ

ขอบคุณท่านอาจารย์ขจิตครับ

เดี๋ยวจะเขียนเรื่องของครูกระบวนกรคุณธรรมจริยธรรมที่อาจารย์มาเพาะเมล็ดพันธุ์ไว้ที่จังหวัดตราดครับ

และความรู้ใหม่เรื่องการแก้ปัญหาคอม ฯครับ

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท